Những điểm nhấn trong tháng công nhân

12/06/2019 | 07:58 GMT+7

Thông qua chuỗi hoạt động xuyên suốt, thiết thực, Tháng công nhân năm 2019 đã tạo sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm hưởng ứng, tham gia sôi nổi của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn.

Tặng quà cho người lao động nhân Tháng công nhân năm 2019.

Tích cực chăm lo cho công đoàn viên

Hưởng ứng Tháng công nhân, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh ký với 5 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức bày bán nhu yếu phẩm các loại sữa, nước mắm, hạt nêm… Đồng thời phân bổ 1.300 phiếu mua hàng của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cùng 22.000 phiếu giảm giá từ 5-30% của các đối tác để đoàn viên, công nhân, người lao động trực tiếp mua sản phẩm tại Phiên chợ công nhân.

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho biết, các công đoàn cơ sở trực thuộc còn vận động chủ doanh nghiệp hỗ trợ và từ nguồn đóng góp khác để trao tặng hơn 11.500 phần quà cho người lao động. Các doanh nghiệp còn tổ chức cho hơn 620 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham quan, học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước. Tổng giá trị những phần quà cùng các chuyến du lịch hơn 3,3 tỉ đồng.

LĐLĐ tỉnh thông tin, Phiên chợ công nhân vừa qua thu hút 14 đơn vị tham gia, với 25 gian hàng, nhiều mặt hàng giảm giá từ 5- 50% thu hút hàng ngàn lượt người tham quan, mua sắm.

Trước đó, tại lễ phát động Tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh tặng 2.000 phiếu mua hàng (50.000 đồng/phiếu) cho người lao động; trao bảng tượng trưng tặng 42 căn mái ấm công đoàn cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở.

Còn Chủ tịch LĐLĐ huyện Long Mỹ Ngô Hồng Luận chia sẻ, nhân dịp tháng công nhân, đơn vị tổ chức bàn giao 10 căn mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn, mỗi căn 30 triệu đồng; tổ chức đoàn đến thăm, tặng 11 phần quà cho đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động trên địa bàn với tổng số tiền 6,6 triệu đồng…

Với phương châm “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” và “Nghe công nhân nói - Nói để công nhân nghe”, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tích cực phối hợp với ngành chức năng tổ chức được 39 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động; tổ chức 14 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người sử dụng lao động, công đoàn và người lao động. Qua đó, góp phần khuyến khích doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ…

Cùng nhiều hoạt động thiết thực khác

Theo LĐLĐ thị xã Ngã Bảy, trong tháng công nhân, đơn vị đã phối hợp với Chi cục Thuế thị xã tổ chức Hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm 2019 với 40 đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đây, giúp tuyên truyền những quy định về tài chính công đoàn, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội... Mặt khác cũng nhằm nắm bắt được tình hình sản xuất, kinh doanh, những khó khăn cũng như thực hiện các chế độ phúc lợi cho đoàn viên.

Ông Nguyễn Phong Vũ, Chủ tịch LĐLĐ thị xã, thông tin, thực hiện chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, các công đoàn cơ sở ở địa phương đã quan tâm đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động. Kết quả có 51 mô hình được đăng ký từ các công đoàn cơ sở trực thuộc và gửi hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh công nhận 6 mô hình đột phá trong Tháng công nhân năm 2019.

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh, cho hay, trong tháng 5 vừa qua, đơn vị tổ chức gắn biển 12 công trình chào mừng Tháng công nhân và 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Thời gian này, đơn vị cũng tích cực tham gia Hội thi cán bộ công đoàn giỏi năm 2019 do LĐLĐ tỉnh tổ chức, kết quả đạt giải nhất; triển khai, thực hiện một số mô hình mang tính đột phá như “Gian hàng “0” đồng đến gần người lao động”, “Góc sức khỏe”...

Theo LĐLĐ tỉnh, qua hơn 4 tuần phát động Tháng công nhân (từ ngày 25-4 đến 31-5), các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực hiện 166 công trình, phần việc; trồng hơn 82.400 cây xanh, góp phần xây dựng nông thôn mới; triển khai, thực hiện được 28 mô hình đột phá mang lại lợi ích cho đoàn viên và người lao động.

Các cấp công đoàn cũng phối hợp tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, hội thao, giao lưu văn nghệ… tại cơ quan, doanh nghiệp nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và kiến thức về chính sách, pháp luật gắn với việc học tập, làm theo gương Bác trong công nhân, viên chức, lao động.

 Nhờ triển khai tổ chức nhiều hoạt động phong phú, mang ý nghĩa thiết thực mà Tháng công nhân năm 2019 đã tạo được hiệu ứng xã hội cao, thực sự trở thành ngày hội công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh.

Trong tháng công nhân, toàn tỉnh thành lập 4 công đoàn cơ sở (trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh và LĐLĐ thành phố Vị Thanh); phát triển mới hơn 1.360 công đoàn viên. Các cấp công đoàn phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà hơn 730 trường hợp bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, tổng số tiền khoảng 350 triệu đồng; tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 1.000 lượt công nhân, viên chức, lao động…

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>