Góp sức làm đẹp quê hương

07/09/2017 | 07:40 GMT+7

Một trong những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ tỉnh nhà thời gian qua là thực hiện nhiều công trình, phần việc giúp diện mạo của quê hương ngày thêm đổi mới.

Tuổi trẻ thị xã Ngã Bảy có nhiều hoạt động thiết thực để làm đẹp quê hương.

Năm 2015 là năm khẳng định sự phát triển mang tính bước ngoặt của thị xã Ngã Bảy khi đơn vị này được công nhận đô thị loại III. Nhờ vậy mà diện mạo đô thị nơi đây như khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, ấn tượng nhất là phố phường khang trang, sạch đẹp nhờ ngành chức năng địa phương thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị. Trong đó, tuổi trẻ “vùng bảy ngả sông” đã có những việc làm thiết thực, góp phần giúp địa phương đạt tiêu chuẩn đô thị loại III sớm hơn 1 năm so với dự kiến.

Theo đó, trong 5 năm (2012-2017), các cấp bộ đoàn của thị xã đã vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xây dựng 3 tuyến đường văn minh; phát quang, giải tỏa hành lang lộ giới, dọn dẹp vệ sinh hơn 61km đường; trồng hơn 31.500 cây xanh các loại; trồng hoa để xây dựng con đường đẹp với chiều dài hơn 29km; làm mới và chỉnh trang lại hơn 22km hàng rào cây xanh tại các xã nông thôn mới; vận động 1.702 hộ dân cam kết bảo vệ môi trường...

Là đơn vị trung tâm của thị xã nên công tác chỉnh trang đô thị luôn được phường Ngã Bảy đặc biệt quan tâm. Đóng góp cho công tác này, Phường đoàn Ngã Bảy có nhiều hoạt động thiết thực. Theo đó, từ đầu năm nay, Phường đoàn đã xây dựng tuyến đường kiểu mẫu ở khu vực 6 dài 800m với nhiều loại hoa hoàng yến, chuỗi ngọc được trồng ven hai bên đường. Hàng tháng, ĐVTN của phường phối hợp với ngành chức năng thị xã tiến hành tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định; tích cực tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán cũng như vứt rác bừa bãi.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Bí thư Phường đoàn Ngã Bảy, chia sẻ: “Sự đóng góp của tuổi trẻ giúp diện mạo địa phương ngày càng phát triển xứng tầm với phường văn minh đô thị. Thời gian tới, Phường đoàn sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” bằng nhiều việc làm, hành động cụ thể, thiết thực”.

Được biết trong nhiệm kỳ này, thị xã Ngã Bảy đề ra mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, nên cả hệ thống chính trị trên địa bàn đang tích cực triển khai thực hiện công tác nâng chất, chỉnh trang bộ mặt đô thị. Nói về những công trình, phần việc mà tuổi trẻ thị xã sẽ thực hiện để góp sức thực hiện mục tiêu đề ra, Bí thư Thị đoàn Ngã Bảy Trần Hoàng Hiệp, cho biết: “Các cấp bộ đoàn sẽ nhân rộng các mô hình đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn; tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tổ chức cho ĐVTN xung kích tham gia trồng và bảo vệ cây xanh, nguồn nước; vệ sinh môi trường nông thôn, đô thị, các khu công nghiệp cùng các điểm du lịch, khu di tích...”.

Tương tự, Thành đoàn Vị Thanh cũng đã triển khai thực hiện được nhiều việc có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp cho diện mạo của trung tâm tỉnh lỵ ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng mô hình “Đồng bào Công giáo xây dựng tuyến đường không rác thải” do Đoàn cơ sở phường I phối hợp với các đoàn thể của phường thực hiện đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Cứ mỗi tháng, ĐVTN của phường cùng với các đoàn thể tiến hành tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè, lề đường buôn bán; nhặt rác, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn…

“Tuổi trẻ của phường góp sức thực hiện mô hình này nhằm giúp thành phố thêm đẹp hơn, qua đó cũng để nâng cao ý thức của mọi người trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị”, Bí thư Đoàn cơ sở phường I Lê Thị Mỹ Châu khẳng định.

Còn Bí thư Thành đoàn Vị Thanh Nguyễn Cẩm Lựa, thông tin: “Thành đoàn đã chỉ đạo cho các cơ sở đoàn trực thuộc phải thực hiện nhiều công trình, phần việc để hưởng ứng phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”. Kết quả đạt được đáng phấn khởi khi trong 5 năm của nhiệm kỳ qua, Đoàn bộ thành phố đã xây dựng 1 tuyến đường văn minh; phát quang, giải tỏa hành lang lộ giới, dọn dẹp vệ sinh hơn 90km đường; trồng hơn 22.500 cây xanh các loại; thu gom hơn 1,5 tấn giấy vụn và hơn 50 tấn rác thải; trồng, làm mới và chỉnh trang hơn 22km hàng rào cây xanh và bằng cây tại các xã nông thôn mới; vận động 1.702 hộ dân cam kết bảo vệ môi trường... Cùng với đó, chúng tôi còn triển khai tuyên truyền thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động như: “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; các mô hình, câu lạc bộ tiền hôn nhân, gia đình trẻ; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố triển khai phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Theo Tỉnh đoàn Hậu Giang, phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” có nhiều chuyển biến tích cực trong những năm qua. Các cấp bộ đoàn đã vận động ĐVTN làm sạch đường phố, cải tạo cảnh quan môi trường đô thị, xây dựng tuyến đường đẹp với tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh. Tiếp tục duy trì và củng cố các đội thanh niên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; các đội thanh niên giữ gìn trật tự, tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội. Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường đã được ĐVTN triển khai rộng khắp; hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh thiếu nhi về bảo vệ môi trường cũng được chú trọng.

Có thể nói, phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” được triển khai thực hiện tốt đã thể hiện vai trò, sức trẻ của ĐVTN trong nhiệm vụ xây dựng diện mạo quê hương phát triển theo hướng văn minh, sạch đẹp. Tham gia phong trào này còn giúp tuổi trẻ nâng dần ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng, để rồi họ sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho nhiệm vụ làm đẹp quê hương trong tương lai.

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như: trồng cây, làm hàng rào cây xanh; phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; xây dựng hố rác, nhà tiêu hợp vệ sinh, hố chứa thuốc bảo vệ thực vật…, thu hút trên 302.410 lượt ĐVTN tham gia. Ngoài ra, tích cực tham gia các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, kịp thời tổ chức các đội thanh niên xung kích tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; tuyên truyền và tham gia phòng, chống dịch bệnh, khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích