Điểm sáng trong phong trào đoàn

24/08/2017 | 08:21 GMT+7

Thời gian qua, chất lượng hoạt động từ các phong trào đoàn ngày càng nâng cao, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà. 

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã giúp cho vườn cam của anh Hoàng đạt hiệu quả sản xuất cao.

Xác định rõ trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn phát huy tối đa hiệu quả 2 phong trào lớn của Đoàn là “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”. Qua đó, phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trên nhiều mặt đời sống xã hội, nhất là trong phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều người biết đến anh Nguyễn Quốc Hoàng, Bí thư Chi đoàn ấp 4, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, không chỉ là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào đoàn mà còn là thanh niên giỏi làm kinh tế. Cách nay 6 năm, trong thời điểm cây mía rớt giá, nhiều nông dân điêu đứng vì sản xuất không lợi nhuận thì anh Hoàng tiên phong chuyển đổi 4.500m2 mía sang trồng cam mật. Ngoài sự cần cù, chăm chỉ của bản thân, anh còn tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào vườn cam, đến nay cho thu hoạch 3 vụ. Dự tính trong đợt thu hoạch tới, vườn cam của anh Hoàng sẽ cho sản lượng 10 tấn trái, ước đạt nguồn thu trên 100 triệu đồng. 

Từ hiệu quả mô hình này, anh Hoàng vận động thêm một số ĐVTN trong ấp chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cam và thành lập được câu lạc bộ trồng cây có múi với 5 thành viên, tổng diện tích hơn 1,8ha.

Anh Hoàng chia sẻ: “Qua học tập kỹ thuật trồng cây có múi, tôi còn ứng dụng phương pháp tưới tiêu tự động để giảm chi phí, nâng hiệu quả sản xuất. Trên cơ sở mô hình của gia đình, nhiều ĐVTN trong ấp đến tham quan, học hỏi và tôi luôn hỗ trợ, truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức có được, giúp các bạn thực hiện đạt hiệu quả để có thu nhập ổn định”.

Trước tình trạng nhiều thanh niên địa phương chưa có điều kiện thuận lợi trong làm kinh tế, phải bỏ xứ đi làm ăn xa, Chi đoàn ấp 4, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, đã có giải pháp giúp đỡ ĐVTN ấp gầy dựng các mô hình phát triển kinh tế. Theo đó, chi đoàn tăng cường đưa ĐVTN tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; tổ chức các buổi tham quan mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả giúp thanh niên nắm vững kiến thức trước khi áp dụng vào điều kiện sản xuất thực tế của gia đình.

Đột phá trong năm nay là việc hỗ trợ nguồn giống cho đoàn viên thực hiện mô hình nuôi cá ao và cá ruộng. Anh Huỳnh Vũ Kiên, Bí thư Chi đoàn ấp 4, xã Vị Tân, cho biết: “Ở chi đoàn ấp thì kinh phí hoạt động rất hạn chế. Nhờ công tác tốt nên năm 2016, tôi được nhận 2 bằng khen từ UBND tỉnh và Tỉnh đoàn. Có khoản tiền khen thưởng đó, tôi dùng hết để mua 6kg cá giống hỗ trợ lại cho 3 đoàn viên nuôi. Tuy sự giúp đỡ không nhiều nhưng nó sẽ là nguồn động viên, khích lệ anh em tập trung nâng cao đời sống kinh tế, gắn bó với công tác đoàn và địa phương”.

Cũng trong năm nay, tranh thủ sự hỗ trợ của Đảng ủy xã, Chi đoàn ấp 4 có 2 đoàn viên được hỗ trợ cá giống để nuôi. Hiện tại, các mô hình đều phát triển tốt, hứa hẹn mang về nguồn thu kha khá cho các đoàn viên.

Ngoài ra, qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, anh Kiên đã tìm và giới thiệu việc làm tại địa phương với mức lương 3,2 triệu đồng/tháng trong dịp hè, giúp một số đoàn viên có thêm tiền trang trải chi phí học tập vào năm học mới.

Qua những điển hình thanh niên tiêu biểu xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, hết mình vì công tác đoàn như anh Hoàng, anh Kiên đã góp phần khẳng định thêm hiệu quả hoạt động công tác đoàn tỉnh nhà ngày càng nâng cao, tạo thêm sự gắn kết cùng với tổ chức đoàn các cấp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017, nhiệm vụ công tác đoàn nhiệm kỳ 2012-2017.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>