Công tác dân vận chuyển biến tích cực

14/09/2018 | 08:43 GMT+7

Công tác dân vận nói chung và việc triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn thị xã Long Mỹ nói riêng gần đây chuyển biến tích cực.

Người dân nêu ý kiến của mình trong buổi tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã tại xã Long Phú.

Điều đó thể hiện qua nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác dân vận chính quyền, giúp phát huy hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao đối với Nhân dân.

Giảm phiền hà

Cùng các đơn vị khác trên địa bàn thị xã, phường Vĩnh Tường đã thực hiện tốt việc niêm yết công khai 18 lĩnh vực với 141 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở. Trong khu vực làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) còn bố trí thêm bàn, ghế để lãnh đạo UBND phường trực tiếp ngồi ký giấy tờ, giúp giải quyết nhanh hồ sơ hành chính cho dân.

Mặt khác, khi lãnh đạo UBND phường cùng giải quyết hồ sơ hành chính cho dân chung với bộ phận một cửa sẽ dễ quan sát, theo dõi giờ giấc làm việc, nhất là tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức. Đơn vị này còn bố trí hẳn 1 phòng tại trụ sở để lãnh đạo UBND phường tiếp công dân định kỳ vào thứ 4 hàng tuần.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND phường, khẳng định: “Ước tính mỗi ngày làm việc có khoảng 30-40 lượt người đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa. Quan trọng là từ đầu năm đến nay, tất cả hồ sơ hành chính của tổ chức, cá nhân đều được giải quyết trước, đúng hẹn. Khi người dân có bức xúc cũng được giải đáp kịp thời theo thẩm quyền thông qua việc tiếp dân”.

Theo ghi nhận của Ban Dân vận Thị ủy, các xã, phường ở thị xã đã và đang đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận gắn với cải cách hành chính nhằm giảm thiểu nhũng nhiễu, phiền hà cho tổ chức và công dân. Đến nay, 100% bộ phận một cửa của các đơn vị trên địa bàn đã tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa thông qua việc tuân thủ đầy đủ, kịp thời các nội dung thông tin về thủ tục hành chính.

“Khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho cá nhân, tổ chức tại bộ phận một cửa của các xã, phường trên địa bàn đều đảm bảo đúng quy trình. Chưa kể, các đơn vị trực thuộc thị xã còn thực hiện tốt việc niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của người đứng đầu để tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định chung”, ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, đánh giá.

Thêm niềm tin

Với mục tiêu phát huy hiệu quả trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhiều xã, phường trên địa bàn thị xã còn quan tâm tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân theo kế hoạch của Thị ủy. Trong đó phải kể đến phường Thuận An, đơn vị tổ chức thành công hoạt động này vào trung tuần tháng 7.

Ông Nguyễn Nhật Duy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho hay, cuộc tiếp xúc, đối thoại năm nay có khoảng 100 người dân đến dự. Đây cũng là năm thứ 2 đơn vị tổ chức thành công buổi sinh hoạt chính trị quan trọng này nhằm kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, góp phần tạo sự gắn kết máu thịt giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Bởi thông qua tiếp xúc, đối thoại cũng như thu thập từ kết quả lấy phiếu đóng góp mà tổ giúp việc tổng hợp trước đó, phường ghi nhận hàng trăm lượt ý kiến tâm huyết của dân. Nội dung liên quan đến các vấn đề về sản xuất, kinh doanh; giao thông, nước sạch, điện an toàn, vệ sinh môi trường; tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội…

Phát huy quyền dân chủ của mình thông qua việc đánh giá vào phiếu lấy ý kiến Nhân dân, ông Trần Quang Triều, ở khu vực 2, phường Thuận An, nhìn nhận: “Từ hồi trở thành đơn vị trực thuộc thị xã đến giờ, bộ mặt đô thị phường thay đổi rõ nét. Vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường cũng được quan tâm tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện thường xuyên nên tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Cách thời điểm tổ chức của phường Thuận An không lâu, lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cũng có buổi tiếp xúc, đối thoại thành công với hơn 200 người dân tại xã Long Phú.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, cho rằng, quan trọng là những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ánh, trao đổi đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay trong buổi tiếp xúc, đối thoại. Đối với những vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ thì được ghi nhận và trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.

Những kết quả nổi bật trong thời gian qua đã cho thấy nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận thị xã tiếp tục nâng lên. Từ đó, tác động tích cực đến việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tới đây, Ban Dân vận Thị ủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, pháp lệnh của Đảng và Nhà nước; cùng các ban, ngành, đoàn thể tham gia vận động Nhân dân thực hiện 16 nội dung xây dựng nông thôn mới tại xã Long Trị; tổ chức thực hiện đạt các mô hình dân vận khéo. Đồng thời, phối hợp với Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ tổ chức kiểm tra, giám sát công tác dân vận và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn thị xã…   

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích