Một nhiệm kỳ nhiều nỗ lực

03/10/2017 | 08:09 GMT+7

Nhìn lại nhiệm kỳ 2012-2017, tuổi trẻ tỉnh nhà phấn khởi với những gì đã thực hiện và cống hiến cho quê hương Hậu Giang. Hầu như trong mọi chuyển động của tỉnh, tuổi trẻ đều để lại dấu ấn...

Đoàn viên thanh niên trong tỉnh thực hiện nhiều công trình, phần việc để tham gia xây dựng nông thôn mới.

Năm năm của một nhiệm kỳ đoàn không phải là dài nhưng cũng đủ để tuổi trẻ Hậu Giang thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình thông qua nhiều công trình, phần việc mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. “Trận nào cũng có mặt”, dù chỉ là câu nói vui trong lúc “tán gẫu” của cán bộ đoàn, nhưng xét kỹ cũng đâu có sai, bởi Đoàn thanh niên đã có mặt và góp sức ở mọi phong trào cách mạng do cấp ủy, chính quyền các cấp phát động.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Năm 2011, khi chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh bắt tay thực hiện thì cũng là lúc Đoàn thanh niên tỉnh phát động phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Điều đó thể hiện tinh thần, quyết tâm cống hiến của tuổi trẻ vào chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đến nay, toàn tỉnh có 20 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, và ở những xã này câu chuyện về sự góp sức của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã được phác họa rõ nét.

Xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014. Bí thư Xã đoàn Tân Tiến Trần Thị Oanh Thủy cho biết: “Trong 19 tiêu chí NTM, tuổi trẻ đóng góp nhiều nhất ở tiêu chí môi trường và tiêu chí văn hóa. Để góp sức cùng chính quyền địa phương thực hiện 2 tiêu chí này, Xã đoàn đã tập hợp ĐVTN phát quang bụi rậm, xây dựng các con đường đẹp, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân làm hố xí hợp vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định. Đặc biệt là gia đình mỗi đoàn viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các tiêu chí”.

Khi địa phương được công nhận danh hiệu NTM, tuổi trẻ xã Tân Tiến lại tiếp tục góp sức để củng cố, nâng chất các tiêu chí. Những màu áo xanh xung kích trồng hoa dại, làm hàng rào cây xanh, nhặt rác, phát quang bụi rậm dọc các tuyến đường đã trở nên quen thuộc với người dân. Chưa hết, đầu năm nay, Xã đoàn Tân Tiến còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã thực hiện mô hình “Dòng kênh sạch” với hoạt động vớt rác, lục bình dọc tuyến kênh Mù U. Tất cả cho thấy sự chủ động, quyết tâm góp sức của tuổi trẻ xã Tân Tiến để xây dựng NTM ở địa phương mình.

Nói về phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” ở thành phố, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Vị Thanh, cho biết: “Hàng năm, khi Thành ủy quyết định chọn xã nào để xây dựng NTM thì Thành đoàn sẽ có kế hoạch dồn sức giúp địa phương đó thực hiện các tiêu chí. Chẳng hạn như năm nay, khi Thành ủy chọn xây dựng xã Hỏa Tiến đạt chuẩn NTM thì Đoàn bộ thành phố đã thực hiện nhiều công trình, phần việc giúp xã trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, hỗ trợ cho đoàn viên là hộ nghèo tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất, tặng quà cho gia đình chính sách và học sinh nghèo…”.

Theo Tỉnh đoàn Hậu Giang, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” luôn được các cấp bộ đoàn của tỉnh quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ qua với nhiều kết quả nổi bật như: thành lập và duy trì hoạt động 201 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; góp trên 1.500 ngày công lao động để xây dựng 900km đường giao thông nông thôn, nạo vét thủy lợi nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, xây dựng nhà nhân ái… Qua đó, góp phần tham gia xây dựng, hoàn thiện hạ tầng, phát triển kinh tế trong thanh niên, bảo vệ môi trường và xây dựng đời sống văn hóa ở vùng nông thôn.

Xung kích trong cải cách hành chính

Khi công tác cải cách hành chính đang là nhiệm vụ quan trọng mà cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh vào cuộc thì tuổi trẻ tỉnh nhà cũng gương mẫu thực hiện.

Theo đó, phong trào “3 trách nhiệm” được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả như: xây dựng các mô hình mới, tập trung vào tuyên truyền, vận động công chức trẻ tổ chức tư vấn, hỗ trợ thủ tục hành chính; triển khai một số mô hình tham gia xây dựng công sở văn minh, hiện đại…

Là người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, chị Nguyễn Ngọc Minh Đào, Phó Bí thư Chi đoàn Kho bạc Nhà nước tỉnh, chia sẻ: “Bản thân tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt giờ giấc do cơ quan quy định để khách hàng không phải chờ đợi lâu; giữ thái độ nhã nhặn, nếu chưa thống nhất nội dung gì thì báo lên với cấp trên để có hướng giải quyết thỏa đáng chứ không có thái độ hách dịch, nổi cáu”.

Thời gian qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã chỉ đạo cho đoàn viên các chi đoàn, đoàn cơ sở trực thuộc tích cực, xung kích tham gia thực hiện cải cách hành chính. “Nhìn chung, đoàn viên ở các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn khối đều thể hiện tinh thần ân cần, hòa nhã, biết lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân; xung kích, sáng tạo trong xây dựng công sở văn minh, đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tình nguyện làm thêm giờ, tình nguyện tư vấn, hướng dẫn, giải thích, giúp đỡ nhân dân giải quyết nhanh chóng, chính xác các thủ tục hành chính”, anh Nguyễn Minh Trung, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, đánh giá.

Đoàn viên thanh niên trong tỉnh thực hiện nhiều công trình, phần việc để tham gia xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

Trong thời đại ngày nay đòi hỏi vai trò, trách nhiệm ngày càng lớn của thanh niên. Cho nên, nhiệm vụ xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới đóng vai trò quan trọng nhằm xây dựng thế hệ trẻ đủ đức, đủ tài để thật sự trở thành “rường cột” tỉnh nhà.

Hình mẫu của thanh niên thời kỳ mới hội đủ những điều kiện: có tri thức, đạo đức, khát khao, hoài bão, dám nghĩ dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm... Những tiêu chuẩn này dựa trên cơ sở thực tế và không quá khó để thanh niên hướng đến. Hiện tại, tuổi trẻ tỉnh nhà đang phấn đấu, rèn luyện để đạt được những tiêu chuẩn trên.

Thực hiện mục tiêu xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tăng cường giáo dục nâng cao kiến thức và kỹ năng xã hội cho thanh niên thông qua lồng ghép sinh hoạt kỹ năng vào các buổi họp lệ chi đoàn, chi hội, các buổi hành quân về nguồn, hội trại; tổ chức các hoạt động giao lưu kết nghĩa, mở các lớp tập huấn, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề cho đoàn viên, thanh niên… Qua đó, góp phần hình thành kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử văn hóa, kỹ năng hoạt động xã hội,… nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ đoàn để đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tế công tác đặt ra. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp với lực lượng công an và các ngành chức năng trong việc quản lý, cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, gần gũi, chia sẻ, động viên, từng bước đưa thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

* * *

Những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua đã tạo thêm niềm tin, động lực để tuổi trẻ Hậu Giang bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế mới cùng những thử thách mới. Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hậu Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022 được tổ chức sẽ mở ra cơ hội mới đối với sự phát triển của phong trào đoàn trong tỉnh. Mục tiêu mà tuổi trẻ tỉnh nhà hướng tới trong nhiệm kỳ 2017-2022 là xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống lành mạnh, tiên phong, gương mẫu, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình và công lý. Cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng tổ chức, hiệu quả hoạt động của Đoàn. Thu hút đông đảo thanh thiếu niên và nhi đồng tham gia các tổ chức do Đoàn làm nòng cốt và phụ trách.

“Với tinh thần quyết tâm của tuổi trẻ, tôi kêu gọi các cấp bộ đoàn tiếp bước truyền thống cha anh, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thách thức, kịp thời nắm bắt thời cơ, lợi thế, tạo môi trường thuận lợi cho thanh thiếu nhi học tập, lao động, công tác, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; xây dựng lớp thanh niên Hậu Giang thời kỳ mới “Đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động” và tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, lập thân, lập nghiệp, quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh”, Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thùy Dung nhấn mạnh.

Một số chỉ tiêu nổi bật mà Tỉnh đoàn đề ra trong nhiệm kỳ 2017-2022 như: 100% cán bộ, 98% đoàn viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, của Đoàn; 100% đoàn xã, phường, thị trấn hàng năm giúp đỡ, cảm hóa được ít nhất 2 thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ; thực hiện 5 công trình thanh niên cấp tỉnh; 70 công trình thanh niên cấp huyện; 840 công trình thanh niên cấp đoàn cơ sở; hàng năm, 100% đoàn xã tổ chức 4 hoạt động xây dựng nông thôn mới, và 100% đoàn phường, thị trấn tổ chức 4 hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị; hàng năm, 100% đoàn xã, phường, thị trấn thành lập mới 1 CLB hoặc tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên làm kinh tế; phối hợp tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho 100% học sinh, sinh viên (trong độ tuổi); phối hợp dạy nghề cho 4.000 ĐVTN; phối hợp giới thiệu việc làm cho 40.000 ĐVTN; phấn đấu trong nhiệm kỳ xây dựng 100 mô hình mới giúp ĐVTN thoát nghèo bền vững…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>