Lãnh đạo hiệu quả phong trào thanh niên

23/10/2018 | 08:22 GMT+7

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các cấp ủy đảng đã giúp phong trào thanh niên trong tỉnh phát triển, tạo được nhiều dấu ấn nổi bật.

Sự quan tâm lãnh đạo, hỗ trợ của cấp ủy đảng các cấp đã giúp phong trào thanh niên trong tỉnh ngày càng phát triển.

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) hàng năm, Huyện đoàn Châu Thành A thường long trọng tổ chức họp mặt để chào mừng. Tại đây, luôn có sự hiện diện của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban, ngành và xã, thị trấn.

Trong sự kiện này năm nay, Huyện đoàn Châu Thành A còn trao tặng xe đạp cho 100 học sinh vượt khó, học giỏi (hơn 1 triệu đồng/chiếc). Chưa kể là trong Tháng thanh niên năm 2018, Đoàn bộ huyện còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí 800 suất thuốc cho đối tượng chính sách, hộ nghèo; tặng hơn 70 phần quà và 1.000 bộ quần áo đã qua sử dụng; tổ chức hướng nghiệp cho 1.000 đoàn viên, thanh niên…

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, nhấn mạnh: “Không chỉ trong Tháng thanh niên mà nhờ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo về mặt chủ trương, hỗ trợ về kinh phí đã tạo điều kiện cho Huyện đoàn tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực thời gian qua. Sự quan tâm của các cấp ủy đảng chính là nền tảng để phong trào thanh niên ở địa phương ngày càng phát triển”.

Ở huyện Vị Thủy, cấp ủy các cấp cũng quan tâm chỉ đạo, định hướng giúp tuổi trẻ huyện nhà phát huy vai trò “rường cột” trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua ở địa phương.

Chẳng hạn như khi cả hệ thống chính trị và Nhân dân tập trung dồn sức cho xây dựng nông thôn mới thì cấp ủy đảng các cấp đã chỉ đạo cho tổ chức đoàn triển khai nhiều công trình, phần việc nhằm góp phần thực hiện các tiêu chí.

Bằng sức trẻ, tinh thần cống hiến cho quê hương, những năm qua, các cấp bộ đoàn trong huyện đã tập trung triển khai chương trình thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương gắn với chiến dịch truyền thông ứng phó biến đổi khí hậu. Song song đó, Đoàn bộ huyện còn ra quân thực hiện các công trình thanh niên bảo vệ môi trường, trồng cây xanh tại các cơ quan, khu vực chợ, trường học, xây dựng con đường đẹp…

Tìm về xã nông thôn mới Vị Thủy mới thấy rõ vai trò đóng góp không nhỏ của tổ chức đoàn trong hành trình xây dựng thành công nông thôn mới ở địa phương này vào cuối năm 2015.

Bí thư Xã đoàn Vị Thủy Trần Minh Dũng cho biết trong 19 tiêu chí NTM, tuổi trẻ đóng góp nhiều nhất ở tiêu chí số 17 (môi trường) và tiêu chí số 16 (văn hóa). Theo đó, Xã đoàn đã tập hợp đoàn viên, thanh niên phát quang bụi rậm, xây dựng các con đường đẹp, tuyên truyền, vận động Nhân dân làm hố xí hợp vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định. Chưa kể là Xã đoàn còn phối hợp với Ban Giám hiệu Trường THCS Vị Thủy thành lập mô hình “Tuổi nhỏ tham gia xây dựng NTM” với nhiều hoạt động được đánh giá cao về hiệu quả.

Khi địa phương được công nhận danh hiệu NTM, tuổi trẻ xã Vị Thủy lại tiếp tục cùng cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân bước vào hành trình nâng chất, giữ vững các tiêu chí. Nhiều kế hoạch, việc làm được đề ra như: Xã đoàn đăng ký thực hiện 2 tuyến đường đẹp hàng năm, mỗi chi đoàn ấp thực hiện 1 tuyến đường đẹp ở ấp mình… Vừa qua, Xã đoàn Vị Thủy còn ươm 2.000 cây hoa chuỗi vàng để trồng trên các tuyến đường. Qua đó cho thấy sự chủ động, quyết tâm góp sức của tuổi trẻ nơi đây.

Đến nay, toàn huyện Vị Thủy có 3 xã được công nhận NTM gồm Vị Thủy, Vị Thanh, Vị Thắng. Anh Phạm Văn Giàu, Bí thư Huyện đoàn Vị Thủy, khẳng định: “Tuổi trẻ đã thể hiện tốt vai trò, dấu ấn của mình để giúp 3 xã này về đích NTM”.

Rõ ràng, nhờ có cấp ủy lãnh đạo đã giúp đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh trưởng thành hơn và ngày càng phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng và sự phát triển của xã hội. Đó là kết quả nổi bật trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 25, các cấp ủy đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức đoàn vững mạnh; sắp xếp, bố trí những cán bộ trẻ có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị phụ trách công tác đoàn các cấp.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh còn quan tâm ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác dạy nghề, giải quyết việc làm và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nổi bật là Tỉnh ủy đã chỉ đạo cho Tỉnh đoàn xây dựng Đề án truyền thông nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về học nghề - lập nghiệp; Đề án tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; Đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015…

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ 176 đoàn viên, thanh niên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp của khu vực thành thị xuống còn 4,2%, giảm tỷ lệ thiếu việc làm của thanh niên khu vực nông thôn xuống dưới 9%.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Thương nhấn mạnh: “Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh. Một số vấn đề bức xúc của thanh niên hiện nay được tập trung giải quyết như: vấn đề việc làm, vốn vay, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ cho thanh niên. Từ đó, phát huy được vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Kết quả đó làm cơ sở và tiền đề quan trọng để thanh niên tỉnh nhà tiếp tục phát triển và cống hiến trong thời kỳ mới”.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25, toàn tỉnh đào tạo nghề cho 43.326 thanh niên, mở 302 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; tư vấn việc làm cho 97.064 lao động; tổ chức 95 cuộc giao dịch việc làm tại các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh với sự tham dự của hơn 19.000 lao động và 487 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng; giải quyết việc làm cho 102.263 thanh niên làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>