Hiệu ứng từ Hội thi cán bộ công đoàn giỏi

30/05/2019 | 06:29 GMT+7

Tuy lần đầu tổ chức nhưng hội thi được đánh giá là thành công tốt đẹp và để lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Các đội tham gia phần thi trắc nghiệm.

Hội thi do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức mới đây, có 15 đội với 71 thí sinh là chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành và tương đương tham gia. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Tháng công nhân năm nay và 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019).

Nội dung phong phú

Tham dự hội thi, các đội phải lần lượt vượt qua phần thi tự giới thiệu, trắc nghiệm và xử lý tình huống. Trong đó, phần tự giới thiệu được thực hiện bằng hình thức tiểu phẩm, năng khiếu (hát, múa, ca, kịch, ngâm thơ, kể chuyện…). Nội dung tập trung vào các kỹ năng tổ chức hoạt động, phong trào của công đoàn; vận động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở; người lao động gia nhập vào tổ chức công đoàn...

Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi, ở phần tự giới thiệu, các đội đều có sự chuẩn bị công phu, luyện tập tốt, thậm chí nhiều đội đầu tư ấn tượng về trang phục, thể hiện nội dung phong phú, sinh động, sáng tạo và sát với thực tế hoạt động công đoàn. Nhờ vậy, không chỉ đem đến hội thi nhiều tiết mục hấp dẫn mà các đội còn khái quát lên được những thành tích nổi bật của đơn vị. Đối với phần thi trắc nghiệm, các đội tập trung giải quyết tốt những câu hỏi xoay quanh các chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức công đoàn; Luật Giao thông đường bộ; Luật Bảo vệ môi trường.

Ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết các đội gần như trả lời chính xác 100% đáp án trong tổng số 90 câu hỏi mà Ban tổ chức hội thi đã xây dựng và phổ biến trước đó.

Riêng phần thi xử lý tình huống, mỗi đội bốc thăm và giải quyết tình huống có chủ đề liên quan đến Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam (khóa XI), những tình huống thực tế thường gặp tại đơn vị mình công tác. Cụ thể như giám đốc công ty ra quyết định sa thải một nữ công nhân vì lý do sinh con thứ ba, vậy điều đó đúng hay sai? Công đoàn có trách nhiệm như thế nào để bảo vệ người lao động và căn cứ pháp lý?

Đánh giá phần thi trên, ông Kiều Văn Thọ thông tin thêm, các đội đều có nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật. Một số đội xử lý tình huống khéo léo, sáng tạo, dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống, công việc, nhất là trong việc tiếp xúc với người lao động. Qua đó, giúp cán bộ công đoàn học hỏi nhiều kinh nghiệm quý báu để áp dụng vào tình hình thực tế ở cơ quan, doanh nghiệp.

Ý nghĩa thiết thực

Đến với hội thi, đội của mình chỉ đạt giải khuyến khích, song với chị Nguyễn Anh Thư, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, thừa nhận đây là sự kiện rất ý nghĩa. Nó không chỉ là cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các đội với nhau mà còn bổ sung nhiều kiến thức cần thiết về hoạt động công đoàn. Đặc biệt là trong việc giải quyết những chế độ chính sách theo quy định, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Ông Nguyễn Thành Thật, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Vị Thủy (huyện Vị Thủy), cũng đánh giá cao về ý nghĩa thiết thực của hội thi này. Bởi thông qua hội thi đã giúp ông tiếp cận thêm về kỹ năng điều hành, quản lý và phương thức ứng phó, xử lý tốt các tình huống có thể phát sinh đối với công đoàn viên, người lao động sau này.

“Tương tự như nhiều thí sinh ở các đội khác, dù đội của tôi đạt giải khuyến khích nhưng bản thân cảm thấy trân trọng với kết quả này. Hơn hết là hội thi đã đáp ứng được sự kỳ vọng mà những người phụ trách công tác công đoàn cơ sở mong muốn. Đó là được hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam…”, ông Thật khẳng định.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng muốn đoàn viên, người lao động tín nhiệm và trở thành người đại diện cho tiếng nói của họ thì đòi hỏi mỗi cán bộ công đoàn cần xác định rõ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Mặt khác phải hiểu biết về kiến thức pháp luật và có phương pháp, kỹ năng hoạt động hiệu quả, hợp lý, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt hơn các chế độ chính sách cho người lao động.

“Ngoài việc phát hiện được nhiều cán bộ công đoàn giỏi trong tỉnh, hội thi còn là dịp giúp LĐLĐ tỉnh đánh giá đúng thực chất trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn. Trên cơ sở đó, đề ra phương hướng, chủ trương, biện pháp quản lý, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ trong thời gian tới đạt chất lượng tốt hơn”, bà Lam nhấn mạnh.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>