Hiệu quả các mô hình dân vận khéo

15/06/2018 | 07:20 GMT+7

Mỗi mô hình dân vận khéo được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Phụng Hiệp xây dựng đều bám sát vào nhu cầu thực tế địa phương nên hiệu quả mang lại rất đáng ghi nhận.

Lão nông Hà Văn Ngà (trái), ở ấp Hòa Hưng, cho rằng việc tham gia mô hình “4 liên kết - 4 hỗ trợ” đã mang lại nhiều lợi ích cho việc trồng mía của gia đình.

Nhằm giải quyết phần nào khó khăn cho người trồng mía trên địa bàn, thị trấn Búng Tàu đã đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo “4 liên kết - 4 hỗ trợ”, tại 2 ấp Tân Hưng và Hòa Hưng.

Bốn liên kết ở đây là giúp người trồng mía tại 2 ấp liên kết với chi bộ ấp, Tổ kỹ thuật nông nghiệp của thị trấn, doanh nghiệp (Công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp MeKong-Cane có trụ sở ở xã Hiệp Hưng) và tổ đốn mía.

Còn 4 hỗ trợ là về tiền mặt mua giống và vật tư nông nghiệp; tập huấn khoa học - kỹ thuật để sản xuất và canh tác mía đạt chất lượng, năng suất cao; thu mía trực tiếp tại rẫy cho Nhân dân và vận chuyển mía ra nhà máy bán trực tiếp khi bà con có yêu cầu; thu hoạch mía tại rẫy cho người dân.

Lão nông Hà Văn Ngà, ở ấp Hòa Hưng, là một trong những người tiên phong tham gia mô hình. Theo đó, sau khi được hỗ trợ 20 triệu đồng, ông sử dụng để mua mía giống và đầu tư các chi phí sản xuất khác.

Nhìn ruộng mía đang phát triển tươi tốt, ông Ngà phấn khởi nói: “Việc trồng mía thời gian qua gặp nhiều khó khăn, ngoài thiếu vốn, khoa học - kỹ thuật, người dân còn đối mặt với giá cả bấp bênh và đầu ra không ổn định. Khi tham gia mô hình, những khó khăn ấy từng bước được tháo gỡ. Bởi không chỉ được hỗ trợ vay vốn, chúng tôi còn được tập huấn về kỹ thuật sản xuất và công ty ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm”.

Ngoài ký hợp đồng bao tiêu mía cho các hộ dân, Công ty TNHH một thành viên Nông nghiệp MeKong-Cane còn hỗ trợ vốn vay sản xuất cho các thành viên tham gia mô hình. Đến nay, số vốn hỗ trợ hơn 2 tỉ đồng. Chưa kể là đơn vị này còn là đầu mối giới thiệu phân bón phục vụ sản xuất nên bà con không phải lo chuyện phân bón giả.

Tổng số có 87 hộ trồng mía ở 2 ấp Tân Hưng và Hòa Hưng tham gia mô hình với diện tích là 95ha.

Đánh giá về kết quả bước đầu của mô hình, Trưởng ấp Hòa Hưng Phạm Thanh Hiền cho biết: “Theo tôi, các hộ trồng mía đã hưởng được nhiều lợi ích, nhất là được hỗ trợ về vốn và bao tiêu mía nguyên liệu. Trước tình hình người trồng mía đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì mô hình ra đời là rất ý nghĩa”.

Ông Trần Quốc Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Búng Tàu, chia sẻ: “Để thành lập được mô hình thì Hội Nông dân thị trấn tích cực phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia cũng như kêu gọi doanh nghiệp vào cuộc thực hiện. Thấy mô hình bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực nên thị trấn dự định sẽ nâng lên thành Tổ hợp tác trồng mía theo chuỗi giá trị trong năm nay”.

Mô hình “4 liên kết - 4 hỗ trợ” ở thị trấn Búng Tàu là 1 trong số 118 mô hình dân vận khéo (bao gồm 115 mô hình của tập thể và 3 mô hình của cá nhân) đang được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Phụng Hiệp trong năm nay. Đáng ghi nhận là việc thực hiện các mô hình đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn huyện, khi mỗi cơ quan, ban, ngành, xã, thị trấn đều nỗ lực tìm tòi xây dựng những mô hình mới phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Mặt khác, các tập thể hay cá nhân khi đăng ký mô hình đều cố gắng thực hiện tốt theo các nội dung đã đăng ký chứ không làm qua loa, sơ sài cho có. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy và Khối dân vận các xã, thị trấn cũng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các mô hình do tập thể và cá nhân đăng ký, còn yếu tố chất lượng được đặt lên hàng đầu.

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, trước đây, các tập thể hay cá nhân tập trung đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực sản xuất là chủ yếu, dẫn tới số lượng đăng ký còn hạn chế. Vì vậy, ngành chức năng của huyện ra sức tuyên truyền, giải thích cho mọi người hiểu là công tác dân vận không đóng khung ở một lĩnh vực nhất định, mà nó xuất hiện rộng khắp trong đời sống - xã hội. Nhờ vậy việc đăng ký thực hiện các mô hình có sức lan tỏa rộng khắp trên nhiều lĩnh vực như hiện nay.

Ông Trần Hoàng Nam, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Ghi nhớ lời dạy của Bác, các cấp, các ngành huyện Phụng Hiệp đang ra sức phát huy vai trò, hiệu quả của công tác dân vận thông qua những mô hình dân vận khéo. Đáng mừng là các mô hình dân vận khéo đăng ký thực hiện trên mọi lĩnh vực, với những cách làm khác nhau, nhưng đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nên “làn gió mới” cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đây là nền tảng tích cực để các mô hình dân vận khéo tiếp tục “sinh sôi nảy nở” và phát huy hơn nữa hiệu quả trên địa bàn huyện trong thời gian tới…”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>