Cán bộ đoàn tiêu biểu

10/05/2018 | 06:57 GMT+7

Là cán bộ đoàn duy nhất của tỉnh được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018 của Trung ương Đoàn là điều rất vinh dự đối với bản thân anh Nguyễn Bạch Em, Bí thư Xã đoàn Tân Thành, thị xã Ngã Bảy.

Anh Nguyễn Bạch Em luôn nỗ lực vì của phong trào đoàn ở địa phương.

Đó cũng là phần thưởng xứng đáng cho sự tận tụy, nhiệt huyết của anh đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương thời gian qua. Dáng người cao ráo, nói chuyện nhanh nhạy và đầy tính thuyết phục, những ấn tượng đầu tiên đó giúp tôi dần hiểu về anh.

Cái gì có lợi cho đoàn viên, địa phương thì sẽ làm

Từ nhân viên quân sự của xã được lãnh đạo tin tưởng phân công nhiệm vụ Phó Bí thư Xã đoàn vào năm 2012, rồi Bí thư Xã đoàn vào năm 2014, anh Bạch Em khá trăn trở và đối mặt với nhiều khó khăn.

Khó nhất là nhiều đoàn viên ở địa phương bỏ quê hương đi làm ăn xa nên phong trào đoàn ở cơ sở khá trầm lắng. Chưa kể là xã Tân Thành lúc ấy đang tập trung thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nên đòi hỏi nhiều hơn sự đóng góp của tuổi trẻ. Bằng sự nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, anh từng bước tháo gỡ khó khăn để đưa phong trào ở địa phương phát triển không ngừng.

Đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, anh Bạch Em đã tập hợp đoàn viên, thanh niên tích cực trồng cây xanh, hoa dại dọc trên các tuyến đường trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, vận động kinh phí trao tặng hàng trăm phần quà; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhiều người dân; vận động hiến hàng trăm đơn vị máu… Dấu ấn về sự đóng góp của tuổi trẻ xã Tân Thành với đầu tàu là anh Bạch Em được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành Nguyễn Hoài Vũ cho biết: “Bạch Em luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao. Với vai trò Bí thư Xã đoàn, Bạch Em đã tập hợp, vận động đoàn viên, thanh niên và đơn vị kết nghĩa (Công an thị xã Ngã Bảy - PV) thực hiện nhiều phần việc để xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, giúp diện mạo xã nhà khởi sắc và được công nhận danh hiệu nông thôn mới vào cuối năm 2014”.

Xã đoàn Tân Thành hiện có 13 chi đoàn trực thuộc với 172 đoàn viên. Chuyện đoàn viên đi làm ăn xa từng làm đau đầu cấp ủy, chính quyền, nhất là người giữ vai trò đầu tàu của phong trào đoàn ở địa phương như anh Bạch Em. Đoàn viên bỏ quê đi làm ăn xa phần lớn là do không có điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương, nếu muốn giữ chân họ ở lại thì giải pháp căn cơ nhất là tạo việc làm, hỗ trợ vốn, kỹ thuật trong sản xuất. Giải pháp này không mới, nhưng không dễ thực hiện vì liên quan đến đồng vốn và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, anh Bạch Em đã từng bước giải quyết khó khăn này khi vận động đoàn viên xây dựng một số mô hình làm ăn có hiệu quả, nổi bật gần đây là mô hình phân phối cây giống.

Theo đó, anh vận động một chủ cơ sở cây giống ở ấp Sơn Phú 2A cho mượn cây giống để đoàn viên có điều kiện làm ăn, sau 3 năm thu hoạch thì hoàn lại vốn cho chủ cơ sở cây giống để tiếp tục cho đoàn viên khác mượn. Đến nay, mô hình đã hỗ trợ cho 10 đoàn viên. “Từ sự hỗ trợ này sẽ giúp cho đoàn viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng”, anh Bạch Em chia sẻ.

Chưa kể thời gian qua, anh Bạch Em còn tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, hội thảo trao đổi về khoa học kỹ thuật trong sản xuất; phối hợp với các đơn vị có liên quan hỗ trợ thanh niên tiếp cận được nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả trong đoàn viên, thanh niên như: Mô hình trồng cam sành của anh Trần Văn Nguyên, ở ấp Sơn Phú 2A; mô hình trồng bưởi của anh Lê Phước Hậu, ở ấp Đông Bình, cho thu nhập khá; đã giới thiệu một số đoàn viên, thanh niên học nghề và mở tiệm sửa xe, góp phần “giữ chân” họ ở lại địa phương làm ăn sinh sống.

Muốn cống hiến nhiều hơn nữa

Được đoàn viên, thanh niên ủng hộ, tin tưởng là thuận lợi để anh Bạch Em thực hiện tốt những dự định và sự tâm huyết của mình đối với phong trào đoàn ở địa phương. Để có sự ủng hộ, tin tưởng đó thì bản thân anh luôn “đi trước, về sau” trong mọi phong trào đoàn, không ngại khó, ngại khổ trong mọi hoàn cảnh, tình huống.

Bí thư Chi đoàn ấp Đông An 2A Dương Hồng Quân nói: “Khi Tỉnh đoàn, Thị đoàn thị xã phát động phong trào hay mô hình nào đó thì anh Bạch Em nhanh chóng triển khai trong các chi đoàn; khi thực hiện luôn xông xáo đi đầu, tích cực tham gia trong từng việc làm cụ thể, không ngại khó khăn, vất vả. Chính thái độ nhiệt huyết ấy khiến đoàn viên, thanh niên khâm phục tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của anh nên hễ anh kêu gọi, vận động làm gì thì mọi người đều ủng hộ, làm theo”.

Để phong trào đoàn có sức hút đối với đoàn viên, thanh niên, anh Bạch Em thường tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tổ chức các hoạt động thể thao vào mỗi dịp lễ, kỷ niệm lớn của đất nước để các bạn trẻ có sân chơi lành mạnh. Bên cạnh đó, nhiều phong trào có ý nghĩa thiết thực như: thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, vận động đoàn viên tham gia hiến máu nhân đạo, thu gom rác thải, trồng cây xanh… được tổ chức hàng năm giúp đoàn viên, thanh niên phát huy sức trẻ vì sự phát triển của địa phương và xã hội.

Thật khó để kể hết những việc anh Bạch Em đã đóng góp cho công tác đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương, nhưng bao nhiêu đó với anh vẫn chưa đủ, bởi người Bí thư Xã đoàn mới 31 tuổi này vẫn còn ấp ủ nhiều dự định và trăn trở.

“Đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa vẫn còn nhiều là điều tôi trăn trở nhất. Bên cạnh việc duy trì các mô hình làm kinh tế hiện có, tôi sẽ tăng cường phối hợp với ngành chức năng có liên quan hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên học nghề, giới thiệu cho họ việc làm tại địa phương. Trước mắt, sẽ vận động đoàn viên, thanh niên trồng thêm hoa ven các tuyến đường, coi đây là cách làm đột phá của tuổi trẻ xã nhà trong năm nay”.

Chắc chắn sự tận tâm, tận tụy và những dự định đối với phong trào đoàn của anh Bạch Em sẽ được cụ thể hóa bằng nhiều việc làm, hành động mang lại lợi ích cho đoàn viên, thanh niên và sự phát triển của địa phương, như những gì anh từng làm được thời gian qua...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>