Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho công đoàn viên

07/05/2020 | 19:46 GMT+7

Với chủ đề “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, Tháng công nhân năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 31-5. Trong thời gian này, các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng về đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn.

Dịp Tháng công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh đã thành lập 3 đoàn thăm và tặng quà cho công đoàn viên, người lao động.

Không tổ chức lễ phát động

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho rằng tháng 5 được xem là tháng tết của công nhân. Tuy nhiên năm nay, LĐLĐ tỉnh không tổ chức lễ phát động nhằm hạn chế tập trung đông người, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thay vào đó là triển khai các hoạt động với hình thức gọn, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nhưng mang đầy đủ ý nghĩa của Tháng công nhân.

Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng sẽ chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, đề xuất người sử dụng lao động và huy động mọi nguồn lực xã hội để tổ chức Tháng công nhân năm 2020 cho đoàn viên, người lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, xem đây là một trong những hoạt động quan trọng của năm. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định thêm vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn.

Ông Trần Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho biết trong quá trình thực hiện, đơn vị lưu ý các công đoàn cơ sở trực thuộc quan tâm tổ chức hoạt động chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần công đoàn viên, người lao động như: thăm hỏi, tặng quà, trao “Mái ấm công đoàn” cho những trường hợp gặp khó khăn về nhà ở, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo cũng như tập trung chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động.

“Ngoài những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa chủ yếu thực hiện ở doanh nghiệp thì chúng tôi yêu cầu các công đoàn cơ sở tổ chức Tháng công nhân phải gắn với hoạt động hưởng ứng Tháng an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện và quan tâm tìm kiếm đối tác mới để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình phúc lợi đoàn viên; tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi”, ông Sơn cho biết thêm.

Theo ông Phan Văn Nhớ, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, trong Tháng công nhân năm nay, đơn vị sẽ tiếp tục hướng dẫn công đoàn cơ sở trực thuộc thực hiện nhiệm vụ tham gia cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tiến hành tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”; các doanh nghiệp chăm lo tốt quyền lợi cho công nhân, lao động...

Trao nhiều phần quà ý nghĩa

Những năm trước, LĐLĐ tỉnh thường tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân với sự tham dự của khoảng 1.000 công đoàn viên, người lao động. Thế nhưng năm nay, để thực hiện tốt theo tinh thần chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của trên, LĐLĐ tỉnh sẽ khởi động Tháng công nhân bằng các hoạt động ý nghĩa khác. Trọng tâm là đẩy mạnh triển khai, thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thành lập 3 đoàn đi thăm và tặng quà hỗ trợ khó khăn cho các công đoàn viên, người lao động bị bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở các công đoàn cơ sở của công ty, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tổng số có 450 phần quà được trao trong dịp này dựa trên cơ sở phân bổ cho các tổ chức công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh.

“Từ các suất quà được phân bổ, chúng tôi đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức trao tặng mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng (quà và tiền mặt) cho 43 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp và bị tai nạn lao động ở các công đoàn cơ sở trực thuộc đơn vị. Hy vọng với sự quan tâm chăm lo này sẽ góp thêm động lực để họ tiếp tục hăng say lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Nhớ cho biết.

Cầm phần quà trên tay, ông Trần Văn Lâm, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Thời gian qua, tổ chức công đoàn luôn quan tâm đến đời sống người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Phần quà được nhận trong dịp này tuy giá trị không lớn nhưng bản thân cảm thấy rất ấm lòng; giúp cho công đoàn viên, người lao động như chúng tôi có thêm động lực, cố gắng làm việc tốt hơn”.

“Của ít lòng nhiều, từng phần quà trị giá 500.000 đồng được các cấp công đoàn trong tỉnh trao tận tay công đoàn viên, người lao động đã kịp thời cổ vũ, động viên tinh thần họ tiếp tục phấn đấu trong lao động, sản xuất; chấp hành tốt nội quy của doanh nghiệp và đơn vị công tác. Mặt khác, thể hiện sự quan tâm hỗ trợ, sẻ chia của tổ chức công đoàn đối với người lao động, nhất là trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19”, bà Lê Thị Thanh Lam nhấn mạnh.

Thông qua việc tổ chức Tháng công nhân sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức công đoàn; thúc đẩy sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, người sử dụng lao động và toàn xã hội. Từ đó, giúp đời sống vật chất lẫn tinh thần của công đoàn viên, người lao động tỉnh nhà ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>