Phụ nữ tự tin khởi nghiệp

14/06/2018 | 08:57 GMT+7

Dù là phụ nữ ở nông thôn nhưng do dám nghĩ, dám làm, năng động trong sản xuất, kinh doanh, bà Nguyễn Thị Thiệp, ở ấp 5, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, đã trở thành người phụ nữ “trụ cột” của gia đình.

Nhiều năm qua, một tay bà quán xuyến hết thảy mọi việc lớn nhỏ trong gia đình để chồng, con yên tâm công tác, học tập.

Bà Thiệp chia sẻ: “Cũng như bao gia đình khác ở nông thôn, ngày đầu lập nghiệp kinh tế gia đình tôi rất eo hẹp. Để chồng chuyên tâm lo việc nước, tôi tự nhủ bản thân phải lo tốt việc nhà từ chăm sóc con cái đến chăm lo đời sống kinh tế gia đình”.

Gắn bó với mảnh vườn, thửa ruộng nên giấc mơ khởi nghiệp của bà Thiệp cũng chính từ đó. Vài năm nay, chỉ với hơn 1.000m2 đất quanh nhà, bà Thiệp đã thực hiện thành công mô hình trồng rau thơm giúp mang lại nguồn thu bình quân từ trên 8 triệu đồng/tháng; cao điểm giá rau tăng mạnh, nguồn thu của bà đạt 15-20 triệu đồng/tháng.

Trồng rau thơm giúp bà Thiệp nâng cao thu nhập cho gia đình.

Nhìn vào những luống rau xanh mướt, không xen lẫn một ngọn cỏ nào khác cũng đủ thấy sự đam mê của bà với công việc. Theo bà Thiệp, để một mình xoay xở với việc chăm sóc và thu hoạch rau hàng ngày không phải là dễ, làm được điều này là do bà có kế hoạch thật khoa học và phải biết tận dụng tối đa quỹ thời gian trong ngày để thực hiện. 

Bà Thiệp chia sẻ: “Muốn làm thành công cái gì đó thì trước tiên bản thân phải đam mê, phải miệt mài với nó. Bên cạnh đó, do phải một mình vừa làm việc nhà vừa lo việc đồng áng nên trong quá trình làm tôi luôn biết tính toán, sắp xếp sao cho mọi việc đều có sự hợp lý, không chồng chéo nhau để tất cả đều được hoàn thành trọn vẹn theo ý mình”.

Lập nghiệp đã hơn 2 thập kỷ, bản thân bà Thiệp đã trải qua rất nhiều nghề với mong muốn tạo được nguồn thu nhập ổn định cho gia đình để các con có đủ điều kiện học hành đến nơi đến chốn. Từ khi ở riêng đến nay, ngoài nguồn thu nhập từ ruộng lúa, bà Thiệp luôn có nghề tay trái để giúp gia đình tăng nguồn thu như thợ may, nấu rượu nuôi heo, trồng trầu và hiện tại là trồng rau thơm.

Tùy vào mỗi thời điểm mà bà chọn cho mình hướng đi phù hợp để cùng chồng lo cho các con có cuộc sống tốt đẹp sau này. Và hiện nay, dù cuộc sống gia đình đã khấm khá, hai người con bà đã đều tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định nhưng bà vẫn tiếp tục gắn bó với đam mê của mình để làm gương sáng về nghị lực vượt khó cho các con; tiếp thêm nghị lực cho chị em hội viên có hoàn cảnh như mình.

Thời gian qua, ngoài việc chăm lo cho gia đình, bà Thiệp luôn là hội viên tích cực của Chi hội Phụ nữ ấp 5. Bà luôn dành đầy đủ thời gian tham gia các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt do hội phối hợp tổ chức; tham gia thực hiện tốt các phong trào do hội các cấp phát động.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngoan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vị Thủy, cho biết, bà Thiệp là một số những hội viên tiêu biểu hội đủ các yếu tố về hình mẫu người phụ nữ ngày nay với những phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Với mô hình khởi nghiệp của bà Thiệp, nhiều chị em hội viên ở địa phương rất chú ý tiếp cận học tập. Mới đây, ngay khi được phát động phong trào phụ nữ khởi nghiệp, bà Thiệp là một trong số 5 hội viên mạnh dạn đăng ký tham gia đề án khởi nghiệp (do UBND huyện Vị Thủy thực hiện hỗ trợ một phần kinh phí để hội viên thực hiện mô hình trồng rau an toàn có đầu tư hệ thống nhà kính, tưới tiêu tự động).

Qua nỗ lực của bản thân cũng như những đóng góp của bà Thiệp trong các phong trào của hội tại địa phương, bà được Hội LHPN Việt Nam tỉnh chọn là cá nhân điển hình tiên tiến duy nhất của tỉnh được Trung ương Hội tôn vinh về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>