Công đoàn các cấp thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ

13/07/2017 | 10:27 GMT+7

Phát huy vai trò, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn đối với người lao động, nửa năm qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã tập trung làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, tạo điều kiện để CNVCLĐ an tâm làm việc.

Đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, tích cực tham gia các đợt hiến máu tình nguyện.

Hiện toàn tỉnh có 894 công đoàn cơ sở với 39.854 đoàn viên. Đầu năm đến nay, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp, công đoàn các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với CNVCLĐ. Lần đầu tiên, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với chủ doanh nghiệp và đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ trên địa bàn. Qua đó, góp phần giải quyết những bức xúc, khó khăn cho đoàn viên và CNVCLĐ, góp phần cải thiện môi trường làm việc, khuyến khích, động viên doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động, thúc đẩy mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Bên cạnh đó, dịp Tháng công nhân năm nay, các tổ chức công đoàn và CNVCLĐ đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong các hoạt động công đoàn, góp phần cùng với cộng đồng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, tạo ra nhiều việc làm, cải thiện thu nhập, đời sống người lao động. Các cấp công đoàn còn đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp, phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, sản xuất giỏi, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Từ đó, góp phần cải thiện không nhỏ đời sống người lao động, tăng cường niềm tin của người lao động với tổ chức công đoàn.

Đầu năm đến nay, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cũng quan tâm tăng cường khảo sát nắm bắt tình hình CNVCLĐ và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp để nắm số doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn, từ đó tập trung các giải pháp vận động, tuyên truyền phù hợp. Đến nay, đơn vị đã vận động thành lập mới 2 công đoàn cơ sở, phát triển 3.246 đoàn viên, đạt 92% chỉ tiêu tỉnh giao; nâng tổng số tổ chức công đoàn cơ sở hiện có 20 với 11.081 đoàn viên, chiếm 60% tổng số lao động.

Theo LĐLĐ thị xã Long Mỹ, để làm tốt công tác chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc rà soát, nắm danh sách tất cả đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về thu nhập, điều kiện sống, từ đó thực hiện các ký kết phối hợp vận động chăm lo cho từng đối tượng theo điều kiện của từng cấp, từng ngành. Riêng Tháng công nhân vừa qua, LĐLĐ thị xã phối hợp với các ngành, các cấp tặng 12 mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà, trị giá mỗi căn 20 triệu đồng; vận động và trao tặng 100 phần quà cho CNVCLĐ, trực tiếp đến thăm hỏi, hỗ trợ cho 11 công nhân lao động bệnh hiểm nghèo và 385 công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền gần 150 triệu đồng.

Song song với các hoạt động tăng cường bảo vệ quyền lợi đoàn viên công đoàn, các cấp công đoàn còn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình; từng bước xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ông Ngô Hồng Luận, Chủ tịch LĐLĐ huyện Long Mỹ, cho biết: “Phát huy vai trò của đoàn viên công đoàn trong tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã phát động trong công đoàn cơ sở thực hiện 23 công trình, phần việc, góp phần cùng các địa phương xây dựng nông thôn mới; đoàn viên áp dụng nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả làm việc, năng suất lao động ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần đáng kể vào thành tích chung của địa phương”.

Các cấp công đoàn trong tỉnh còn tích cực hưởng ứng chiến dịch hiến máu tình nguyện “Hành trình những giọt máu nghĩa tình” do LĐLĐ tỉnh phối hợp phát động hàng năm. 6 tháng qua, đoàn viên công đoàn, người lao động đã tình nguyện hiến 1.268 đơn vị máu. Theo LĐLĐ tỉnh, tới đây, thiết thực chào mừng 88 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2017), LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức phát động đợt vận động CNVCLĐ hiến trên 600 đơn vị máu. Hiện các công đoàn cơ sở đã sẵn sàng vận động, huy động đoàn viên công đoàn tham gia trong ngày 25-7.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cho biết: “Tham gia hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động được đoàn viên công đoàn xã hưởng ứng tích cực trong thời gian qua. Đầu năm đến nay, đoàn viên công đoàn xã đã tham gia hiến trên 40 đơn vị máu. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện đạt chỉ tiêu LĐLĐ huyện giao để vừa thực hiện tốt nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người vừa góp phần thiết thực trong lập thành tích chào mừng Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, vật chất tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ theo chức năng, nhiệm vụ, vị trí của tổ chức công đoàn. Làm tốt việc tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động. Công đoàn cơ sở tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2017-2022…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>