Dấu ấn Mặt trận Châu Thành

19/02/2019 | 09:09 GMT+7

UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành đang khẩn trương chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019-2024 với niềm tin và sự phấn khởi lớn bởi đơn vị này thực hiện vượt hầu hết các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2014-2019.

Mặt trận huyện Châu Thành đang rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019-2024.

Nhiều kết quả nổi bật

“Nhiều cách làm hay, mang hiệu quả thiết thực trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương là dấu ấn nổi bật trong hoạt động của Mặt trận huyện nhiệm kỳ 2014-2019”, ông Nguyễn Văn Bỉnh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, nhấn mạnh.

Nói đến công tác này không thể không nhắc đến mô hình “Ngày thứ sáu - tuần cuối tháng nghe dân nói” được khởi nguồn ở xã Đông Phước A vào ngày 20-6-2014. Từ đó đến nay, mỗi tháng 1 lần, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể xã đến nghe dân nói ở một ấp; cứ thế trong năm thực hiện giáp hết 11 ấp trên địa bàn.

Người dân đánh giá rất cao mô hình trên, vì qua đó lãnh đạo xã đã trực tiếp lắng nghe và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của Nhân dân. Có trường hợp dân phản ánh cán bộ xã lợi dụng công việc để trục lợi bất chính. Qua xác minh đúng như dân phản ánh nên cán bộ đó đã bị xử lý theo quy định.

Không chỉ lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thông qua mô hình này, Đảng ủy, UBND xã Đông Phước A còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến nhiều chủ trương, chính sách, phong trào thi đua để dân nắm rõ và góp sức thực hiện. Vì mang lại hiệu quả thiết thực nên Mặt trận huyện đã tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo nhân rộng mô hình tại các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn.

Cùng với đó, công tác vận động Quỹ vì người nghèo và Chương trình an sinh phúc lợi xã hội cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, đã vận động Quỹ vì người nghèo nhiệm kỳ qua được hơn 23 tỉ đồng, Chương trình an sinh phúc lợi xã hội được gần 64 tỉ đồng (hơn 4,9 tỉ đồng tiền mặt). Việc sử dụng nguồn quỹ này cũng được thực hiện đúng quy định, đảm bảo lựa chọn và chăm lo đúng đối tượng.

Vợ chồng anh Bùi Văn Bé, ở ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu, lấy nhau vào cuối năm 2009. Do gia đình hai bên đều nghèo khó nên của hồi môn mà họ được nhận chỉ vài chục mét vuông đất do gia đình anh Bé cho. Tận dụng mảnh đất hẹp, hai vợ chồng cất tạm căn nhà bằng cây lá để trú ngụ. Rồi hai đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc sống gia đình càng thêm vất vả khi chủ yếu dựa vào nguồn thu nhập ít ỏi từ việc làm thuê của anh Bé.

“Cũng vì cuộc sống khó khăn mà tôi không có tiền sửa lại căn nhà xuống cấp trầm trọng và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Năm 2018, UBMTTQ Việt Nam huyện đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho tôi căn nhà đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng. Bây giờ, hai vợ chồng có thể yên tâm nuôi hai đứa con nhỏ và cố gắng lao động để sớm thoát nghèo”, anh Bé chia sẻ.

Trong khi đó, Mặt trận huyện đã triển khai, thực hiện có chiều sâu Quyết định số 217 ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Năm năm qua, đơn vị này đã chủ trì giám sát 13 nội dung, vụ việc.

Có rất nhiều vấn đề được dư luận quan tâm như: công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở; xét cất nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ nghèo đang bức xúc về nhà ở… đã được Mặt trận huyện đưa vào diện giám sát. Qua đó, góp phần giúp các đơn vị được giám sát phát huy ưu điểm cũng như nhận diện và khắc phục những mặt còn hạn chế, yếu kém để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thời gian tới.

Tích cực chuẩn bị đại hội

Nhiều kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ 2014-2019 khẳng định vai trò và sự đóng góp to lớn của Mặt trận đối với sự phát triển toàn diện của huyện Châu Thành những năm qua. Điều này góp phần củng cố thêm niềm tin của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện gửi gắm đến Đại hội Mặt trận huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019-2024 (diễn ra vào giữa tháng 3).

Với nhiều ý nghĩa quan trọng như vậy nên Mặt trận huyện đã và đang tập trung thực hiện tốt các bước chuẩn bị tổ chức đại hội, đảm bảo dân chủ, chặt chẽ, đúng theo các hướng dẫn của Trung ương và tỉnh. Trong đó, việc xây dựng văn kiện đại hội được chủ động từ rất sớm, đến nay đã hoàn tất.

Đặc biệt là công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ. Cơ cấu nhân sự cho nhiệm kỳ mới có 59 người, đảm bảo cơ cấu người ngoài Đảng, trong các tôn giáo đúng quy định. Nhân sự cho nhiệm kỳ mới nhận được sự thống nhất cao từ Huyện ủy và UBMTTQ Việt Nam tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Bỉnh cho biết: “Đại hội là dịp để tổng kết tình hình xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tổng kết hoạt động nhiệm kỳ qua và xây dựng chương trình hành động nhiệm kỳ mới… Do đó, chúng tôi quyết tâm tổ chức thật tốt đại hội, coi đây là cơ sở niềm tin để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra của nhiệm kỳ mới”.

Từ đây đến ngày diễn ra đại hội, Mặt trận huyện sẽ tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, cổ động, đồng thời vận động Nhân dân trên địa bàn vệ sinh cảnh quan môi trường ở khu dân cư được sạch đẹp để chào đón sự kiện này.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>