Nhiều hoạt động thiết thực, nhưng còn khó

26/06/2018 | 08:14 GMT+7

Đầu năm đến nay, bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt nhiều hoạt động thiết thực thì các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn đối mặt với một số khó khăn nhất định.

Những chương trình, mô hình với phương châm hướng về cơ sở, đổi mới và tăng cường hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động là nét nổi bật của hoạt động công đoàn các cấp trong 6 tháng đầu năm.

Hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm tổ chức thường xuyên.

Nhiều hoạt động thiết thực

Nhằm thiết thực chào mừng Đại hội X Công đoàn tỉnh và thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động, chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Theo đó, các cấp công đoàn đã tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như chế độ chính sách cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều chuyển biến tích cực, chú trọng về những cam kết thiết thực, có lợi hơn cho người lao động như: chế độ ăn ca, tiền thưởng tết, tham quan…

Sáu tháng đầu năm, có 100% cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp và 57 trong số 78 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; có 55 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ, 80 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể. Các cấp công đoàn chủ động tham gia với người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đồng thời chú trọng việc nâng cao thể trạng, sức khỏe cho người lao động, trong đó có bữa ăn ca.

Qua khảo sát của các cấp công đoàn, tỉnh có 33 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca tại chỗ cho công nhân. Kết quả có 65% doanh nghiệp hỗ trợ toàn bộ chi phí bữa ăn ca chất lượng theo quy định từ 15.000-33.000 đồng/phần ăn; 30% doanh nghiệp thuê nhà cung cấp bữa ăn và hỗ trợ 2/3 kinh phí, còn lại người lao động đóng góp; một số doanh nghiệp hỗ trợ một phần tiền ăn hàng tháng để tạo sự chủ động cho người lao động.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành A triển khai thực hiện nhiều mô hình thiết thực, nổi bật như mô hình “Ánh sáng công đoàn” đã tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ cho nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống gia đình.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành A, cho biết: “Qua tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, chúng tôi chỉ đạo các công đoàn cơ sở nắm bắt số lượng công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cần vốn phát triển kinh tế. Đồng thời phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho đoàn viên vay vốn với lãi suất ưu đãi. Đến nay, toàn huyện có 29 trong số 113 hộ đủ điều kiện vay vốn và được giải ngân với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng”.

Riêng trong Tháng công nhân năm nay, Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành A đã tích cực vận động cán bộ chuyên trách công đoàn đóng góp trên 8 triệu đồng để trao tặng 30 phần quà cho các công đoàn viên mắc bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, giúp cho họ có thêm ý chí vượt qua nghịch cảnh. Từ đó góp phần nâng cao vị thế, niềm tin của tổ chức công đoàn đối với người lao động.

Khó phát triển đoàn viên

Mặc dù có nhiều cố gắng trong thực hiện các chỉ tiêu đề ra, nhưng qua 6 tháng đầu năm, việc phát triển đoàn viên công đoàn của tỉnh gặp phải một số khó khăn nhất định. Khi mà đầu năm đến nay, các cấp công đoàn chỉ thành lập mới được 2 công đoàn cơ sở, song đã giải thể 13 công đoàn cơ sở. Chưa kể các cấp công đoàn phát triển mới 2.126 đoàn viên, tuy nhiên tổng số đoàn viên công đoàn của tỉnh hiện có 42.452 đoàn viên.

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, tuy các cấp công đoàn đã có nhiều cố gắng trong tuyên truyền, vận động CNVCLĐ gia nhập tổ chức công đoàn nhưng do số lượng công nhân lao động ở các doanh nghiệp nghỉ việc và các cơ quan hành chính nhà nước cắt giảm hợp đồng, nên trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã giảm hơn 800 đoàn viên. Đây là thách thức lớn cho công đoàn các cấp trong việc thực hiện đạt chỉ tiêu về phát triển đoàn viên trong năm 2018 và cả nhiệm kỳ 2018-2023.

Tính đến thời điểm này, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh có 21 công đoàn cơ sở, với 13.055 đoàn viên trong tổng số 20.850 lao động. Đây là nơi có nguồn phát triển đoàn viên công đoàn dồi dào nhất, nhưng thời gian qua số lượng công đoàn viên thuộc Khu công nghiệp tỉnh chưa nhiều.

Chia sẻ khó khăn trong công tác phát triển đoàn viên thời gian qua, ông Trần Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, cho rằng: “Do một số doanh nghiệp nhỏ, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thương mại sử dụng lao động ít và không ổn định, địa bàn hoạt động phân tán, nên gây khó khăn trong việc tiếp cận người lao động để tuyên truyền, vận động gia nhập tổ chức công đoàn. Mặt khác, nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng và chấp hành nghiêm pháp luật, còn né tránh, không tạo điều kiện cho việc thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp đã gây khó khăn trong việc phát triển đoàn viên”.

Trước tình hình đó, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật quy định về việc thành lập tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, nhất là các quy định về thành lập tổ chức công đoàn và việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, các cấp công đoàn cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tăng cường tuyên truyền làm rõ về vị trí, vai trò, chức năng, quyền và nghĩa vụ của người lao động khi tham gia tổ chức công đoàn để người lao động hiểu và tự nguyện gia nhập…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>