Đồng hành cùng sự phát triển kinh tế nông nghiệp

03/12/2018 | 08:40 GMT+7

Thông qua các phong trào cũng như chương trình hỗ trợ hội viên mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2018, Hội Nông dân thành phố Vị Thanh đã góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp chung của địa phương.

Hội viên Lưu Văn Thống (bên phải) được vay tín chấp 50 triệu đồng để mua phân, cây giống trồng cải tạo lại vườn bưởi của gia đình.

Đầu năm đến nay, các cấp hội nông dân trên địa bàn đã chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Đặc biệt là đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, mô hình tập hợp nông dân, đẩy mạnh nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả; phát động các phong trào thi đua phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của hội viên…

Điểm tựa của nông dân

Những ngày này, ông Hồ Hoàng Liệt, Tổ trưởng Tổ hợp tác bơm tưới ở khu vực 5, phường III, thành phố Vị Thanh, tất bật đi kiểm tra bờ bao, quá trình vận hành máy bơm thoát nước ngoài cánh đồng lúa tại địa phương. Bởi thời điểm xuống giống vụ Đông xuân 2018-2019 theo lịch khuyến cáo của ngành chuyên môn đã cận kề. “Năm nay, thời tiết có phần thuận lợi nên tiến độ bơm thoát nước nhanh hơn, đảm bảo nhu cầu gieo sạ đồng loạt của bà con nơi đây”, ông Liệt chia sẻ.

Năm nay cũng là năm thứ 4 ông Liệt gắn bó với nghề bơm thoát nước thuê cho bà con. Đáng nói là quy mô cung ứng dịch vụ của tổ ngày càng mở rộng không chỉ về diện tích mà còn địa bàn hoạt động. Nếu như lúc đầu thành lập chủ yếu phục vụ cho “đồng nhà” với hơn 500 công thì giờ đây tổ hợp tác này đã “gánh” thêm 450 công ruộng của người dân đang canh tác trong cánh đồng lúa ở ấp 6, 7 thuộc xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy.

Sở dĩ ông Liệt cùng các thành viên trong tổ nhanh chóng “ăn nên làm ra” như thế một phần là nhờ các cấp hội tạo điều kiện cho họ được tiếp cận nguồn vốn vay 80 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để mua sắm nhiều loại máy móc, phương tiện hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu làm dịch vụ trên đồng ruộng như máy bơm, máy làm đất, chẹt vận chuyển, máy xịt thuốc… “Hiện, chúng tôi đã hoàn trả xong nguồn vốn vay cho Hội Nông dân thành phố”, ông Liệt thông tin.

Tương tự, nhờ có kế hoạch, phương án sản xuất hiệu quả mà hội viên Lưu Văn Thống, ở khu vực 5, phường III, được ngân hàng chính sách xã hội cho vay tín chấp 50 triệu đồng để mua phân, cây giống trồng cải tạo lại vườn bưởi 0,5ha của gia đình… Ông Thống thừa nhận: “Dựa vào nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân cũng như ngân hàng chính sách xã hội mà đã kịp thời giúp cho những hộ dân có nhu cầu vốn như gia đình tôi có điều kiện chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn cây ăn trái”.

Theo Hội Nông dân thành phố, năm nay, Quỹ hỗ trợ nông dân tăng trưởng 354 triệu đồng, đạt 118% chỉ tiêu tỉnh giao, nâng tổng vốn hiện có gần 2 tỉ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 92 tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội (đến cuối tháng 10-2018) là 96 tỉ đồng, cho 3.872 hộ vay để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Qua đó, giúp nhiều nông hộ có điều kiện cải thiện cuộc sống trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của gia đình.

Tạo động lực sản xuất

Các cấp hội trên địa bàn còn tích cực tổ chức hoạt động hỗ trợ nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật để ứng dụng có hiệu quả vào quá trình canh tác. Mặt khác, thường xuyên hỗ trợ thông tin, thị trường tiêu thụ nông sản cho hội viên; chọn sản phẩm đặc trưng của địa phương, giúp họ xây dựng nhãn hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến thị trường trong và ngoài tỉnh như: khóm Cầu Đúc, rau an toàn theo chuỗi giá trị, cá thát lát Hậu Giang.

Cũng theo ông Lưu Văn Thống, thời gian qua, gia đình ông còn được giới thiệu các mô hình canh tác hiệu quả, nhất là mời tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật như “3 giảm 3 tăng”, IPM… nên góp phần hạ giá thành sản xuất, gia tăng lợi nhuận trên cùng diện tích đất canh tác. “Ước tính tổng doanh thu hàng năm từ vườn bưởi và 25 công ruộng của gia đình tôi gần nửa tỉ đồng. Kết quả này có sự quan tâm hỗ trợ thiết thực từ hội nông dân các cấp trên địa bàn”, ông Thống bày tỏ.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố trong năm đạt nhiều kết quả tích cực. Nhìn chung, về diện tích, năng suất, sản lượng các loại nông sản như lúa, mía, khóm, hoa màu, cây ăn trái, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản đến nay đều chuyển biến tốt so cùng kỳ và kế hoạch đề ra. Trong đó có đóng góp không nhỏ từ các phong trào thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh của nông dân.

Ông Phạm Hoàng Giang, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố, cho hay, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trong năm 2018 ngày càng phát huy hiệu quả. Từ đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình với những mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thị trường, đất đai, thổ nhưỡng của từng địa phương và luôn được Thành hội ghi nhận, tiến hành nhân rộng kịp thời.

Nhờ vậy đã tạo động lực khích lệ, động viên hội viên, nông dân hăng hái lao động sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu chính đáng; góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố. Đây còn là tiền đề quan trọng để các cấp hội nông dân trên địa bàn tiếp tục phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nông dân thời gian tới.

“Tới đây, Thành hội sẽ tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Quan tâm hỗ trợ nông dân thực hiện các mô hình kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, lồng ghép tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ, tư vấn và trợ giúp nông dân như: dạy nghề, giải quyết việc làm, tín dụng…”, ông Phạm Hoàng Giang nhấn mạnh.

So với tổng số hộ đăng ký ngay từ đầu năm 2018 thì đến nay có gần 4.300 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp, vượt hơn 22% chỉ tiêu nghị quyết mà Hội Nông dân thành phố đề ra. Cũng theo ước tính của ngành chuyên môn, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp năm 2018 của thành phố đạt khoảng 684 tỉ đồng, vượt gần 2% so nghị quyết, tăng 1,63% so cùng kỳ.      

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>