Công tác dân vận đi vào chiều sâu

06/02/2019 | 04:22 GMT+7

Dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đã thực hiện đạt 19/19 chỉ tiêu trong năm 2018. Trong kết quả đó có phần đóng góp không nhỏ của công tác dân vận.

Ông Trần Văn Huyến (bên trái, hàng đầu), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trao giải thưởng cho các đơn vị đoạt giải tại Hội thi tìm hiểu về công tác dân vận chính quyền và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ông Trần Văn Huyến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết đơn vị xác định ngay từ đầu năm điểm nhấn “Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền và tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy của các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở” để tập trung thực hiện. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cộng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, từ đó công tác dân vận đạt nhiều kết quả nổi bật.

Cụ thể là Ban Dân vận Tỉnh ủy kịp thời tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương liên quan đến công tác dân vận, từ đó quán triệt trong toàn Đảng bộ và tuyên truyền trong Nhân dân tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác dân vận. Việc tham mưu cho Tỉnh ủy theo dõi, nắm tình hình và chỉ đạo hoạt động MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đạt hiệu quả cao, nhất là trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 06 ngày 21/7/2016 của Tỉnh ủy. Nhờ đó, việc thực hiện chỉ tiêu 18 của Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2015-2020) về số hộ có người tham gia vào tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội hàng năm đều vượt so với nghị quyết đề ra (năm 2018, đạt 80,34% so chỉ tiêu đề ra là 78,19%).

Cùng với đó là chủ đề “Năm dân vận chính quyền 2018” đã trở thành động lực quan trọng để các cấp chính quyền đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tổ chức thành công Hội thi tìm hiểu về công tác dân vận chính quyền và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2018. Thành công của hội thi góp phần tạo sự lan tỏa sâu rộng trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Xác định vấn đề cốt lõi là phải quan tâm đến lợi ích chính đáng của Nhân dân nên Ban Dân vận Tỉnh ủy còn tham mưu tổ chức thành công 3 buổi tiếp xúc, đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh với Nhân dân ở 3 địa phương: thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A và thị xã Long Mỹ. Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại, có hơn 1.100 người dân tham dự, ghi nhận 2.498 ý kiến (tiếp nhận qua phiếu góp ý và trực tiếp tại buổi tiếp xúc), qua đó giải quyết được nhiều yêu cầu, kiến nghị chính đáng của Nhân dân, tạo thêm niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.

Đồng thời ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã hướng dẫn ban dân vận cấp huyện phát động phong trào và đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Từ đó, toàn tỉnh đăng ký thực hiện 1.160 mô hình, điển hình, trong đó có 16 mô hình được Ban Dân vận Tỉnh ủy xét công nhận; 752 mô hình, điển hình được ban dân vận cấp huyện xét công nhận. Có thể nói, qua triển khai thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên trong cuộc sống; đặc biệt là huy động thành công sức dân trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2018, toàn tỉnh công nhận thêm 5 xã nông thôn mới gồm: Phương Bình, Phú An, Trường Long A, Long Trị và Bình Thành, nâng tổng số xã được công nhận trong tỉnh là 27/54 xã.

Song song đó là việc tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy của các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở được Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu và triển khai thực hiện với nhiều giải pháp hữu hiệu; vấn đề đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã huy động được Nhân dân tích cực tham gia (phong trào do địa phương phát động). Cùng với đó là việc phối hợp với chính quyền, các ngành tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, hội viên, hộ nghèo, gia đình chính sách... được MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội chú trọng thực hiện thường xuyên. Qua đó, vun đắp và thực hiện tốt tình đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, là nhân tố có ý nghĩa trong xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Ngoài những nổi bật trên, năm 2018, Ban Dân vận Tỉnh ủy còn tham mưu, thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm khác và hoàn thành tất cả nhiệm vụ thường xuyên của công tác dân vận, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, củng cố vững chắc mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>