Nửa chặng đường Tháng Thanh niên: Thiết thực, hiệu quả

15/03/2019 | 08:14 GMT+7

Nửa chặng đường Tháng Thanh niên, tuổi trẻ Hậu Giang đã làm được rất nhiều việc, bám sát chủ đề “Thanh niên Hậu Giang tình nguyện vì cộng đồng”. Chị Phạm Thị Thùy Dung (ảnh), Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh:

- Trong 2 tuần đầu của Tháng Thanh niên năm 2019, các cơ sở đoàn đã tổ chức ra quân thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa: Đó là tiếp tục tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, về Tháng Thanh niên, tuyên truyền bằng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan tại các cơ sở đoàn, các nơi đông thanh niên, mạng xã hội, trang tin điện tử, thông qua sinh hoạt đoàn, các phong trào hoạt động đoàn, bằng băng rôn, khẩu hiệu, báo, đài... Kết quả đã tổ chức 699 cuộc, hơn 3.700 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đoàn viên Công an huyện Long Mỹ làm giấy chứng minh nhân dân cho người già neo đơn, đi lại khó khăn ở xã Thuận Hòa.

Các cấp bộ đoàn đã tổ chức thực hiện “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân; “Ngày chủ nhật xanh” với chủ đề “Mỗi tuần một địa chỉ đỏ, một hành động đẹp”; với phong trào “Chống rác thải nhựa” các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại các tuyến đường, khu di tích, quảng trường, công viên, xây dựng mới và tu sửa đường giao thông nông thôn, cầu nông thôn, nhà văn hóa, thắp sáng đường giao thông nông thôn; nạo vét kênh mương, thủy lợi nội đồng… Kết quả đã thu gom hơn 3 tấn rác.

Đã vệ sinh 1,2km đường chợ, vận động trên 100 hộ kinh doanh, xây dựng 16 tuyến đường văn minh đô thị “sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn”, trồng 5.500 cây xanh, làm mới và sửa 3km hàng rào; cấp 420 giấy chứng minh dân dân cho các em học sinh có độ tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên. Đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 123 đoàn viên, thanh niên; tư vấn hướng nghiệp cho 1.960 đoàn viên, thanh niên, học sinh. Đã tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.300 người dân; sửa chữa, xây dựng mới 7 nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn, hiến 750 đơn vị máu; sửa chữa, xây dựng 5 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi.

Chị thấy mặt nào được và còn hạn chế trong phát động, thực hiện Tháng Thanh niên ?

- Tháng Thanh niên là dịp để tuổi trẻ thể hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội và cộng đồng, phát huy cao độ vai trò xung kích, tình nguyện vốn có của thanh niên, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng là cơ hội để các bạn thanh niên học hỏi lẫn nhau, khẳng định tài năng, tinh thần sáng tạo của mình trong lập nghiệp, khởi nghiệp… Tất cả các hoạt động tổ chức đều hướng đến hiệu quả và chất lượng.

Các công trình, phần việc thanh niên được tổ chức một cách đồng loạt, xây dựng chỉ tiêu kế hoạch hết sức cụ thể, tập trung chỉ đạo các cơ sở đoàn chú trọng công tác giáo dục nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên, từ đó lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân. Thông qua các hoạt động đã giúp phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên thực hiện các công trình, phần việc thanh niên xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, giữ gìn môi trường, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội…

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số cấp bộ đoàn vẫn chưa chủ động tổ chức các hoạt động, còn trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp ủy và đoàn cấp trên; một số hoạt động chưa thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; hiệu ứng một số hoạt động chưa cao, chưa thực sự tác động rộng rãi đến nhận thức của đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân.

Nửa tháng qua, chị đánh giá gì đối với hoạt động của chi đoàn trực thuộc cơ sở về tổ chức, tập hợp thanh niên ?

- Tháng Thanh niên là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đoàn, thông qua các hoạt động các cấp bộ đoàn vừa tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống của Đoàn, của dân tộc, vừa nâng cao nhận thức cho thanh niên về trách nhiệm của bản thân mình, vừa đoàn kết, tập hợp thanh niên. Thông qua các hoạt động thu hút thanh niên tham gia để lựa chọn thanh niên tiên tiến chăm bồi phát triển đoàn.

Thực hiện cuộc vận động mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn, Hội nhằm phát huy vai trò nêu gương, nòng cốt của đoàn viên trong thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên các cấp bộ đã triển khai thực hiện một cách có hiệu quả, đặc biệt là tổ chức đoàn ở trường học và địa bàn dân cư. Từ đó, nâng chất các chi đoàn cơ sở đông về số, mạnh về chất.

Nửa tháng còn lại, Đoàn bộ sẽ nâng chất hơn các mặt động như thế nào ?

- Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục theo dõi và chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức thực hiện các hoạt động còn lại của Tháng Thanh niên theo kế hoạch, trọng tâm là tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức Ngày đoàn viên 26-3 - trao quyết định kết nạp vào Đoàn cho lớp đoàn viên Lý Tự Trọng; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng…

Xin cảm ơn chị !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>