Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị

02/08/2018 | 09:38 GMT+7

Đó là một trong những nhiệm vụ luôn được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm, góp phần tạo tiền đề cho Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đề ra.

Cán bộ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Châu Thành A (hàng đầu, thứ hai, bên phải) nhận giải trong Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

Ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của các trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố; Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; các ban xây dựng Đảng; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị của tỉnh,… Qua đó có định hướng giúp các đơn vị nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhất là trong tình hình hiện nay.

Theo ông Võ Văn Tánh, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh thời gian qua chuyển biến tích cực, đi vào nề nếp, có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức giảng dạy, góp phần quan trọng trong việc củng cố và nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Một phần là nhờ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn quan tâm định hướng công tác đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị giảng dạy lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong giảng dạy phải chú trọng nghiên cứu lý luận, các quan điểm, đường lối của Đảng để vận dụng sáng tạo vào thực tiễn; thường xuyên cập nhật, bổ sung, gắn nội dung thực tế có liên quan vào bài giảng để nâng cao tính thuyết phục, giúp người học dễ tiếp thu.

Những năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Châu Thành A đã chủ động tham mưu Thường trực Huyện ủy xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị từng năm cho cán bộ, đảng viên. Ông Nguyễn Phát To, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Châu Thành A, cho hay, ngoài việc chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, trung tâm luôn đề cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.

Ngoài ra, Ban giám đốc trung tâm này còn thường xuyên cử cán bộ tham dự các lớp nâng cao nghiệp vụ, tham gia các hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi do tỉnh tổ chức, nhằm góp phần giúp cán bộ, giảng viên có điều kiện học tập kinh nghiệm, bổ sung thêm kiến thức cho bản thân.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Châu Thành A đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng cho 100% cán bộ chủ chốt cấp huyện và hơn 3.500 cán bộ, đảng viên của toàn huyện. Đồng thời tổ chức 248 hội nghị báo cáo viên cấp huyện và xã…

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng công tác giáo dục lý luận chính trị của tỉnh thời gian qua vẫn còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể như một số trung tâm, đơn vị ít quan tâm triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngay từ đầu năm, dẫn đến tình trạng mở cùng lúc nhiều lớp vào thời điểm cuối năm.

Trong khi đó, các địa phương, đơn vị cử cán bộ, đảng viên đi học gặp khó do thời điểm cuối năm, họ phải tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Công tác cập nhật nội dung tập huấn, bồi dưỡng kiến thức theo hệ thống ngành còn chậm, dẫn đến việc sử dụng tài liệu cũ, chưa đáp ứng với tình hình thực tế…

Vì vậy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các trung tâm, đơn vị chuyên môn quan tâm bám sát kế hoạch đào tạo, linh hoạt trong việc mở lớp, tạo điều kiện thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Qua sơ kết 6 tháng đầu năm, hầu hết các trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị cấp huyện đã thực hiện cơ bản hoàn thành từ trên 50% kế hoạch đào tạo, có sự chuyển biến tích cực hơn so với các năm trước.

Dù vẫn còn khó khăn, hạn chế nhưng công tác giáo dục lý luận chính trị thời gian qua đã góp phần nâng cao được trình độ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên tỉnh nhà ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>