Mặt trận thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân

10/01/2018 | 08:49 GMT+7

Đó là ý kiến đánh giá của nhiều đại biểu tại Hội nghị tổng kết công tác mặt trận năm 2017 và triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2018 do UBMTTQ tỉnh tổ chức mới đây.

Ông Lữ Văn Hùng (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận và thực hiện các phong trào thi đua năm 2017.

Trong đó, nổi bật là MTTQ các cấp đã có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đến đời sống của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Từ đó, giúp người dân càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác điều hành của chính quyền các cấp.

Tích cực chăm lo đời sống của đoàn viên, hội viên và Nhân dân

Thực hiện tốt công tác này phải kể đến thị xã Ngã Bảy. Cụ thể, MTTQ các cấp ở thị xã đã vận động “Quỹ vì người nghèo” và chương trình “An sinh phúc lợi xã hội” được hơn 2 tỉ đồng trong năm 2017 để xây dựng hơn 50 căn nhà đại đoàn kết và trao nhiều suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, để giúp đỡ cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, UBMTTQ thị xã đã phát động thực hiện mô hình hỗ trợ bò giống cho hội viên, đoàn viên và người dân là hộ nghèo. Cách làm là MTTQ thị xã tổ chức hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội chọn ra ở các xã, phường trên địa bàn hộ đoàn viên, hội viên và hộ nghèo chí thú làm ăn để hỗ trợ. Sau đó, vận động tiền mua bò giống hỗ trợ cho các hộ tự nguyện tham gia mô hình. Các hộ có trách nhiệm ra công chăm sóc, đến khi bò đẻ con thì giao bê con để MTTQ Việt Nam thị xã tiếp tục hỗ trợ cho các trường hợp khác...

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Trong 2 năm 2016-2017, thị xã đã hỗ trợ 49 con bò cho đoàn viên, hội viên và người dân nghèo, tổng số tiền 637 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với Trạm Khuyến nông thị xã tập huấn kiến thức chăm sóc bò cho các hộ. Cách làm này mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, bởi chỉ bỏ công chăm sóc khoảng 1,5-2 năm là bò có thể đẻ con, khi ấy hộ tham gia mô hình sẽ sở hữu bò mẹ trị giá vài chục triệu đồng để làm công cụ sản xuất, vươn lên thoát nghèo”.

Còn bà Hồ Thu Ánh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, rất trân trọng và cám ơn sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đối với hoạt động của ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh trong những năm qua. Chẳng hạn như nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), MTTQ các cấp đã vào cuộc vận động “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” để cùng chung tay chăm lo cho đối tượng chính sách. Mặt khác, việc vận động “Quỹ an sinh phúc lợi xã hội” và “Quỹ vì người nghèo” do MTTQ các cấp thực hiện đã tiếp thêm nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Cần quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa

Ông Huỳnh Hữu Kế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho rằng, sự chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tỉnh ủy cùng sự phối hợp có hiệu quả của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và các tổ chức thành viên đã góp phần giúp cho hệ thống mặt trận hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2017.

Lưu ý năm 2018 là năm cuối nhiệm kỳ của MTTQ các cấp, ông Huỳnh Hữu Kế yêu cầu các đơn vị phải tập trung thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra; MTTQ các cấp cần thực hiện tốt trách nhiệm của mình để góp phần cùng tỉnh tổ chức thành công lễ kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh và diễn ra vào đầu năm 2019. Trong đó, thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” và chương trình “An sinh phúc lợi xã hội”; tăng cường thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội để góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và gắn với quyết tâm phòng, chống tham nhũng, lãng phí mà Trung ương đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt hiện nay.

“Khẩu hiệu hành động năm 2018 của hệ thống mặt trận các cấp trong tỉnh là “Nắm chắc chủ trương, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, bám sát cơ sở và tổ chức thực hiện có hiệu quả từ cơ sở”. Việc thực hiện khẩu hiệu này là để nâng cao hơn nữa chất lượng, kết quả các phong trào, cuộc vận động từ cơ sở. Sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 phải bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ, làm sao cho “đầu năm vất vả để cuối năm thông thả”, ông Huỳnh Hữu Kế yêu cầu.

Để thực hiện tốt hơn nữa vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, mong muốn MTTQ các cấp phải luôn gần gũi, gắn bó máu thịt với Nhân dân, vì quyền lợi hợp pháp và chính đáng của Nhân dân, cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo đời sống cho Nhân dân…

Năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu MTTQ các cấp tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” và “Chương trình an sinh phúc lợi xã hội”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Tập trung chuẩn bị tổ chức Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 thật chu đáo, ý nghĩa, tiết kiệm, trong đó tập trung các hoạt động chăm lo cho người nghèo, gia đình có công với cách mạng; tăng cường vận động Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu chia rẽ, phá hoại của các thế lực thù địch…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>