Hiệu ứng tích cực từ các nghị quyết, chỉ thị của công đoàn

24/08/2020 | 09:20 GMT+7

Vai trò, vị thế của nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà trong gia đình cũng như ngoài xã hội đã được khẳng định và nâng cao.

Ban nữ công quần chúng các cấp đã có nhiều hoạt động đa dạng, phù hợp với từng ngành nghề, thu hút đông đảo nữ cán bộ, CNVCLĐ tham gia.

Đó là kết quả đáng ghi nhận sau 10 năm các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực thực hiện công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” theo tinh thần Nghị quyết 6b/NQ-BCH của Ban Chấp hành và Chỉ thị 03/CT-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Bởi các nghị quyết, chỉ thị này đã tạo động lực để nữ CNVCLĐ nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc.

Phát huy tốt hiệu quả phong trào thi đua “2 giỏi”

Bà Trần Mười Ba, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Trường THCS Hoàng Diệu, trực thuộc LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cho rằng, công tác nữ công là hoạt động không thể thiếu trong nhà trường. Với tỷ lệ nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên chiếm hơn 69% (34/19) nên việc giảng dạy, chủ nhiệm lớp phần lớn đều do nữ giáo viên phụ trách. Qua đó, nữ cán bộ, giáo viên đã góp phần không nhỏ vào thành tích giảng dạy chung của trường thời gian qua.

“Kết quả trên là do công đoàn cơ sở luôn quan tâm phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” lồng ghép với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” giai đoạn 2010-2020... Nhờ đó đã góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, trách nhiệm của người chồng trong việc chia sẻ công việc với chị, em; tạo điều kiện để họ đảm đang việc nhà và đảm trách tốt công tác chuyên môn”, bà Trần Mười Ba thông tin thêm.

Tương tự, bà Ngô Thị Kim Sang, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn ngành y tế tỉnh, thừa nhận, hiện nữ CNVCLĐ của đơn vị đã trưởng thành nhiều mặt, họ có đủ trình độ và bản lĩnh chính trị, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội nên ngày càng có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình phát triển chung của ngành. Một trong những yếu tố có vai trò quyết định đến sự thành công đó phải kể đến việc chỉ đạo và tổ chức hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Bởi thông qua phong trào, Công đoàn ngành y tế tỉnh đã triển khai kế hoạch đến các công đoàn cơ sở trực thuộc đẩy mạnh tổ chức các hoạt động riêng cho nữ. Trong đó, chú trọng nội dung, hình thức thực hiện phong phú; quan tâm đổi mới phương pháp hoạt động nữ công ở các đơn vị; chủ động bám sát nội dung “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

LĐLĐ tỉnh đánh giá, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã thực sự đi vào đời sống của nữ CNVCLĐ, được các cấp công đoàn triển khai, thực hiện có hiệu quả. Đây còn là phong trào mang tính đặc thù của nữ CNVCLĐ, mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động nữ công, bình đẳng giới, gia đình và trẻ em do công đoàn phát động và được họ tích cực hưởng ứng tham gia. Qua đó đã nâng cao được vai trò và khẳng định vị trí của nữ CNVCLĐ trong gia đình và ngoài xã hội.

Nâng cao chất lượng hoạt động ban nữ công quần chúng

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, nữ CNVCLĐ trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực vươn lên trong công tác, thi đua hoàn thành nhiệm vụ, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống. Một phần là nhờ ban nữ công quần chúng công đoàn các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vận động lực lượng nữ CNVCLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặt khác, thường xuyên tổ chức các hoạt động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo, phù hợp với từng ngành nghề.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành A Nguyễn Thị Kim Cương thông tin, để góp phần tập hợp, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng, tham gia thực hiện các phong trào, đơn vị luôn quan tâm củng cố và nâng chất nhiều mô hình. Trong đó, duy trì hoạt động, tổ chức sinh hoạt có hiệu quả câu lạc bộ nữ công quần chúng ở các công đoàn cơ sở trực thuộc. Nếu như vào năm 2010, toàn huyện có khoảng 982 nữ cán bộ, CNVCLĐ thì đến nay có hơn 1.700 người.

“Chúng tôi đã tham mưu Huyện ủy thành lập Câu lạc bộ “Nữ lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể” huyện. Câu lạc bộ ra mắt trong năm 2015, bước đầu có 21 thành viên, với 3 chị là trưởng ngành, còn lại là phó ngành; hiện tăng lên 8 nữ trưởng ngành và 23 chị là cấp phó. Trước khi có câu lạc bộ này, đa số đều e dè, ngại phát biểu nhưng sau thời gian tham gia sinh hoạt, các chị, em đều tích cực, chủ động chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm hay trong công tác, chăm lo cuộc sống gia đình”, bà Cương nhấn mạnh. 

Đáng ghi nhận là ngay từ đầu nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ tỉnh đã củng cố, kiện toàn hoạt động của ban nữ công quần chúng các cấp, quyết liệt chỉ đạo thành lập ban nữ công quần chúng đúng quy định, nhất là trong các doanh nghiệp. Hiện toàn tỉnh có 12 ban nữ công quần chúng công đoàn cấp trên cơ sở và hơn 400 ban nữ công quần chúng công đoàn cơ sở; 1.572 chị tham gia ban chấp hành công đoàn các cấp, 1.124 chị tham gia ủy viên ban nữ công quần chúng các cấp công đoàn. 

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, trong 10 năm qua, lực lượng lao động nữ tuy có những biến động nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao, vẫn là lực lượng lao động đông đảo của xã hội. Hiện toàn tỉnh có hơn 51.550 CNVCLĐ, với số lượng nữ chiếm tỷ lệ gần 60% (khoảng 30.690 người). Vì vậy, lực lượng này có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển tỉnh nhà...

Theo LĐLĐ tỉnh, hàng năm, các cấp công đoàn đều tổ chức cho nữ CNVCLĐ đăng ký phong trào thi đua “2 giỏi” theo tinh thần Chỉ thị 03/CT-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đạt tỷ lệ 97%, cuối năm xét đạt 98%. Riêng năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Nam chia sẻ công tác, san sẻ việc nhà cùng nữ giới” và được đông đảo nam cán bộ, CNVCLĐ trên địa bàn nhiệt tình hưởng ứng, đăng ký tham gia thực hiện.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>