Phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm

04/07/2017 | 08:36 GMT+7

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đã tổ chức ra mắt Tổ phụ nữ “Tự trọng vì sức khỏe cộng đồng”. Qua đó, giúp chị em nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình cũng như cộng đồng.

Tổ phụ nữ “Tự trọng vì sức khỏe cộng đồng” đã góp phần nâng cao ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm mua bán thức ăn ở chợ Phú Khởi.

Là người trực tiếp chăm lo sức khỏe, cuộc sống của gia đình thông qua bữa ăn hàng ngày, phụ nữ phải nắm vững kiến thức liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, cũng có không ít người do thiếu hiểu biết, chủ quan nên vô tình sử dụng các loại thực phẩm bẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, gia đình... Cách đây gần 2 tháng, Tổ phụ nữ “Tự trọng vì sức khỏe cộng đồng”, ở ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, ra mắt đã góp phần giúp nhiều chị em trong ấp nâng cao nhận thức về vai trò của mình trong góp phần đẩy lùi tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tổ thu hút 21 hội viên tham gia, hầu hết đều là người kinh doanh, mua bán thức ăn tại chợ Phú Khởi. Khi tham gia vào tổ, bắt buộc mỗi thành viên phải tuân thủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình kinh doanh và phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm do mình bán ra; khi sử dụng thực phẩm phải kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ, có đủ nhãn hiệu và các tài liệu liên quan đến an toàn thực phẩm. Đồng thời, trong mua bán, phải thông tin trung thực cho khách hàng về an toàn thực phẩm, thông báo cho người tiêu dùng về điều kiện đảm bảo an toàn khi vận chuyển, lưu giữ, bảo quản và sử dụng thực phẩm…

Bà Nguyễn Thị Nhị, Tổ trưởng Tổ phụ nữ “Tự trọng vì sức khỏe cộng đồng”, cho biết: “Do sống ở chợ nên hầu hết chị em ở đây đều có buôn bán nhỏ như: thức ăn sáng, nước giải khát,… và vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm rất cần các chị lưu tâm, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vào tổ, các chị sẽ thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm; được chia sẻ kinh nghiệm trong lựa chọn, chế biến, nhận biết thực phẩm không an toàn”.

Bà Lê Thị Hạnh, thành viên Tổ phụ nữ “Tự trọng vì sức khỏe cộng đồng”, chia sẻ: “Chuyên bán ăn sáng, cơm trưa nên tôi rất quan trọng vấn đề chế biến sao cho đảm bảo vệ sinh an toàn, không gây hại đến sức khỏe người ăn. Với ý nghĩ là bán cho người khác ăn cũng như cho chính mình ăn nên tôi rất kỹ trong chọn lựa các nguồn nguyên liệu chế biến. Phải chọn mua thịt tươi mới, có kiểm định; các loại rau, củ chỉ mua ở mối quen, rõ nguồn gốc. Trong quá trình chế biến, tuyệt đối không bỏ các loại phụ gia độc hại và những loại gia vị không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tránh gây hại sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ vậy mà khách đến ăn đều rất yên tâm”.

Theo Hội LHPN Việt Nam xã Thạnh Hòa, việc thành lập Tổ phụ nữ “Tự trọng vì sức khỏe cộng đồng” không chỉ góp phần nâng cao ý thức của chị em hội viên, phụ nữ trong thực hiện các nguyên tắc về vệ sinh an toàn thực phẩm mà qua đây còn nâng cao tinh thần cảnh giác cho chị em về thực phẩm bẩn. Khi phát hiện, nghi ngờ về nguồn gốc thực phẩm không đảm bảo an toàn, các chị sẽ nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời báo cáo về cơ quan chuyên môn để xử lý. Đồng thời, mỗi thành viên trong tổ sẽ là một tuyên truyền viên tích cực góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Tuy mới thành lập không lâu nhưng bước đầu tổ đã mang lại hiệu ứng tốt. Hiện nay, tại các điểm kinh doanh mua bán của thành viên tổ đều có bảng cam kết thực hiện 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn. Ngoài ra, hiện tại chị em trong tổ còn đề nghị Hội LHPN Việt Nam xã tăng cường thành lập các tổ, câu lạc bộ sản xuất rau sạch của phụ nữ để cùng nhau liên kết cung ứng nguyên liệu cho chị em hoạt động mua bán thức ăn có được nguồn nguyên liệu sạch, đồng thời giúp các chị em ở nông thôn có thêm thu nhập ổn định”, bà Nguyễn Thị Mỹ On, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Phú Khởi, cho biết.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>