Hướng về lợi ích của người lao động

05/05/2017 | 08:13 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Võ Văn Long, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành, về mục tiêu hướng đến trong Tháng công nhân năm 2017. Song hành cùng mục tiêu này là hàng loạt hoạt động thiết thực, bổ ích sẽ được địa phương tổ chức.

Chị Nguyễn Thị Phương Linh, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, phấn khởi vì được hỗ trợ mái ấm công đoàn.

Mở đầu cho chuỗi các hoạt động là lễ phát động Tháng công nhân được huyện tổ chức vào ngày 28-4 vừa qua. Tại đây, ngoài kêu gọi các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, chăm lo lợi ích chính đáng của công đoàn viên và người lao động, ngành chức năng của tỉnh, huyện còn trao 80 phần quà cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Dù mỗi phần quà có giá trị không lớn nhưng những người được nhận quà thể hiện rõ sự vui mừng, bởi họ thấy được công đoàn các cấp luôn ở bên họ những lúc khó khăn.

Người vui nhất trong ngày hôm đó có lẽ là chị Nguyễn Thị Phương Linh, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, vì chị được hỗ trợ xây dựng mái ấm công đoàn trị giá 20 triệu đồng. Chị Linh hiện là giáo viên của một trường mẫu giáo, thu nhập không cao, chồng chị làm nghề sửa điện ở nông thôn và cùng nuôi hai con nhỏ. Được hỗ trợ mái ấm công đoàn đã đem đến niềm vui khó tả và mở ra cuộc sống mới cho gia đình. “Chúng tôi rất biết ơn công đoàn đã quan tâm, hỗ trợ cho cuộc sống gia đình tôi. Có được nhà mới, hai vợ chồng sẽ cố gắng lao động, chi tiêu tiết kiệm để chăm lo tốt hơn cho hai con”, chị Linh bộc bạch.

Ngoài mái ấm công đoàn trao tặng cho chị Linh, trong tháng, công đoàn các cấp trên địa bàn huyện còn hỗ trợ thêm 4 mái ấm khác cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, và năm nay huyện sẽ trao tặng thêm 13 mái ấm công đoàn nữa. Đây là chỉ tiêu “cứng”, nếu vận động được nhiều nguồn xã hội hóa thì số lượng trao tặng sẽ còn cao hơn.

Bên cạnh mang lại niềm vui cho công đoàn viên và người lao động bằng những phần quà, mái ấm công đoàn, các ngành, các cấp huyện Châu Thành còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác. Bốn tuần diễn ra Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, huyện đã chọn thực hiện chủ đề cho mỗi chặng gắn với lợi ích thiết thực của người lao động, cũng như góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương như: quyền lợi được đảm bảo (tuần 1), quan tâm và chia sẻ (tuần 2), vì đời sống tinh thần của người lao động (tuần 3) và lao động an toàn, xanh - sạch - đẹp (tuần 4).

Mỗi tuần còn gắn với nhiều hoạt động được tổ chức như: gặp gỡ, tham quan, làm việc với một số doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt tình hình hoạt động của đơn vị và đời sống đoàn viên; tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền và các nhà tài trợ, mạnh thường quân để chăm lo tốt hơn cho đời sống người lao động; tổ chức hội thảo, tọa đàm, đối thoại chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc…

Không chỉ có Tháng công nhân, hoạt động chăm lo cho công đoàn viên và người lao động luôn được công đoàn các cấp trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, nhiều phần quà và hoạt động vui chơi, giải trí đã được tổ chức để tạo niềm vui, tiếng cười cho công đoàn viên và người lao động.

Ông Võ Văn Long cho biết thêm: “Hoạt động công đoàn của huyện thời gian qua luôn được sự chỉ đạo sâu sát của Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp ủy đảng, sự quan tâm ủng hộ của chính quyền. Nhờ vậy mà phong trào công nhân, viên chức lao động và hoạt động công đoàn được tổ chức thường xuyên, tạo không khí thi đua sôi nổi. Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động được công đoàn thường xuyên quan tâm; hoạt động tuyên truyền giáo dục từng bước được đổi mới về nội dung và hình thức thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức lao động tham gia, qua đó góp phần giúp họ nâng cao ý thức chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>