Một nhiệm kỳ thành công

10/01/2018 | 08:40 GMT+7

Tập trung hướng về cơ sở, quan tâm thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), hoạt động cũng có nhiều đổi mới, nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phụng Hiệp đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.

Công trình tuyến đường đẹp kênh Nhà nước do LĐLĐ huyện phát động đã tạo được ý thức rất lớn cho người dân trong xây dựng cảnh quan môi trường.

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phụng Hiệp, cho biết, huyện có 134 công đoàn cơ sở với 3.173 đoàn viên, vì vậy việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là cơ sở để đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ. “Suốt nhiệm kỳ, bên cạnh việc phát động thực hiện các phong trào, LĐLĐ huyện còn tập trung đào tạo chuyên môn, chính trị cho cán bộ công đoàn và đã tổ chức 18 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên 1.600 lượt cán bộ; phát triển được 696 đoàn viên, thành lập mới 10 công đoàn cơ sở, đạt tỷ lệ 100%; giới thiệu 436 công đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp”, bà Thắm nhấn mạnh.

Chăm lo tốt cho người lao động

Phát huy chức năng là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân, trong nhiệm kỳ, công đoàn các cấp ở huyện đã chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động bằng những việc làm thiết thực. Thông qua các cuộc vận động, LĐLĐ huyện đã phát động trong CNVCLĐ tham gia ủng hộ các loại quỹ: Mái ấm công đoàn; Đền ơn đáp nghĩa; Vì người nghèo; Tương thân tương trợ,… đồng thời rà soát các trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. 5 năm qua, Công đoàn huyện đã vận động và trao tặng trên 6.000 phần quà cho cán bộ, CNVCLĐ khó khăn, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng trị giá gần 3 tỉ đồng; xét và tặng trên 700 suất học bổng cho con em cán bộ, đoàn viên công đoàn khó khăn trị giá gần 400 triệu đồng. Đặc biệt, thông qua tháng công nhân hàng năm, đơn vị đã vận động xây dựng và trao tặng 120 mái ấm công đoàn, tổng trị giá trên 3 tỉ đồng.

Anh Võ Văn Tấn, công đoàn viên xã Phương Phú, được tặng mái ấm trong thời gian này. Căn nhà có tổng diện tích 67m2, kết cấu vách tường, nền lót gạch, mái lợp tôn, tổng kinh phí xây dựng 120 triệu đồng, trong đó LĐLĐ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng. Anh Tấn cho biết: “Tôi là cán bộ ở xã, lương thấp, kinh tế gia đình khó khăn nên không có điều kiện xây nhà tươm tất. Cũng nhờ các tổ chức công đoàn quan tâm xét cho mái ấm này nên rất phấn khởi, vì vậy đã vay mượn thêm để bù vào xây cất cho kiên cố. Có được căn nhà, tôi cũng an tâm hơn trong công tác”.

Mặc dù là một huyện nông nghiệp, toàn huyện chỉ có 11 công đoàn cơ sở doanh nghiệp nhưng không vì thế mà hoạt động công đoàn ở những đơn vị này bị xem nhẹ. Hàng tháng, hàng quý, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ.

Như Công đoàn Công ty Sản xuất phân bón Hagi Group, tại xã Hòa An. Hàng tháng, tổ chức công đoàn nơi đây luôn tham mưu cho Ban giám đốc thực hiện tốt các chính sách cho người lao động như: chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, về giờ làm việc, nghỉ ngơi, chế độ ăn cho người lao động.

Song song đó, các cấp công đoàn trong huyện còn quan tâm chăm lo về đời sống tinh thần của lao động thông qua các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao. Hàng năm, LĐLĐ huyện đều phối hợp với các ban, ngành tổ chức hội thi, hội diễn văn nghệ, hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho CNVCLĐ trong huyện.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Cùng với quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, LĐLĐ huyện Phụng Hiệp còn chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể. Trong nhiệm kỳ, đã triển khai và phối hợp thực hiện 232 công trình, 735 phần việc với tổng kinh phí thực hiện trên 32 tỉ đồng.

Gần 2 năm nay, khi đi trên tuyến lộ bê tông kênh Nhà nước dài 7km, nối liền xã Phương Bình, xã Hòa An và thị trấn Kinh Cùng, người dân rất phấn khởi không chỉ vì đường rộng, dễ lưu thông mà còn vì vẻ mỹ quan sáng - xanh - sạch - đẹp của nó. Đây là kết quả của hơn 100 công đoàn viên ban, ngành huyện và các xã, thị trấn đã chung tay trồng 1.800 cây hoàng yến, 500 cây quỳnh anh, 1.500 cây cúc phụng, lắp gần 100 bóng đèn chiếu sáng, qua đó góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Minh, người dân ấp Phương Quới, xã Phương Bình, cho biết: “Trước đây, khu vực này khá… u tối, từ khi cán bộ, chính quyền địa phương ra quân trồng hoa kiểng, xây dựng tuyến đường đẹp đã tạo được ý thức rất lớn cho người dân. Có được nền tảng đó nên hiện nay người dân trên tuyến ai cũng thi đua xây dựng cảnh quan trước nhà”.

Ngoài ra, nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã thực hiện tốt cuộc vận động chung tay xây dựng nông thôn mới bằng việc vận động xây dựng 4 cây cầu trị giá gần 1 tỉ đồng, góp phần giúp địa phương từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn. Như cầu Tấm lòng vàng 4, bắc ngang kênh Hậu Giang 3, ở xã Hiệp Hưng, được bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 4-2017. Cầu có chiều dài 38m, rộng 2,5m, tổng kinh phí xây dựng gần 400 triệu đồng.

“Cây cầu đưa vào sử dụng đã giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân nơi đây, bởi cầu cũ đã xuống cấp, rất nguy hiểm khi lưu thông. Chúng tôi sợ cầu sập nên nhiều lúc phải rào chắn không cho người dân qua lại. Từ khi cầu mới được đưa vào lưu thông, việc đi lại trở nên dễ dàng hơn”, ông Cao Biên Giới, người dân địa phương cho hay.

Với những nỗ lực của nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Phụng Hiệp đã thực hiện đạt 13 chỉ tiêu nghị quyết, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt trên 100%, hàng năm có 95% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh trở lên, không có đơn vị yếu kém. Có gần 8.000 lượt nữ công nhân viên chức đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. 5 năm qua, các cấp công đoàn và cá nhân trong huyện đã được tặng 10 bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 150 bằng khen, 2 cờ thi đua của LĐLĐ tỉnh; 78 giấy khen của UBND huyện...

Huyện ủy Phụng Hiệp đánh giá rất cao nỗ lực và những đóng góp của LĐLĐ huyện nhiệm kỳ qua. Ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy, nhấn mạnh: “Với những kết quả đạt được, nhiệm kỳ mới, LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn trong huyện cần tiếp tục hướng về cơ sở, chăm lo, bảo vệ tốt hơn nữa quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Tích cực phát huy và thực hiện tốt các phong trào thi đua, tạo không khí lao động hăng say trong CNVCLĐ ở các đơn vị. Cần phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, tổ chức dạy nghề giới thiệu việc làm cho người lao động ở nông thôn, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trên chặng đường mới”.

Bài, ảnh: THANH TRÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>