Một năm đầy nỗ lực, nhiều kết quả

05/12/2017 | 09:07 GMT+7

Năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh đã nỗ lực thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Bà Lê Thị Thanh Lam (ảnh), Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết:

- Năm 2017 là năm thực hiện chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn quán triệt và tổ chức tuyên truyền vận động đến đoàn viên công đoàn tích cực tham gia hưởng ứng.

Với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, quyết tâm của các cấp công đoàn, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp hỗ trợ của chính quyền và các ngành có liên quan nên trong năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức ‘Tết sum vầy’ năm 2017 để họp mặt và tặng quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà không về quê ăn tết, trực đêm giao thừa với tổng phần quà 852 phần quà, trị giá trên 450 triệu đồng. Tổ chức Hội thi ẩm thực “Xuân công nhân” và bữa cơm Tết công nhân cho trên 300 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà không về quê ăn tết.

 Tổ chức trao tặng trên 1.800 suất học bổng với số tiền trên 1 tỉ đồng, 500 ba lô và 8.500 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học khá, giỏi nhân dịp khai giảng năm học 2017-2018; bàn giao 134 căn nhà “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ sửa chữa 3 căn nhà cho đoàn viên công đoàn khó khăn về nhà ở. Ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH sản xuất Nam Đại Thành nhằm cam kết cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên công đoàn với giá ưu đãi, giảm giá đến 40% khi đoàn viên công đoàn mua hàng hóa của công ty.

Phối hợp tổ chức chương trình “Kết nối dòng máu Việt” để hưởng ứng Chiến dịch những giọt máu hồng hè năm 2017. Qua đó, các cấp công đoàn vận động đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức và người lao động tham gia hiến được 1.933 đơn vị máu. Khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 1.500 nữ công nhân lao động. Tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và phát động đợt thi đua ngắn hạn. Đặc biệt là tổ chức được buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên công đoàn và công nhân lao động nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người lao động. Từ đó làm chuyển biến nhận thức của người sử dụng lao động trong công tác chăm lo cho người lao động được tốt hơn.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức thường xuyên nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên công đoàn sau những giờ lao động, làm việc mệt nhọc. Nổi bật như tổ chức Giải bóng đá mini nữ tại huyện Long Mỹ, Giải quần vợt CLB Liên đoàn Lao động, tham gia giao lưu bóng đá mini nữ giữa 3 tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ nhân kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam…

Phong trào nữ công cũng phát triển mạnh so với năm trước với nhiều hoạt động như: tổ chức họp mặt nữ công đoàn, viên chức, lao động tiêu biểu tại Đền thờ Bác Hồ (xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ) và báo công dâng Bác nhân kỷ niệm 107 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) với hơn 150 đại biểu dự. Tại đây đã tuyên dương 31 nữ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và tặng 40 phần quà cho nữ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Long Mỹ. Tổ chức Hội thi “Gia đình với văn hóa giao thông” nhân ngày Gia đình Việt Nam (28-6) và tổ chức cho hơn 45 chị em trong CLB nữ công đi giao lưu với CLB nữ công tỉnh Tiền Giang nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10)…

Công tác tuyên truyền cũng được các cấp công đoàn thực hiện tốt với những phương pháp mới, cách làm hay để tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước và của Công đoàn, nhất là tuyên truyền đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đến người lao động với nhiều hình thức như: phát thanh pháp luật trong nội bộ doanh nghiệp, biên soạn tài liệu và phát tờ rơi cho công nhân lao động khi tan ca… Kết quả có trên 34 mô hình đột phá mang lại lợi ích cho công đoàn.

Ngoài ra, chỉ đạo thành công việc tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở đúng theo tiến độ thời gian với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”. Có 866/886 công đoàn cơ sở tổ chức đại hội, đạt 97,74%, số đơn vị còn lại do điều kiện sản xuất, kinh doanh nên chỉ tổ chức hội nghị. Đại hội công đoàn cơ sở đã thể hiện tính dân chủ, trí tuệ, mang tính lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên, người lao động của từng đơn vị.

Những khó khăn và hạn chế mà Liên đoàn Lao động tỉnh gặp phải trong năm 2017 là gì, thưa bà ?

- Nhà ở công nhân còn gặp nhiều khó khăn, đa số công nhân phải thuê nhà trọ. Nhà trẻ, mẫu giáo chưa được đầu tư xây dựng trong các khu công nghiệp của tỉnh nên việc gửi con của người lao động gặp nhiều khó khăn. Các thiết chế văn hóa dành cho người lao động chưa được đầu tư xây dựng.

Một số doanh nghiệp còn thực hiện hợp đồng lao động với công nhân theo thời vụ hoặc ngắn hạn nên không tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; một số doanh nghiệp không trích nộp kinh phí công đoàn. Kinh phí hoạt động của công đoàn cơ sở còn hạn hẹp, chủ yếu là kinh phí vận động nên chưa phát triển đồng bộ.

Với những kết quả đạt được và hạn chế, khó khăn còn gặp phải, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì trong năm 2018, thưa bà ?

- Chúng tôi sẽ không ngừng kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ công đoàn chuyên trách của tỉnh, nâng cao năng lực, rèn luyện kỹ năng, trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu của tình hình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thi hành Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn và các luật khác về việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động và đoàn viên công đoàn. Đổi mới hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người lao động. Nâng cao vai trò đại diện tham gia tố tụng lao động tại tòa án, khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội và kinh phí công đoàn.

Tiếp tục vận động và chỉ đạo các cấp công đoàn vận động công nhân, viên chức, lao động đóng góp Quỹ xây dựng mái ấm công đoàn, Quỹ tấm lòng vàng để hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động xã hội từ thiện khác. Thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ đối thoại với người lao động để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó có những kiến nghị, đề xuất kịp thời, nhằm ổn định sản xuất để phát triển kinh tế và tránh xảy ra tình trạng tranh chấp lao động.

Tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Trong đó, tích cực tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2018; tuyên truyền đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam. Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2018, tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động trong Tháng công nhân…

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động, trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của đoàn viên, người lao động. Phát triển và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động. Phát động thi đua chào mừng Đại hội lần thứ X Công đoàn Hậu Giang, Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018-2023.

Tiếp tục triển khai thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, bảo đảm nguồn cán bộ công đoàn đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động lấy cơ sở làm công tác chỉ đạo và nhân rộng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ hướng tới xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.

Tiếp tục triển khai trong nữ công nhân, viên chức, lao động phong trào học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Nuôi dạy con tốt”. Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các CLB nữ công, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao trong và ngoài tỉnh.

Chỉ đạo các cấp công đoàn lập dự toán thu chi và sử dụng kinh phí công đoàn theo kế hoạch được duyệt, thực hiện chi tiêu với tinh thần tiết kiệm, hiệu quả. Phối hợp với bảo hiểm xã hội xác định quỹ lương để làm căn cứ đóng kinh phí công đoàn của các doanh nghiệp.

Xin cảm ơn bà !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>