Đa dạng hình thức tập hợp, chăm lo công đoàn viên

17/01/2018 | 08:07 GMT+7

Năm 2017 đánh dấu thêm sự trưởng thành của hệ thống tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh.

Hoạt động “Giờ thứ 9” giúp cho CNVCLĐ ở các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Châu Thành A có dịp gặp gỡ, học tập kinh nghiệm trong công việc.

Năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Công tác chăm lo đoàn viên, công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) được quan tâm kịp thời, đời sống vật chất, tinh thần của từng người không ngừng cải thiện.

Ông Nguyễn Minh Lẽ, Chủ tịch Công đoàn xã Thuận Hòa, chia sẻ: “Vốn thuộc địa bàn nông thôn nên so với địa phương khác trong tỉnh thì Thuận Hòa không phát triển bằng, nhưng nhờ sự quan tâm hỗ trợ kịp thời từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện cộng với sự đoàn kết nỗ lực vượt khó nên CĐCS xã đã luôn làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình với công đoàn viên và người lao động”.

Sau chia tách, hoạt động của một số tổ chức CĐCS ở huyện còn nhiều hạn chế, vì thế LĐLĐ huyện Long Mỹ quan tâm xây dựng, duy trì mô hình “Công đoàn ngành tham gia phối hợp, giúp đỡ và xây dựng CĐCS xã vững mạnh”. Đây là mô hình thiết thực nhằm tăng cường sự hỗ trợ từ các công đoàn ngành, qua đó tạo sự đoàn kết, giao lưu học tập giữa các CĐCS với nhau, nâng cao được hiệu quả hoạt động của công đoàn xã.

Với hình thức mỗi công đoàn xã được 2-3 tổ chức công đoàn ngành huyện trực tiếp nhận tham gia phối hợp, giúp đỡ xây dựng CĐCS xã vững mạnh, 2 năm qua, CĐCS xã Thuận Hòa có bước phát triển rõ rệt. Chỉ tính riêng năm 2017, được sự giúp đỡ của CĐCS Văn phòng HĐND - UBND huyện, CĐCS Phòng Kinh tế - Hạ tầng, CĐCS Chi cục Thi hành án dân sự huyện, CĐCS xã đã xây dựng và bàn giao 2 mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở, mỗi căn trị giá 20 triệu đồng. Đã phối hợp vận động kinh phí trên 10 triệu đồng ủng hộ cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự; huy động 100% đoàn viên các đơn vị thực hiện công trình trồng và chăm sóc cây sao, dầu trên tuyến đường thuộc địa bàn xã với số tiền trên 4 triệu đồng (trồng 205 cây). Và phối hợp vận động kinh phí, huy động lực lượng đoàn viên công đoàn cùng tham gia sửa chữa cầu bê tông tại ấp 4 với chi phí xây dựng 70 triệu đồng, góp phần giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn...

“Từ khi mô hình triển khai đến nay đã đem lại hiệu quả tích cực cho phong trào công đoàn xã. Sự gắn kết học hỏi giữa CĐCS xã và CĐCS các ban, ngành huyện ngày càng chặt chẽ; phong trào được phát động liên tục và thường xuyên hơn. Đặc biệt, các đoàn viên công đoàn xã còn được hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ nên năng lực hoạt động của cán bộ, công chức xã ngày càng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, ông Nguyễn Minh Lẽ cho biết thêm.

Trong khi đó, nhằm đa dạng hóa các mô hình, cách làm hay trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, năm 2017, LĐLĐ huyện Châu Thành A đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho công đoàn viên và người lao động.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành A, cho biết: “Phát huy chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, huyện xây dựng các mô hình hướng về quyền lợi đoàn viên. Cụ thể chúng tôi đã triển khai mô hình “Pháp luật và Công đoàn”, “Vận động xóa nghèo trong công đoàn viên”, “Đi tìm hạnh phúc”… Qua đó, ngoài việc giúp chăm lo đời sống vật chất cho đoàn viên, tổ chức công đoàn còn giúp người lao động có thêm điều kiện vui chơi, giao lưu học tập kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống”.

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn được vui chơi giải trí, thư giãn sau 8 giờ làm việc, LĐLĐ huyện Châu Thành A còn chủ động triển khai mô hình “Giờ thứ 9” với chủ đề Vui khỏe để lao động sản xuất.

Đây là hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức chủ yếu cho đối tượng cán bộ, người lao động làm việc tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Theo đó, vào các dịp lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm, công đoàn viên và người lao động sẽ tụ họp giao lưu văn nghệ. Bằng hình thức sân khấu hóa, ngoài giúp đoàn viên, người lao động thể hiện năng khiếu của mình thì thông qua các tiết mục giao lưu, người lao động còn được tuyên truyền nâng cao nhận thức về công đoàn và các luật liên quan đến người lao động. 

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, hàng năm trên cơ sở chỉ tiêu thi đua LĐLĐ tỉnh đề ra về việc xây dựng các mô hình mới mang tính đột phá, các công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh đã tăng cường xây dựng, chỉ đạo CĐCS thực hiện nhiều mô hình giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, đồng thời tạo điều kiện thu hút đoàn viên. Thông qua các mô hình cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ, yêu cầu thực tế của từng đơn vị, địa phương đã giúp cho tổ chức công đoàn nâng cao được vị thế, uy tín của mình trong hệ thống chính trị; phát huy được vai trò là cầu nối của CNVCLĐ đối với Đảng, chính quyền và chủ doanh nghiệp.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>