Công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu

18/02/2018 | 08:11 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2017, Chương trình công tác dân vận năm 2017 của Ban Dân vận Trung ương, Ban Dân vận Tỉnh ủy đề ra Chương trình công tác năm với chủ đề “Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền” theo phương châm “Dân vận đổi mới và hành động”.

Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp tốt của các ngành có liên quan; sự nỗ lực quyết tâm, đoàn kết thống nhất trong tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy, công tác dân vận năm 2017 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Ông Trần Văn Huyến (bìa trái), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2017.

Cụ thể, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ, tổng kết các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy và ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng trên địa bàn tỉnh; tham mưu Tỉnh ủy tổ chức thành công 2 buổi tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với Nhân dân ở huyện Phụng Hiệp và huyện Long Mỹ; phối hợp tổ chức buổi tiếp xúc, gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở tại xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ; thường xuyên theo dõi, định kỳ hàng quý báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về tình hình tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, bức xúc, những vấn đề được Nhân dân đề nghị, phản ánh và tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy địa phương, các ngành có liên quan kịp thời giải quyết.

Công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp tiếp tục được quan tâm hơn, đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đổi mới trong công tác tiếp dân, tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong năm 2017. Với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh thành lập Đoàn khảo sát nắm tình hình, để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại trong công tác dân vận chính quyền cũng như việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại 37 xã, phường, thị trấn và 48 phòng, ban, ngành cấp huyện, góp phần nâng cao sự hài lòng của Nhân dân trong tỉnh đối với chính quyền các cấp, từ 89,8% năm 2016, tăng lên 94,44% năm 2017.

Tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực trong hệ thống chính trị. Kết quả, có 750 mô hình đăng ký thực hiện ở cấp huyện và 48 mô hình đăng ký với Ban Dân vận Tỉnh ủy. Cuối năm 2017, cấp huyện xét đạt 256/750 mô hình; Ban Dân vận Tỉnh ủy đã khảo sát thực tế và xét đạt 30/48 mô hình tiêu biểu.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy còn tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện chỉ tiêu số 18 của Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tập hợp quần chúng vào tổ chức các đoàn thể chính trị - xã hội. Đến nay, có 150.464/192.231 hộ có đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội, đạt tỷ lệ 78,27% (vượt 2,54% so với chỉ tiêu nghị quyết năm 2017 của Tỉnh ủy đề ra là 75,73%); chủ trì tham mưu cho Tỉnh ủy biên soạn và phát hành quyển sách trao đổi kinh nghiệm qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại “Nghe dân nói - Nói với dân”.

Theo ông Trần Văn Huyến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, để góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh trong năm 2018, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để giúp công tác dân vận của tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và đáp ứng tốt yêu cầu thực tế đặt ra hiện nay.

Đó là tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ đề công tác dân vận năm 2018 là: “Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền và tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy của các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở”, nhằm tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của các cơ quan nhà nước. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo và tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chương trình hành động của Tỉnh ủy, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo và Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tham mưu Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể các cấp, trọng tâm là việc thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 21/7/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”.

Tăng cường công tác nắm tình hình Nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo, dư luận xã hội. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự báo tình hình; chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu cho cấp ủy, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy kiện toàn đội ngũ cán bộ của hệ thống dân vận, tổ dân vận ấp, khu vực, phát huy vai trò tham mưu có chất lượng, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>