Chung tay vì đồng đội

29/05/2019 | 08:30 GMT+7

Bằng tình cảm, sự tri ân và trách nhiệm của mình với đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua, mô hình “Chung tay vì đồng đội” của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Ngã Bảy đã được triển khai, thực hiện có hiệu quả, góp phần giúp đồng đội giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Anh Dương Tấn Tài (thứ 2 từ trái sang) vui mừng trong ngôi nhà “Tình đồng đội” vừa được Ban CHQS thị xã Ngã Bảy trao tặng.

Từ những ngôi nhà “Tình đồng đội”

Nhận nhà “Tình đồng đội” vừa được Ban CHQS thị xã Ngã Bảy trao tặng, anh Dương Tấn Tài, ở khu vực 6, phường Ngã Bảy, không nén được xúc động: “Có được ngôi nhà này, tôi rất cảm ơn tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thị xã đã tạo điều kiện cho gia đình có nơi che mưa che nắng để tôi an tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”.

Anh Tài là dự bị động viên thị xã có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hai con nhỏ, gia đình không ruộng đất, hàng ngày anh phải đi làm thuê kiếm sống dưới căn nhà xuống cấp. Tuy vậy, anh chưa bao giờ vắng mặt khi được lệnh điều động thực hiện nhiệm vụ.

Trong khi đó, ngôi nhà của anh Dương Văn Nhớ, ở khu vực 8, phường Hiệp Thành, được bàn giao vào tháng 7-2018 rộng 81m2, tổng chi phí xây dựng 65 triệu đồng, trong đó, Ban CHQS thị xã hỗ trợ 50 triệu đồng.

Anh Nhớ hiện là dân quân khu vực, gia đình anh thuộc diện nghèo của phường, vợ không có việc làm, con còn nhỏ. Hiện anh đang sống cùng với cha mẹ già gần 80 tuổi, thu nhập chủ yếu nhờ vào 2 công ruộng, hàng ngày anh phải bươn chải khắp nơi lo miếng cơm manh áo.

Gần đây, anh bị đau cột sống nên cuộc sống vốn thiếu trước hụt sau càng chật vật hơn. “Trước đây, cả gia đình phải sống trong căn nhà xiêu vẹo, giờ có nhà kiên cố tôi an tâm rồi, chỉ lo cuộc sống sắp tới thôi. Nếu không có sự hỗ trợ của đồng đội, không biết khi nào mới cất nổi cái nhà. Tôi mừng lắm!”, anh Dương Văn Nhớ chia sẻ.

Được biết, mô hình “Chung tay vì đồng đội” của Ban CHQS thị xã Ngã Bảy ra đời đầu năm 2005, với mục đích hỗ trợ xây tặng nhà cho đối tượng là dân quân tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Đồng hành với mô hình từ những ngày đầu tiên hình thành ý tưởng, thiếu tá Trần Hữu Tài, Chính trị viên phó Ban CHQS thị xã, cho hay: “Lúc đầu, khi mới đề xuất kế hoạch, cũng có nhiều ý kiến không đồng tình ủng hộ... Sau đó, năm đầu tiên thực hiện quyên góp được hơn 25 triệu đồng, đơn vị xuất quỹ thêm 5 triệu đồng xây tặng nhà “Tình đồng đội” cho 1 đồng chí dân quân ở xã Đại Thành. Sau hiệu quả đạt được, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa nhân văn của mô hình, hiện có 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thị xã, cấp ủy, chính quyền các xã, phường, doanh nghiệp, đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội, nhà hảo tâm trên địa bàn đồng tình ủng hộ.

“Đầu năm 2018, đơn vị tiếp tục mở rộng mô hình là mỗi quý giúp một phần kinh phí cho 2 dân quân tự vệ, dự bị động viên cần mua cây, con giống tạo điều kiện để anh em sản xuất, chăn nuôi nhằm từng bước tháo gỡ những khó khăn về kinh tế”, thiếu tá Trần Hữu Tài nói thêm.

Đến hỗ trợ cây, con giống

Anh Võ Văn Răng, ở ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, là dân quân thường trực xã, vừa được Ban CHQS thị xã trao tặng 2 con heo giống trị giá 3,2 triệu đồng.

Được biết, gia cảnh anh Răng đặc biệt khó khăn, hai con còn nhỏ, cha bị bệnh hiểm nghèo, vợ thường xuyên đau ốm, mọi gánh nặng cuộc sống đè nặng lên đôi vai của anh.

Anh Răng bày tỏ: “Gia đình tôi không có ruộng đất, hàng ngày ai thuê gì làm đó kiếm tiền nuôi cả gia đình. Được Ban CHQS thị xã quan tâm giúp đỡ, tôi mừng và cảm ơn anh em nhiều lắm, tôi cố gắng chăm sóc cặp heo mau lớn để sinh sản, tạo thêm thu nhập cho gia đình”.

Trong khi đó, anh Lê Văn Xum, ở ấp Đông An A, xã Đại Thành, hiện là dự bị động viên thị xã, thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Kinh tế gia đình khó khăn hơn từ khi vợ anh bị bệnh tim tái phát.

Thấy vậy, Ban CHQS thị xã hỗ trợ anh 3,2 triệu đồng để mua nuôi 400 con gà ta thả vườn. Ngoài ra, còn cử lực lượng dân quân đến phụ dựng chòi, rào lưới và đứng ra hợp đồng với cửa hàng bán thiếu cho anh Xum mua thức ăn cho gà. Anh Xum xúc động nói: “Mặc dù đau yếu nhưng tôi luôn động viên vợ phải cố gắng chăn nuôi để nguồn vốn được phát huy hiệu quả và không phụ lòng của đồng đội tôi giúp đỡ”.

Ông Huỳnh Thanh Vã, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đại Thành, cho rằng, đây thực sự là hoạt động hết sức ý nghĩa và thiết thực, là một cách làm hay, giúp lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có nơi ăn, chốn ở ổn định. Đặc biệt, là nguồn vốn hỗ trợ mua cây, con giống tuy không nhiều nhưng đó là nguồn động viên đúng thời điểm, là tình cảm của lực lượng vũ trang thị xã dành cho đồng chí, đồng đội của mình có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống, cống hiến cho đơn vị và xã hội.

Theo thiếu tá Lê Văn Màng, Trợ lý Dân vận Ban CHQS thị xã, bằng nguồn vốn vận động, mỗi năm đơn vị xây tặng từ 1-2 nhà “Tình đồng đội”, mỗi ngôi nhà trị giá từ 30-50 triệu đồng; mỗi quý chọn hỗ trợ cây, con giống cho 2 trường hợp khó khăn có nhu cầu từ 3,2-4 triệu đồng. Đến nay, Ban CHQS thị xã đã vận động với tổng số tiền gần 600 triệu đồng, xây tặng 15 căn nhà, 4 trường hợp được hỗ trợ cây, con giống. Ngoài ra, Ban CHQS thị xã, phường, thị trấn còn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đến hỗ trợ hàng trăm ngày công lao động giúp dân quân tự vệ, dân quân cơ động xây nhà, sửa nhà, thu hoạch lúa, hoa màu…

“Để xây dựng nhà, hỗ trợ tiền mua cây, con giống đúng địa chỉ, đơn vị phối hợp với địa phương khảo sát, xét duyệt cụ thể từng đối tượng. Ngoài ra, công tác thanh tra, giám sát, nghiệm thu chất lượng công trình, hiệu quả chăn nuôi, trồng trọt cũng phải được thực hiện nghiêm túc, không để thất thoát, làm mất lòng tin với các cá nhân, tập thể đã hết lòng ủng hộ”, thiếu tá Lê Văn Màng nói.

Ý nghĩa của mô hình không chỉ dừng lại ở việc xây tặng những ngôi nhà “Tình đồng đội”, hỗ trợ cây, con giống mà còn góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ sâu rộng đến với người dân về công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội. Bên cạnh đó là góp phần vào thực hiện đạt hiệu quả bộ tiêu chí xã nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí số 19 về quốc phòng và an ninh, cụ thể là xây dựng lực lượng dân quân “Vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các tiêu chí về quốc phòng. Qua đó, vun đắp thêm mối quan hệ gắn bó máu thịt quân - dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

“Từ khi mô hình đi vào hoạt động, hàng năm, lực lượng dân quân tự vệ, dân quân cơ động khi được lệnh động viên huấn luyện, quân số đạt trên 98%. Cán bộ, chiến sĩ luôn an tâm tư tưởng tập trung huấn luyện, kết quả cuối khóa có 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 77% đạt khá, giỏi”, thiếu tá Trần Hữu Tài khẳng định.

Bài, ảnh: TRUNG LẠC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>