Giúp nông dân thoát nghèo

28/08/2018 | 08:39 GMT+7

Nhiều năm nay, các cấp hội nông dân trong tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ nhiều mặt để hội viên, nông dân phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Vì thế, hộ nông dân khá, giàu ngày càng tăng.

Từ hộ nghèo, ông Niềm (phải) vươn lên thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhờ sự giúp đỡ nhiều mặt của hội nông dân.

Ghé thăm vợ chồng ông Phan Văn Toàn, Phạm Thị Thơ, hội viên Chi hội Nông dân ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh - hộ vừa thoát nghèo năm 2017, chúng tôi tận mắt chứng kiến được sự nỗ lực vươn lên của gia đình này.

Dù trời xế chiều nhưng ông Toàn vẫn bận rộn với việc xịt thuốc lúa ngoài đồng, còn bà Thơ thì tất bật chăm sóc đàn gà, vịt cả trăm con.

“Năm rồi, gia đình tôi được vay 10 triệu đồng làm vốn chăn nuôi, nhờ vậy mà việc làm ăn thêm thuận lợi, phát triển. Hiện nay, ngoài thu nhập từ lúa, cách vài tháng tôi lại có thêm nguồn thu từ bán gà, vịt nên việc chi tiêu cũng thoải mái”, bà Thơ cho biết.

Hộ này có khoảng 4 công ruộng, mỗi năm sản xuất được 2 vụ lúa, lợi nhuận không cao, còn phải nuôi hai đứa con đang tuổi ăn học nên kinh tế gia đình khá eo hẹp. Thấy vậy, Hội Nông dân xã đã giúp cho hộ ông Toàn tiếp cận nguồn vốn vay và tranh thủ sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp về con giống.

“Đợt rồi, gia đình tôi được xã cho 50 con gà giống và đã xuất bán, tôi chừa lại một cặp làm giống, đồng thời hốt thêm 20 con gà dai về nuôi. Hiện tại, tôi còn đàn vịt hơn tháng tuổi, vụ lúa này thu hoạch xong sẽ cho vịt ra đồng để tận dụng thức ăn tự nhiên và nuôi thêm vèo cá lóc, cá trê trên 1.000 con”, bà Thơ chia sẻ thêm.

Bằng ý chí vươn lên không ngừng nghỉ, sự siêng năng, cần cù, chịu khó cộng với quan tâm, động viên, tiếp sức kịp thời của Hội Nông dân xã đã giúp cho gia đình ông Toàn có đủ điều kiện trả lại sổ hộ nghèo và đang hướng tới một tương lai khá giả hơn.

Cách nay hơn 4 năm, gia đình ông Trần Văn Niềm, ở ấp 8, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, thuộc diện nghèo. Cũng nhờ sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã mà gia đình ông vươn lên thoát nghèo bền vững, trở thành một trong những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi có tiếng.

Ông Niềm chia sẻ: “Hồi trước, gia đình mới ở riêng, không đất sản xuất, thu nhập chính của vợ chồng chủ yếu từ đi làm thuê, cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Với ước muốn thoát khỏi cảnh sống nghèo khó, tôi bắt đầu thử nghiệm mô hình nuôi lươn. Những năm đầu, do chưa có kinh nghiệm nên lợi nhuận chưa cao như hiện nay”.

Hiện tại, với hơn 1.000m2 mặt ao, hàng năm, gia đình ông Niềm cung ứng ra thị trường khoảng 400.000 lươn giống, lợi nhuận thu về trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn tổ chức sản xuất con giống cá chạch lấu nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.

Theo ông Niềm, để có được cuộc sống như hôm nay thì ngoài nỗ lực của bản thân, ông còn nhờ vào sự quan tâm giúp đỡ của các cấp hội nông dân. Hội đã tạo điều kiện để ông tiếp cận vốn vay, tham gia nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi trồng thủy sản; tham gia các đợt quảng bá sản phẩm con giống đến hội viên, nông dân trong và ngoài địa bàn.

Ông Huỳnh Giải Phóng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hưng, cho biết: “Hộ ông Niềm là một trong những hộ hội viên tiêu biểu trong vượt khó thoát nghèo của xã. Sau gần 5 năm thoát nghèo, gia đình ông Niềm đã vươn lên thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Đồng thời, từ mô hình của gia đình ông đã thúc đẩy phong trào nuôi lươn của hội viên, nông dân trong và ngoài địa bàn phát triển mạnh mẽ, giúp cho đời sống của nông dân ngày càng được nâng cao”.

Theo ông Lê Hoàng Thái, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Mỹ, nhiệm kỳ qua, để thực hiện đạt chỉ tiêu Tỉnh hội giao về giúp đỡ hội viên thoát nghèo, hàng năm, từng cơ sở hội trên địa bàn đều giao mỗi chi hội giúp đỡ ít nhất 1 hộ hội viên thoát nghèo trong năm. Việc giúp đỡ chủ yếu thông qua hỗ trợ hội viên tiếp cận vốn vay, tham gia các lớp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật…

Năm 2017, 50 chi hội nông dân ở huyện Long Mỹ giúp thoát nghèo được 101 hộ hội viên. Thực hiện Nghị quyết Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo mỗi cơ sở hội thực hiện giúp 1 chi hội thoát nghèo bền vững, toàn diện, đến nay toàn huyện có 8/8 xã đăng ký với tổng số hộ được giúp thoát nghèo đến năm 2023 là 171 hộ; năm 2018, các cơ sở hội đăng ký giúp thoát nghèo 30/171 hộ.

Ông Châu Minh Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân tỉnh đề ra chỉ tiêu “Mỗi cơ sở hội giúp một chi hội thoát nghèo bền vững toàn diện”; đầu năm đến nay, 76/76 cơ sở hội đã lựa chọn, đăng ký ấp thoát nghèo bền vững và có xây dựng lộ trình giúp hộ hội viên thoát nghèo theo từng năm. Hội Nông dân tỉnh sẽ tích cực phát huy vai trò của mình trong việc phối hợp với ngân hàng cho hội viên vay vốn xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nông dân; tăng cường các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân”.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>