Giúp nhau xây dựng gia đình, xóm ấp phát triển

22/06/2017 | 08:36 GMT+7

4 năm qua, bằng nhiều hình thức, Hội LHPN huyện Phụng Hiệp đã huy động được nguồn vốn hơn 26 tỉ đồng giúp cho gần 2.500 hội viên vay, mượn để phát triển kinh tế gia đình, trong đó có 178 hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhờ được giúp đỡ kịp thời mà giờ cuộc sống gia đình chị Hồng ổn định hơn với nghề chằm nón.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để các phong trào thi đua trở nên thiết thực, đi vào cuộc sống, các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã cụ thể hóa bằng những phong trào phù hợp với thực tế đời sống hội viên. Trong đó, hai vấn đề trọng tâm mà Huyện hội đặt ra là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cho cán bộ hội các cấp. Chúng tôi còn tập trung hướng về cơ sở, quan tâm đến các hoạt động chi, tổ hội sát hơn, từng bước đáp ứng được nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn cách làm, tăng gia sản xuất”.

Năm 2015, do thuộc diện nghèo, đơn chiết lại không đất canh tác nên gia đình chị Trần Thị Thu Hồng, ở ấp 4, xã Hòa An, được Hội LHPN xã vận động mạnh thường quân ủng hộ, xây tặng mái ấm tình thương trị giá 30 triệu đồng. Cùng với đó là số vốn vay xoay vòng 6 triệu đồng để phát triển chăn nuôi và mua nguyên liệu làm nghề chằm nón, đan đát lục bình cải thiện thu nhập. Nhờ đó mà cuộc sống gia đình chị ngày càng phát triển nên chị mạnh dạn đăng ký thoát nghèo vào năm rồi. “Tham gia sinh hoạt Chi hội Phụ nữ ấp, được các chị giúp đỡ cho vay vốn, học nghề mà kinh tế gia đình tôi hiện có bước cải thiện rõ rệt”, chị Hồng nói.

Có được công ăn việc làm ổn định, chị Hồng phối hợp với Hội LHPN xã tranh thủ thời gian rảnh rỗi hướng dẫn chị em có nhu cầu học nghề chằm nón, đan đát ở địa phương và ở tận huyện Long Mỹ. Có khi chị còn trực tiếp đi giao nguyên liệu và thu gom sản phẩm cho chị em không có điều kiện đi lại. Chị Hồng cho biết thêm: “Trước đây, cuộc sống gia đình khó khăn, thấu hiểu được sự cơ cực đó nên khi tôi có công ăn việc làm ổn định thì phải có trách nhiệm giúp đỡ chị em khác cũng như những người đã từng giúp đỡ mình”.

Tính riêng ở vùng nông thôn xã Hòa An, chị Hồng đã giúp đỡ cho hơn 40 lao động tiếp cận nghề chằm nón, đan đát. Chị Ngô Ngọc Châu, ở ấp 4, xã Hòa An, chia sẻ: “Từ khi được chị Hồng cũng như Chi hội Phụ nữ ấp giới thiệu tham gia mô hình đan đát thì cuộc sống của gia đình tôi có nhiều thay đổi. Do gia đình khó khăn, không có vốn ban đầu nên chị Hồng giao nguyên liệu làm gia công. Mỗi ngày, tôi kiếm được từ 70.000-80.000 đồng nên phần nào trang trải được chi phí hàng ngày trong nhà và lo cho hai đứa con học hành”.

Không chỉ đoàn kết giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống mà phụ nữ huyện Phụng Hiệp còn tích cực tham gia xây dựng quê hương thông qua những việc làm thiết thực như: vận động trồng hoa, xây dựng hàng rào, cột cờ, tuyến đường đẹp gắn với xây dựng nông thôn mới. Qua đó, vừa góp phần làm đẹp thêm cho những vùng quê nghèo vừa khẳng định được vị thế của chị em trong xã hội ngày nay.

Chị Phạm Thị Thu Oanh, Tổ trưởng Tổ phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới ấp Xẻo Môn, xã Phụng Hiệp, cho hay: “Hơn 1 năm nay, mỗi khi phát động phong trào gì là chị em trong tổ hưởng ứng rất nhiệt tình. Từ việc trồng hoa, làm vệ sinh các tuyến đường đến chuyện xây dựng nếp sống theo phong trào “5 không, 3 sạch” đều được chị em thực hiện tốt. Hiện giờ, khi về ấp Xẻo Môn, không gian nơi đây đổi khác rất nhiều”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan thông tin thêm: “Với vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ cho chị em hoạt động; tham mưu, đề xuất mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao nhận thức, giúp chị em có được sự tự tin hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, Huyện hội sẽ tranh thủ các nguồn vốn vay hỗ trợ cho chị em có điều kiện tiếp cận tư liệu sản xuất phát triển kinh tế gia đình; xây dựng và nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả, từ đó giúp chị em có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Bài, ảnh: DUY KHÁNH - NGỌC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>