Không chỉ là một hoạt động giao lưu

09/05/2018 | 08:02 GMT+7

Từ Hậu Giang, chúng tôi về quê hương Đất Mũi để tham gia chuyến giao lưu Đoàn Khối cơ quan các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V. Vùng đất bên lở bên bồi, nửa ngọt, nửa mặn cuối trời Nam Tổ quốc để lại trong chúng tôi nhiều kỷ niệm. Hai ngày ở nơi đây không chỉ là hoạt động giao lưu đơn thuần, mà đọng lại nhiều ý nghĩa...

Anh Mai Thanh Hồ, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Vĩnh Long, trao quà cho trẻ em khuyết tật tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Cà Mau.

Đậm cái nghĩa, cái tình với Đất Mũi Cà Mau

Ra dấu tay nói chuyện với thầy cô, em Nguyễn Kim Cương, học sinh khiếm thính lớp 8, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Em rất vui vì có nhiều anh chị mặc áo xanh đến đây vui chơi, tặng quà cho em và các bạn. Em sẽ cố gắng học để sau này được đi đó đây như các anh chị, được mặc chiếc áo xanh như thế này”.

Buổi thăm và tặng quà ở trường để lại cho chúng tôi nhiều vương vấn, xúc động nhất là khi nghe hai em khiếm thị cất lên tiếng hát: “Cha mẹ cho em một hình hài, thầy cô cho em cả kiến thức. Và theo tháng năm em lớn nhanh, ai cũng mong sao em thành người. Nhưng em chỉ thành người khi em sống giữa cuộc đời, em chỉ thành người khi em sống với quê hương…” (bài hát Đất nước mến thương, nhạc sĩ Vũ Hoàng). 120 em học sinh tự kỷ, khiếm thị, khiếm thính tại ngôi trường này và gần 60 em của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau, luôn mong mỏi những chuyến thăm như thế này, để các em có thêm niềm tin, hy vọng để vươn lên trong cuộc đời vốn dĩ có nhiều bất hạnh.

Đây là hoạt động được Đoàn Khối cơ quan các tỉnh, thành khác khi đăng cai tổ chức sẽ duy trì. Cũng tại đây, Đoàn đã đến thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Đua, đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau, mẹ Đua có một người con trai duy nhất đã hy sinh. Mẹ nói: “Thấy các con mặc áo xanh đi thăm mẹ là mẹ mừng lắm, thấy nhớ con mình, con mẹ hy sinh lúc trẻ tuổi lắm. Mẹ mừng vì các con luôn nhớ đến mẹ”.

Mỗi năm, các đơn vị tham gia giao lưu cùng góp kinh phí để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên nghèo xây dựng Mái ấm thanh niên, trị giá 50 triệu đồng. Số tiền này vận động sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên từ các cơ sở đoàn trực thuộc mỗi Đoàn khối của các tỉnh, thành. Mái ấm thanh niên là một trong những hoạt động nhân ái, mang đậm tinh thần chia sẻ, tính nhân văn của tuổi trẻ Khối cơ quan các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long. Qua 5 lần tổ chức, 5 mái ấm được trao, đã truyền niềm tin cho không chỉ người nhận được nhà mới, mà những đoàn viên, thanh niên có đóng góp đều thấy ấm lòng, vì sự san sẻ của mình đã có nhiều ý nghĩa, góp sức cho những đoàn viên, thanh niên nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Năm nay, đợt giao lưu được tổ chức tại tỉnh Cà Mau, căn nhà nhân ái được trao cho đoàn viên Tạ Minh Vương, Đoàn cơ sở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hiện sinh sống ở ấp Rạch Tàu, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Minh Vương chia sẻ: “Em không biết nói gì ngoài lời cảm ơn. Đó là số tiền lớn với bản thân và gia đình em. Hiện tại, tiền lương hoặc tiền đi làm của cả nhà đủ lo cuộc sống hàng ngày, dư không nhiều, nên số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ quá ý nghĩa với gia đình em”. 

Cơ hội cùng nhau chia sẻ

Hiện nay, Đoàn Khối cơ quan các tỉnh, thành trong vùng ngay tên gọi đã không đồng nhất. Ở Hậu Giang, sau khi Đoàn Khối Dân chính Đảng chia tách đã đổi tên thành hai đơn vị là Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, điều này cũng giống như các Đoàn khối ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Kiên Giang. Còn thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau, An Giang vẫn giữ tên Đoàn Khối Dân chính Đảng.

Ngoài tên gọi, số lượng cơ sở đoàn và loại hình cơ sở đoàn trực thuộc cũng khác nhau, nếu Hậu Giang ngoài cơ sở đoàn là các sở, ban, ngành, đoàn thể, hội đặc thù, các trường trung cấp, thì tại Cà Mau, Đoàn Khối sẽ có luôn các Đoàn trường đại học, cao đẳng, trung cấp, ở Sóc Trăng cũng tương tự như ở Cà Mau. Hiện nay, Đoàn Khối Dân chính Đảng tỉnh Cà Mau có 53 cơ sở đoàn trực thuộc với khoảng 4.700 đoàn viên, còn Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Sóc Trăng cũng có 4.500 đoàn viên, với 46 cơ sở đoàn trực thuộc, đây cũng là hai đơn vị có số đoàn viên, thanh niên nhiều nhất trong Khối cơ quan các tỉnh, thành trong vùng. Số lượng cơ sở đoàn, đoàn viên nhiều, nhưng không đồng nghĩa với việc biên chế hay nhân sự tại các Đoàn khối sẽ tăng lên, mà đều theo chiều hướng tinh giản, điều này đang là nỗi lo lớn…

Chị Tạ Phương Thúy, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Sóc Trăng, chia sẻ: “Cũng nghe đang bàn kế hoạch giảm biên chế của Đoàn Khối, thật sự sẽ rất khó, trước đây 5 đồng chí chuyên trách thực hiện, công việc còn không xuể, nay hạ xuống nữa không biết sao. Mình muốn phong trào phát triển, cán bộ chuyên trách phải có số lượng đảm bảo”. Với số lượng 5 biên chế và 1 hợp đồng, đây là Đoàn Khối có lượng cán bộ Đoàn chuyên trách nhiều nhất khu vực từ thời điểm năm 2017 trở về trước, còn nay…

Nói về biên chế, không thể không nhắc đên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Vĩnh Long, khi nơi này nhiều năm nay chỉ có 1 cán bộ chuyên trách, đồng thời cũng là Bí thư Đoàn khối. Anh Mai Thanh Hồ, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ: “Hiện thời, mình thuộc biên chế của Tỉnh đoàn, ở tại cơ quan Tỉnh đoàn, chứ không phải làm việc chung trụ sở Đảng ủy Khối các cơ quan như những đơn vị bạn, nhưng trong hoạt động chịu sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối. Còn việc với 1 biên chế như vậy, nhìn vào số lượng đã thấy quá khó rồi, chắc cũng không cần nói thêm nữa”.

Còn tại Hậu Giang, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh có 35 cơ sở đoàn trực thuộc, với hơn 1.100 đoàn viên, thanh niên. Biên chế hiện tại của Đoàn Khối được 3 người, coi như khá ổn so với một số đơn vị trong vùng. Dù có những điều khó khăn nhất định, nhưng công tác đoàn của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hậu Giang luôn có nhiều cố gắng trong hoạt động, trong đó điểm nhấn phải kể đến những hoạt động an sinh xã hội, hướng về cơ sở, gầy dựng cơ sở đoàn vững mạnh… Anh Nguyễn Minh Trung, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hậu Giang, nói: “Mỗi năm gặp gỡ một lần, đây là cơ hội để chúng tôi trao đổi, chia sẻ những khó khăn, bất cập trong hoạt động của Đoàn Khối cơ quan các tỉnh, thành tôi nghĩ không ít, nhưng khi tổ chức hoạt động giao lưu, qua trao đổi, mình có thêm động lực, có thêm kinh nghiệm, vững vàng hơn trong hoạt động ở hiện tại và tương lai”.

Lần thứ V hoạt động giao lưu đã kết thúc và lần thứ VI sẽ được tổ chức tại tỉnh Bến Tre. Dù kết thúc, nhưng dư âm vẫn còn đọng lại, đó là dư âm của sự gắn kết, chia sẻ, đoàn kết giữa Đoàn Khối các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>