Dấu ấn của tuổi trẻ

14/05/2019 | 08:27 GMT+7

Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện khá tốt trách nhiệm được cấp ủy đảng giao, từ đó, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển tỉnh nhà thời gian qua.

Đoàn thanh niên tỉnh nhà đã thực hiện rất nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích hướng về cộng đồng.

Tuổi trẻ cống hiến

Đến xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, hỏi về công trình măng non tại Đền thờ Bác Hồ thì lãnh đạo và người dân địa phương đều đánh giá cao.

Công trình khánh thành vào tháng 10-2018, được thực hiện trên diện tích khoảng 50m2, bao gồm các hạng mục thú nhún, cầu trượt… đồng thời, đầu tư sửa chữa một số hạng mục: sơn, hàn lại những thiết bị có sẵn nhưng hư, cắt tỉa cây che chắn, tráng nền xi măng trong khuôn viên. Tổng kinh phí thực hiện công trình 50 triệu đồng, trong đó Hội Đồng đội tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại do huyện đối ứng.

Thật khó diễn tả hết niềm vui của học sinh được thụ hưởng công trình này, vì từ nay các em không còn chịu cảnh thiếu sân chơi như trước. Em Nguyễn Thị Thảo Nguyên, học sinh Trường Tiểu học Lương Tâm 1, chia sẻ: “Nơi đây đã trở thành khu vui chơi, giải trí lành mạnh và bổ ích cho học sinh ở vùng sâu như chúng em. Được chơi đùa mỗi ngày giúp em thấy thích thú, thoải mái”.

Đâu chỉ có công trình măng non ở xã Lương Tâm, rất nhiều công trình, phần việc do các cấp bộ đoàn trong tỉnh thực hiện thời gian qua đã được cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận.

Vài năm gần đây, Huyện đoàn Châu Thành A đều đặn tổ chức trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3). Số lượng được trao năm nay là 130 chiếc. Mỗi chiếc xe có giá trị hơn 1 triệu đồng nhưng với các em là tài sản lớn.

Dù là học sinh lớp 4 nhưng vóc dáng em Trần Văn Sang, học sinh lớp 4 - Trường Tiểu học Trường Long Tây 1, gầy gò vì cơ thể bị bào mòn bởi bệnh thận mấy năm nay. Thấy con mình vui khi nhận xe đạp do Huyện đoàn hỗ trợ mà chị Trần Thị Kim Thảo, ở ấp Trường Bình A, xã Trường Long A, rơi nước mắt.

Nhà thuộc diện nghèo, không có đất đai canh tác, cuộc sống gia đình chủ yếu dựa vào việc làm thuê của chồng chị Thảo. “Hàng ngày, Sang đến trường bằng xe đạp cũ với quãng đường 2km. Nếu không nhờ Huyện đoàn hỗ trợ thì không biết tới chừng nào con tôi mới có xe đạp mới để đi học”, chị Thảo thừa nhận.

Với tinh thần tương thân, tương ái, chăm lo cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, Huyện đoàn Châu Thành A gần đây còn vận động mạnh thường quân xây dựng nhà tình thương cho chị Trần Thị Xuân Nguyên, ở ấp Trường Hòa A, xã Trường Long A, trị giá 80 triệu đồng.

Chị Nguyên là đoàn viên Chi đoàn Trường Mẫu giáo xã Trường Long A có gia cảnh rất khó khăn. Với đồng lương ít ỏi, lại phải nuôi cha mẹ già yếu, bệnh tật nên cuộc sống luôn chật vật, túng thiếu. Căn nhà cũ xiêu vẹo nhưng gia đình không có khả năng xây dựng mới. “Tôi rất vui mừng trước sự quan tâm, chăm lo của tổ chức đoàn. Căn nhà đã mở ra cuộc sống mới cho gia đình tôi”, chị Nguyên bộc bạch.

Dấu ấn của tuổi trẻ tỉnh nhà còn là những lần đi đến vùng sâu, vùng xa xây dựng, sửa chữa cầu, đường nông thôn; lặn lội vớt lục bình trên kênh, rạch; dải nắng để phát quang bụi rậm, nhặt rác trên các tuyến đường; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo… Đằng sau những công trình, phần việc đó là sức trẻ, cách sống đúng đắn của mỗi đoàn viên, thanh niên, góp sức vào xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Có lần, cùng tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người là đối tượng chính sách, hộ nghèo ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, mới thấy hết được sự cống hiến, nhiệt huyết và lý tưởng “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” của tuổi trẻ Đoàn bộ.

Người bệnh đến khám được hướng dẫn tận tình, chu đáo, ra về được nhận thuốc miễn phí và quà tặng gồm gạo, mì tôm, đường, sữa. Cái nắng như “đổ lửa” của tháng 3 không làm chùn bước những người trẻ đang khát khao cống hiến cho xã hội…

Quyết tâm lập thân, lập nghiệp

Không chỉ cống hiến, góp sức cho sự phát triển của quê hương, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh với sự chịu khó, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm đã thực hiện nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Từ loài cây hoang dã, trôi dạt trên sông, tưởng chừng vô dụng nhưng chàng thanh niên Trần Quang Thoại, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, đã khởi nghiệp từ cây lục bình và thu về tiền tỉ mỗi năm.

Trong những ngày xa quê tìm kế mưu sinh, tình cờ anh thấy được những sản phẩm làm từ cây lục bình khá bắt mắt, đang được thị trường ưa chuộng nên anh quyết định về quê mở cơ sở đan đát lục bình.

Những ngày mới chập chững vào nghề, anh được người thân trong gia đình hướng dẫn cách đan, rồi bản thân tự học hỏi cách gia công, trang trí hoàn thiện sản phẩm. Sau hơn 4 năm nỗ lực, quyết tâm, giờ đây chàng thanh niên mới 26 tuổi này đã có trong tay cơ sở đan đát lục bình khoảng 300 công nhân, hầu hết đều nhận gia công tại nhà, với mức lương cơ bản từ 4-6 triệu đồng mỗi tháng.

Đều đặn nửa tháng một lần, cơ sở xuất bán từ 1.000-3.000 sản phẩm các loại, cung cấp tại hai thị trường chủ yếu là Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi sản phẩm do cơ sở của anh làm ra như: nón, giỏ xách, dụng cụ đựng đồ… có giá từ 18.000-200.000 đồng. Mỗi năm, anh Thoại thu về số tiền từ 1-2 tỉ đồng. “Nhờ theo đuổi đến cùng lý tưởng khởi nghiệp mà tôi có được thành quả như hiện nay”, anh chia sẻ.

Tương tự, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện các mô hình khởi nghiệp mang lại hiệu quả cao. Nhiều bạn trẻ là nông dân chính hiệu, chưa được đào tạo qua bất kỳ chuyên môn nào nhưng đã làm giàu chính đáng nhờ sự nhạy bén, linh hoạt và cách làm phù hợp trong chuyện làm ăn. Khi khởi nghiệp thành công, họ không chỉ làm giàu chính đáng cho bản thân mà còn góp phần mang lại sự phồn vinh cho xã hội.

Đáng ghi nhận là các cấp bộ đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực để đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp. Cụ thể là năm 2018, với số tiền 200 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Tỉnh đoàn đã cho 4 trường hợp vay để thực hiện mô hình khởi nghiệp. Các mô hình khởi nghiệp này bước đầu mang lại kết quả khả quan…

Anh Nguyễn Minh Thương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: “Tổ chức đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm được giao, bám sát với nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị; luôn quan tâm đến việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là đối tượng thanh niên yếu thế ở các địa phương. Tuổi trẻ đã mạnh dạn đảm nhận những việc khó, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, qua đó để lại những dấu ấn đẹp trong quá xây dựng và phát triển”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>