Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

13/07/2018 | 05:55 GMT+7

Sau nhiều năm tham gia chiến trường K (Campuchia), trở về cuộc sống đời thường (năm 1982), cựu binh Tạ Quang Tám, ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, vẫn luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Ông Tám tận tình tư vấn kỹ thuật cho người dân khi mua cây giống.

Ngày trở về, ông và gia đình bắt đầu vật lộn với cuộc sống nghèo khó. Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và người thân, ông vay được khoản tiền để sang 4.500m2 đất.

Từ đó, vợ chồng ông kẻ cuốc, người cày, cùng nhau bươn chải. Sau bao năm vất vả cải tạo, mảnh đất ấy đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, giúp ông nuôi dạy hai người con nên người, có công ăn, việc làm ổn định.

Ông Tám cho biết: “Sang được miếng đất ấy, chúng tôi từng bước lập vườn trồng quýt, tỉa đậu... Sau 3 năm đầu khó khăn, đến khi vườn quýt cho thu hoạch thì cuộc sống bắt đầu dễ thở; qua thời gian tích góp, dần dần đời sống kinh tế cũng đủ đầy hơn. Nguồn thu nhập chính của gia đình tôi là mấy chục gốc xoài và trại cây giống”.

Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi, mỗi khi chuyển đổi cây trồng là ông Tám nghiên cứu kỹ lưỡng về đặc tính của cây, đất và tìm đến tận nơi sản xuất để mua cây giống. Từ hiệu quả kinh tế vườn, nhiều người đến tìm hiểu học tập và khiến ông nảy ra ý định thành lập trại cây giống để cung ứng giống cây trồng có chất lượng cho người dân.

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp, cách đây 5 năm, ông đã vận động thêm 4 hội viên hùn vốn thành lập Trại cây giống 918, chuyên cung cấp các loại cây trồng có xuất xứ, nguồn gốc chất lượng cho người dân.

Theo ông Tám, vài năm trở lại đây, phong trào chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu về cây giống chất lượng cao tại địa phương lớn, nhưng trên địa bàn không có nơi cung cấp, người dân thường mua cây trôi nổi của thương lái nên chất lượng kém.

Để giúp người dân trồng trọt thuận lợi và gia đình có thêm thu nhập, ông và anh em trong chi hội mạnh dạn thành lập trại cây giống. Qua 5 năm hoạt động, đến nay, trại giống giúp được nhiều nông dân trong xã tiếp cận được nguồn cây giống mới, chất lượng cao.

Từ khi trại cây giống hoạt động, ông chủ động hỗ trợ nhiều lượt hội viên cựu chiến binh và nông dân trong ấp có hoàn cảnh khó khăn mua giống về trồng với hình thức trả dần. Qua đó, giúp đỡ được nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, ông Tám còn thường xuyên vận động hội viên có điều kiện kinh tế ổn định ủng hộ tiền giúp đỡ hội viên nghèo, neo đơn, người bị bệnh hiểm nghèo.

Ông Tám chia sẻ: “Từng trải qua cuộc sống nghèo khó, từng được nhiều người giúp đỡ nên tôi mới có được cuộc sống như hôm nay. Hiện giờ, cuộc sống qua thời cơ cực, hơn ai hết tôi thấu hiểu nỗi khổ của người nghèo, vì thế tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người. Thấy hoàn cảnh nào khó khăn, trong khả năng giúp được gì thì tôi tự nguyện với mong muốn mọi người đều vượt qua được nghèo khó”.

Ông Tám cũng không quên làm tốt vai trò của mình, đưa hoạt động của chi hội ngày càng hiệu quả. Nhiều năm liền Chi hội Cựu chiến binh ấp luôn đứng đầu trong thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác hội hàng năm.

“Nói chung, mọi chỉ tiêu, phong trào của xã giao thì anh em chúng tôi luôn đoàn kết, chung tay thực hiện đạt và vượt. Tôi luôn tuyên truyền vận động các hội viên phải gương mẫu, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ của mình trong mọi hoạt động, lĩnh vực để người thân, con cháu trong gia đình noi theo. Từng gia đình cựu chiến binh phải chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, phải hết sức uy tín với cộng đồng, tích cực đóng góp sức mình cùng xây dựng kinh tế - xã hội địa phương ngày một phát triển hơn”, ông Tám tiết lộ.

Với hơn 60 tuổi đời và gần 40 năm tuổi Đảng, người thương binh Tạ Quang Tám luôn được người dân đầu trên xóm dưới biết và nhắc đến. Bởi ở ông luôn phấn đấu lao động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Bằng những việc làm cụ thể của mình, ông Tám rất xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm gương Bác ở địa phương.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>