Bàn giải pháp nâng cao trách nhiệm, lối làm việc của cán bộ công đoàn chuyên trách

31/12/2020 | 10:14 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 30-12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao trách nhiệm và sửa đổi lối làm việc của cán bộ công đoàn chuyên trách”.

Đại diện LĐLĐ huyện Châu Thành (đứng) phát biểu tham luận tại buổi tọa đàm.

Tại đây, thông qua tham luận của các đơn vị, đại biểu là cán bộ công đoàn chuyên trách các cấp trong tỉnh đã tập trung làm rõ vai trò, trách nhiệm và lối làm việc của cán bộ công đoàn chuyên trách thời gian qua; đề ra giải pháp để nâng cao ý thức, nhiệm vụ của cán bộ công đoàn chuyên trách nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Các đại biểu còn thẳng thắn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp và kiến nghị để nâng cao vai trò, chức trách cũng như chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trong tỉnh.

Theo bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, tuy thực tế hoạt động công đoàn thời gian qua có nhiều đổi mới nhưng so với quá trình phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay thì cán bộ công đoàn vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm nhất định. Vì vậy, thông qua tọa đàm lần đầu tiên được LĐLĐ tỉnh tổ chức đã giúp đánh giá thực tiễn chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách. Đồng thời, tìm ra giải pháp nâng cao trách nhiệm, sửa đổi lối làm việc của đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách; phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ công đoàn trong tổ chức và tham gia các phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn thiết thực, hiệu quả hơn.

Trước đó, tại buổi tọa đàm, cán bộ công đoàn chuyên trách các cấp trong tỉnh đã được nghe lãnh đạo LĐLĐ tỉnh triển khai một số nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động năm 2019, có hiệu lực từ ngày 1-1-2021. Bộ luật gồm: 17 Chương, 220 Điều, giảm 22 điều so Bộ luật Lao động 2012; trong đó sửa đổi, bổ sung gần 200 điều trong tất cả các chương, với những quy định mới đáng chú ý.

Cụ thể như tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi với nam, 60 tuổi với nữ; Quốc khánh được nghỉ 2 ngày; không còn hợp đồng lao động theo mùa vụ; ghi nhận hình thức hợp đồng lao động điện tử; người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào tiền lương của doanh nghiệp; lao động nam cũng được hỗ trợ chi phí gửi trẻ; thuê trẻ dưới 15 tuổi làm việc phải có giấy khám sức khỏe…

Tin, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>