Dân vận trong xây dựng quê hương

28/12/2017 | 09:20 GMT+7

Thời gian qua, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, đã phát huy được phong trào thi đua dân vận khéo trong công tác vận động quần chúng nhân dân trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, mang lại hiệu quả tích cực trên nhiều mặt cho vùng quê nghèo.

Người dân quan tâm chăm sóc hoa kiểng ở xã Hòa Mỹ.

Xã Hòa Mỹ có diện tích đất sản xuất trên 5.000ha, trong đó đất lúa 4.000ha, cây ăn trái 400ha. Những năm trở lại đây, chính từ việc tập trung phát triển hệ thống thủy lợi theo hình thức xã hội hóa đã góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất nông nghiệp xã nhà phát triển. Như tuyến kênh Đế có chiều dài hơn 600m, giáp địa bàn 2 ấp Mỹ Phú A và ấp 3, xã Hòa Mỹ, vừa được nạo vét với kinh phí hơn 20 triệu đồng do người dân đóng góp, giúp chủ động nước sản xuất cho hơn 50ha lúa.

Ông Trần Trung Thu, ở ấp Mỹ Phú A, cho biết: “Hồi trước khi chưa nạo vét tuyến kênh này, mùa khô nước không dẫn tới ruộng, đi lại vô cùng khó khăn. Ghe cộ, máy móc không tới ruộng đã làm tăng thêm chi phí đầu tư; tới vụ thu hoạch thì vận chuyển khó khăn nên giá bán không cao. Từ khi tuyến kênh này được nạo vét đã giải quyết được tất cả những khó khăn trên”.

Tính riêng 3 năm qua trở lại đây, xã đã vận động nhân dân đóng góp gần 2 tỉ đồng nạo vét 35 tuyến kênh nội đồng, phục vụ sản xuất hàng ngàn héc-ta đất ở các ấp. Riêng năm nay, xã xây dựng 1 trạm bơm điện, 21 cống ngầm, cống hở; nạo vét 15 tuyến kênh thủy lợi nội đồng, khép kín diện tích sản xuất hơn 2.000ha, trong đó, có 9 tuyến kênh thủy lợi nội đồng được người dân đóng góp 100% kinh phí để nạo vét, trị giá hơn 1 tỉ đồng.

Mỗi công trình được nạo vét đã góp phần tháo chua, rửa phèn, cải thiện đất, tăng năng suất sản xuất. Bình quân năng suất lúa ở Hòa Mỹ hiện nay đạt 6,5 tấn/ha, cao hơn 500kg/ha so trước đây.

Nếu trước kia, tuyến kênh Ngang dẫn nước qua cánh đồng lúa hơn 5 công của gia đình ông Mai Văn Na, ở ấp Mỹ Phú A, bị bồi lắng, mùa màng liên tục thất bát thì giờ đây khi tuyến kênh được nạo vét, sản xuất đã có bước cải thiện hơn. Ông Na cho biết: “Làm ruộng bây giờ thoải mái hơn ngày trước rất nhiều. Thủy lợi hoàn chỉnh nên bơm nước vào ruộng lúa thuận lợi lắm. Tới vụ thì bơm và giữ nước đồng loạt nên chi phí sản xuất cũng thấp hơn. Đặc biệt là năng suất lúa lại tăng qua từng vụ”.

Bên cạnh tập trung tăng gia sản xuất, công tác dân vận ở xã Hòa Mỹ thời gian qua còn phát huy hiệu quả trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Như tuyến lộ nối liền 2 ấp Tân Long, ấp 4 vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 9. Con lộ được bê tông hóa với chiều dài hơn 3km, rộng 2m, tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng do người dân địa phương đóng góp xây dựng. Lộ thông thoáng, người dân chẳng ai bảo ai, bắt đầu tô điểm thêm ven hai bên những hàng hoa kiểng đẹp làm cho bộ mặt nông thôn trở nên khang trang.

Ông Phan Văn Biên cho hay: “Trước kia, con lộ này trải đá xô bồ, qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại rất khó khăn. Khi chính quyền địa phương vận động ai cũng đồng tình hưởng ứng, người có tiền thì góp tiền, không tiền thì đóng góp ngày công lao động nên lộ sớm hoàn thành”.

Bằng việc thực hiện có hiệu quả công tác dân vận ở cơ sở, đến nay Hòa Mỹ đã xây dựng 3 hợp tác xã, 17 tổ hợp tác kinh tế, nhiều mô hình tiên tiến có thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm; vận động nhân dân hiến hơn 2.000m2 đất và Quỹ vì người nghèo, An sinh phúc lợi xã hội gần 1 tỉ đồng. Đến nay, xã đã đạt 14/17 chỉ tiêu nghị quyết năm, có 9 chỉ tiêu đạt trên 100%.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Bí thư Thường trực kiêm Trưởng Khối vận Đảng ủy xã, nói: “Cái được trong công tác vận động ở xã là địa phương đã tạo được lòng tin cho nhân dân. Trong mỗi công trình, phần việc triển khai xã luôn tổ chức họp dân, quá trình thực hiện luôn kiểm tra, giám sát, vì thế người dân rất tin tưởng, hưởng ứng nhiệt tình”.

Cũng theo ông Nhàn, với những kết quả đạt được, tới đây xã sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tạo sự đồng tình trong dân để tích cực tham gia hưởng ứng trên nhiều lĩnh vực; xây dựng và nhân rộng những mô hình dân vận có hiệu quả. Đặc biệt, quan tâm hơn nữa thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và thụ hưởng”, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng thành công các tiêu chí xã nông thôn mới.

Trở về Hòa Mỹ hôm nay, nhiều ấp vùng sâu đã có nhiều thay đổi với những con đường, cánh đồng lúa, sen bạt ngàn; xen kẽ với đó là những vườn cây ăn trái trĩu quả, giao thông thuận tiện, cuộc sống người dân vùng quê nghèo đang trên đà phát triển. Thành quả hôm nay có một phần đóng góp rất lớn từ công tác dân vận mà nên!

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>