Ông Lê Văn Thao, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang:

Góp sức vì sự phát triển của Hậu Giang

16/06/2017 | 06:56 GMT+7

Hôm nay (16-6), Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang sẽ tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Lê Văn Thao (ảnh), Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang (Liên hiệp), chia sẻ:

- Được thành lập non trẻ so với các liên hiệp trong vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước, nhưng chúng tôi luôn cố gắng hoạt động, vận động và làm hết trách nhiệm của mình vì sự phát triển của Hậu Giang.

Thưa ông, đại hội lần này sẽ bàn và thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng ?

- Với chủ đề “Chủ động, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, sáng tạo, hiệu quả vì sự nghiệp phát triển của tỉnh Hậu Giang”, Đại hội lần thứ II này có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ I (nhiệm kỳ 2012-2017) và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017-2022; kiểm điểm hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, cơ quan Thường trực; thông qua Điều lệ tổ chức và hoạt động của Liên hiệp; bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra của nhiệm kỳ mới.

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, ông có đánh giá như thế nào, thưa ông ?

- Trong hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, phát triển, nhiều hoạt động phối hợp tuyên truyền, kết nghĩa, họp mặt được thực hiện tốt, góp phần thiết thực trong củng cố, mở rộng quan hệ hữu nghị, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước, thức đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước.

Đối với công tác phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN), 5 năm qua, tỉnh đã vận động được 64 chương trình, dự án từ các tổ chức PCPNN với tổng trị giá 67,4 tỉ đồng, do các tổ chức Heifer; MERCER; SCC; Hành Tinh Mới; VNSF; Đông Tây Hội Ngộ; Mekong Plus; ASSORV; ACCF; FHI 360; dự án Thạnh Lộc… tài trợ. Hiện tại, có 26 tổ chức PCPNN đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Riêng trong lĩnh vực thông tin tuyên truyền đối ngoại, Liên hiệp đã phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể, báo, đài của tỉnh đưa 145 tin, bài tuyên truyền, quảng bá hoạt động đối ngoại nhân dân và PCPNN trong tỉnh.

Còn các mặt công tác khác cũng được chăm chút và cố gắng thực hiện tốt!

Mặt được đó rất đáng trân trọng, còn khó khăn thế nào, thưa ông ?

- Hiện nay, Liên hiệp có 12 biên chế, so với các tỉnh, thành khác mình ở mức trung bình. Dù anh em đều có nhiều nỗ lực và cố gắng, nhưng thực tế thì việc đáp ứng yêu cầu công việc còn hạn chế lắm, phải trau dồi, rèn giũa thêm nhiều.

Hoạt động Liên hiệp những năm qua cũng có những thiếu sót, đó là bài học để nhiệm kỳ mới này, Liên hiệp sẽ cố gắng và nỗ lực nhiều hơn trong gầy dựng niềm tin với các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân.

Hậu Giang được ví von như “địa chỉ vàng” trong thu hút các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức phi Chính phủ, nhưng nguồn vận động chưa nhiều, nguyên nhân do đâu, thưa ông ?

- Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho Liên hiệp hoạt động, cũng như rất quan tâm trong thu hút các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức phi chính phủ. Nhưng có nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan khiến việc thu hút chưa được như mong muốn.

Tôi chỉ mong những thủ tục hành chính trong khâu tiếp nhận các nguồn hỗ trợ nhanh hơn, sớm hơn, đơn giản hơn, để nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm từ các tổ chức, cá nhân.

Mong muốn của Liên hiệp trong nhiệm kỳ tới đây là gì, thưa ông ?

- Nhiệm kỳ I đã qua là nền tảng để Liên hiệp hoạt động, nhiệm kỳ II lần này sẽ là hành trình lột xác và nhiệm kỳ III tới nữa chúng tôi định hướng là vươn lên để cố gắng bằng anh em trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng như định hướng chung cho tất cả Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị, chúng tôi mong muốn làm tốt hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân và góp phần vào thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội cho tỉnh nhà. Gần 14 năm qua, Hậu Giang đã phát triển, có nhiều đột phá, nhưng vẫn cần nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ, nhất là đối với người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu.

Xin cảm ơn ông !

HOÀNG NGUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>