Nghe chuyện hội viên, phụ nữ chăm lo nhau

30/01/2020 | 09:57 GMT+7

Cứ mỗi độ tết đến xuân về, các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh tất bật với việc tổ chức hoạt động vui xuân đón tết cho cán bộ, hội viên, phụ nữ nghèo...

Tặng quà tết cho gia đình chị Lẹ.

Trước tết, các cấp hội liên hiệp phụ nữ tổ chức khá nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ hội qua các thời kỳ, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi…

Thực hiện mục tiêu không để phụ nữ nghèo không có tết, các cấp hội đã ra sức tuyên truyền, vận động, qua đó ghi nhận được sự chung tay giúp đỡ của nhiều cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân. Kết quả, các cấp hội đã huy động được tổng số tiền khoảng 3,2 tỉ đồng.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành, năm 2019, thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, các cấp hội trong huyện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

Cụ thể, vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ xây dựng 11 mái ấm tình thương cho hội viên nghèo bức xúc về nhà ở; vận động gần 1.000 phần quà và học bổng cho phụ nữ và trẻ em nghèo. Từ nhiều nguồn, năm rồi, huyện có trên 3.000 hội viên phụ nữ tiếp cận được vốn để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, từ đó, giúp hơn 200 hội viên thoát nghèo, trong đó có 73 hộ phụ nữ làm chủ hộ.

“Tiếp tục phát huy vai trò của Hội trong chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ, nhân dịp Tết Nguyên đán 2020, chúng tôi còn vận động, trao tặng 100 phần quà và 5 xe đạp cho hội viên, phụ nữ, nghèo có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo với tổng trị giá 46 triệu đồng”, bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành, cho biết. 

Ngoài ra, toàn Hội còn vận động trao tặng 3 mái ấm tình thương, tổng trị giá 130 triệu đồng cho hội viên, phụ nữ bức xúc về nhà ở. So mọi năm, tết năm nay, các cấp hội phụ nữ huyện Châu Thành đã làm tốt hơn công tác vận động, chăm lo cho hội viên.

Cùng chung tay chăm lo để hội viên, phụ nữ có cái tết sung túc, dịp tết này, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, vận động 80 phần quà tặng cho hội viên cận nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo. Bình quân mỗi suất quà trị giá từ 200.000-500.000 đồng. Ngoài ra, Câu lạc bộ Phụ nữ Công giáo trên địa bàn xã còn tổ chức vận động, trao tặng hơn 200 phần quà tết cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã và toàn thị xã.

Chạng vạng 28 tết, gia đình chị Nguyễn Thị Lẹ, hộ cận nghèo ở ấp Xẻo Vông B, xã Hiệp Lợi, bất ngờ tiếp đón đoàn thăm, tặng quà tết của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Ngã Bảy và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Lợi.

Chia sẻ niềm vui cuối năm, chị Lẹ cho biết: “Tôi rất biết ơn các cấp hội đã luôn quan tâm thăm hỏi, động viên gia đình tôi vươn lên vượt khó trong suốt thời gian qua. Những phần quà của các cô, các chị trao tặng là nguồn động viên rất lớn để gia đình chúng tôi nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Lợi, hiện trên địa bàn xã có 9 tổ phụ nữ hùn vốn tiết kiệm với tổng vốn trên 1 tỉ đồng, nhân dịp tết, các tổ đã trích một khoản quỹ mua được trên 560 phần quà tết trao tặng cho hội viên, phụ nữ là thành viên các tổ. Cũng với hình thức hùn vốn tiết kiệm này, các chi hội ấp đã giữ chân được 165 chị đi làm ăn xa nhưng vẫn liên hệ thường xuyên với tổ chức hội.

Ngoài ra, để giúp chị em phụ nữ hăng hái tham gia hoạt động, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Lợi còn tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hùn vốn tiết kiệm. Nhằm huy động được nhiều thành viên, ngoài vận động các chị tại địa phương, Hội còn chú ý đến đối tượng phụ nữ đi làm ăn xa, ít có mặt tại địa bàn tham gia hùn vốn thông qua hình thức chuyển khoản hoặc gửi qua người thân. Với cách làm này, cuối năm, khi các chị về lại địa phương được nhận lại một khoản tiết kiệm, quà tết, đồng thời có dịp dự sinh hoạt cùng Hội, hiểu được quyền, lợi ích khi là hội viên phụ nữ…

“Chúng tôi còn vận động các chị tận dụng đất trống quanh nhà trồng thêm rau màu, hoa kiểng bán dịp tết để tăng thu nhập. Bình quân vụ hoa tết mỗi chị thu về 5-10 triệu đồng, giúp việc mua sắm tết thoải mái hơn”, bà Mai Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Lợi kể.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, thực hiện kế hoạch chăm lo tết cho hội viên, phụ nữ, Hội chỉ đạo các cấp hội thực hiện chương trình “Tết yêu thương” gắn với phát động thực hiện 90 hành động vì phụ nữ và trẻ em. Qua đó, các cấp hội đã vận động, trao tặng hàng chục ngàn phần quà tết cho hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, chị em phụ nữ đi làm ăn xa về quê đón tết.

Năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh còn vận động Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang tặng 450 phần quà cho phụ nữ bán vé số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vị Thủy, Phụng Hiệp, Long Mỹ và thành phố Vị Thanh.

Song song với việc tặng quà tết, các cấp hội còn kết hợp tuyên truyền hội viên, phụ nữ và gia đình thực hiện tết vui tươi, tiết kiệm, phòng chống tệ nạn xã hội; vừa vui xuân đón tết vừa quan tâm thực hiện 8 tiêu chí 5 không 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>