Dấu ấn thi đua của cựu chiến binh

06/06/2019 | 08:15 GMT+7

Sắp tới, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Vị Thanh sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua CCB gương mẫu giai đoạn 2014-2019. Đây là dịp để ghi nhận những thành tích nổi bật của phong trào này thời gian qua.

Hội viên CCB Nguyễn Hoàng Tuấn (phải) sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay của ngân hàng.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Đoàn Văn Được cho biết, giai đoạn này, Thành hội phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua CCB gương mẫu gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác. Nhờ vậy, xuất hiện không ít cá nhân, tập thể có mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu cựu chiến binh thành phố nhiệm kỳ 2017-2022 đề ra.

Tạo động lực cho hội viên

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, hội viên CCB ở ấp 7, xã Vị Tân, luôn ý thức phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Điều đó được minh chứng bằng sự chí thú làm ăn, giúp gia đình thoát nghèo bền vững. “Thông qua phong trào thi đua CCB gương mẫu đã tạo động lực cho từng hội viên hăng say lao động, cố gắng vượt qua nghèo khó trên chính mảnh vườn thửa ruộng cũng như từ nguồn lực hỗ trợ của các cấp hội”, ông Tuấn thừa nhận.

Hiện gia đình ông Tuấn đã thoát nghèo. Thành quả đáng ghi nhận này trước hết phải kể đến sự cần cù lao động của ông. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận vai trò chăm lo, giúp đỡ của các cấp hội, nhất là về nhà ở, vốn phục vụ sản xuất cho hội viên. Cụ thể cách đây chưa lâu, ngoài khoản hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà nghĩa tình đồng đội, ông Tuấn còn được tiếp cận nguồn vốn vay tín chấp 40 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội.

Có vốn kha khá trong tay, ông mạnh dạn mua sắm thêm nhiều loại máy phục vụ nông nghiệp để làm thuê. Bên cạnh 2 công đất lúa của gia đình, ông còn mướn thêm ruộng canh tác và thả nuôi hơn 140 con vịt đẻ nhằm tạo nguồn thu nhập, trang trải cuộc sống hàng ngày. Ông Tuấn bày tỏ: “Nhờ sự động viên, hỗ trợ của các cấp hội đã giúp cuộc sống gia đình tôi cải thiện đáng kể, đặc biệt là vượt qua nghèo khó”.

Theo Hội CCB thành phố, thời gian qua, công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên luôn được các cấp hội quan tâm thực hiện. Trong đó, đã phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội cho hơn 1.200 hộ vay vốn sản xuất với số tiền hơn 54 tỉ đồng; vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng được 63 căn nhà nghĩa tình đồng đội với tổng trị giá hơn 4,5 tỉ đồng. Nếu như năm 2016, toàn Hội CCB thành phố có 48 hộ CCB nghèo theo tiêu chí đa chiều thì đến nay còn 3 hộ, chiếm 0,33%.

Góp phần xây dựng quê hương

Chi hội CCB khu vực 4, phường IV có 23 hội viên, trong đó có 11 đảng viên. Những năm qua, từng hội viên đều nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong mọi phong trào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nổi bật là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia cùng với chính quyền địa phương thực hiện thành công cũng như duy trì, nâng chất các tiêu chí của phường văn minh đô thị.

Ông Trịnh Bách Chiến, Chi hội trưởng Chi hội CCB khu vực 4, cho hay: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng hạ tầng giao thông - thủy lợi… 5 năm qua, chi hội đã tham gia vận động Nhân dân phát quang, làm kè chống sạt lở gần 2km kênh; mở rộng 2,5km đường và xây mới 3 cây cầu bê tông ở các con hẻm trên địa bàn”.

Tương tự, để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp hội của thành phố còn thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên và người dân tự nguyện hiến đất, kinh phí xây cầu, đường nông thôn; trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Điển hình là Hội CCB xã Hỏa Lựu phối hợp ra quân phát quang thông thoáng tuyến đường Giải Phóng đoạn từ cầu kênh Mới đến kinh Ông Cả dài hơn 3,5km…

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Đoàn Văn Được thông tin thêm, trên cơ sở phong trào thi đua CCB gương mẫu gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, các cấp hội của thành phố đã xây dựng chương trình hành động cụ thể để mỗi tập thể, cá nhân đăng ký chỉ tiêu phấn đấu làm theo với nội dung thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh và thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, tới đây, các cấp hội CCB thành phố sẽ tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương để cụ thể hóa thành các tiêu chí thi đua cụ thể, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao để khẳng định thêm uy tín, vị thế cho tổ chức hội.

Hội CCB thành phố có tổng số 981 hội viên, trong đó có 257 hội viên là đảng viên. Tất cả cơ sở hội đều đạt trong sạch vững mạnh, 98 hộ hội viên đạt gia đình văn hóa và hội viên gương mẫu; 9/9 xã, phường đã thành lập được 48 câu lạc bộ cựu quân nhân ở ấp, khu vực với 496/646 cựu quân nhân có mặt tại địa phương tham gia sinh hoạt.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>