Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

05/01/2018 | 07:45 GMT+7

Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm xây dựng, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành A (bìa trái) và Liên đoàn Lao động thị xã Long Mỹ (bìa phải) xuất sắc nhận cờ thi đua năm 2017.

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh có 889 công đoàn cơ sở (CĐCS), 12 công đoàn cấp trên cơ sở với tổng số 43.255 đoàn viên. Nhiều năm qua, các tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn, phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân.

Năm qua, LĐLĐ thị xã Long Mỹ đã có nhiều nỗ lực trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực đem lại lợi ích cho đoàn viên công đoàn và người lao động. Bà Hồ Thị Út, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Long Mỹ, cho biết: “Một trong những hoạt động tiêu biểu LĐLĐ thị xã làm được là phát động CĐCS thực hiện những công trình, phần việc mang tên công đoàn. Đây là biện pháp hữu hiệu, thiết thực để công đoàn phát huy vai trò của mình trong việc đem lại lợi ích cho đoàn viên và mang lại nhiều hiệu quả cho cơ quan, đơn vị trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội”.

Qua phát động phong trào, LĐLĐ thị xã và các CĐCS đã vận động và phối hợp vận động thực hiện 37 công trình, phần việc thiết thực như: xây dựng cầu nông thôn, lắp đèn đường, trồng hoa kiểng tạo tuyến đường đẹp, vườn rau, ao cá phục vụ bếp ăn tập thể… Ngoài ra, CĐCS trực thuộc LĐLĐ thị xã còn thực hiện 99 phần việc như: giặm vá đường giao thông, vận động quỹ khen thưởng đoàn viên lao động giỏi hàng quý; xây dựng ngân hàng máu công đoàn, xây dựng tổ công đoàn tự quản,… qua đó, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh công đoàn viên trong xã hội.

“Thông qua thực hiện công trình, phần việc đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động trong tham gia các phong trào thi đua, tạo sự đoàn kết, hợp tác thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua phong trào còn phát huy được tính sáng tạo trong từng tập thể, cá nhân, tạo điều kiện cho CĐCS thực hiện tốt việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đoàn viên, người lao động”, bà Út cho biết thêm.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức lao động trên địa bàn, LĐLĐ huyện Châu Thành A đã chỉ đạo cho các cấp công đoàn bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình từng người, đặc biệt là công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng tăng cường tổ chức đối thoại và tư vấn pháp luật cho công nhân; phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật tại các doanh nghiệp. Nhờ vậy mà thời gian qua, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp tương đối ổn định. Người lao động ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn, thường xuyên tìm đến để được tư vấn các vấn đề liên quan đến Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội…

Năm qua, LĐLĐ huyện Châu Thành A tập trung chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên thông qua tổ chức hoạt động vui chơi “Giờ thứ 9 với chủ đề vui khỏe để lao động sản xuất”. Đây là hoạt động tổ chức cho cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, các trường học, doanh nghiệp đóng trên địa bàn có thời gian thư giãn, giao lưu sau nhiều giờ làm việc mệt mỏi.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành A, nhìn chung năm 2017, LĐLĐ huyện đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Thế nhưng, để làm tốt hơn nữa công tác này, thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật tới người sử dụng lao động và người lao động. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn.

Căn cứ vào tình hình thực tế từng địa phương, đơn vị, các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, từ đó tạo được sự tin tưởng, gắn kết mật thiết giữa đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức lao động với tổ chức công đoàn. Đồng thời, qua đó cũng tạo được không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, tạo động lực cho mọi người phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>