Phụ nữ vượt khó

10/11/2020 | 12:28 GMT+7

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức chăm lo, hỗ trợ thiết thực, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã giúp cho hội viên, phụ nữ nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Nhờ 4 triệu đồng từ Hội LHPN xã Phương Phú cho mượn, chị Thắm mua được dàn máy may mới giúp tăng năng suất và thu nhập hàng ngày.

Hiện đời sống của hội viên phụ nữ ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp ngày càng ổn định. Dù ở nông thôn nhưng nhiều chị đã tìm cho mình được việc làm phù hợp với mức thu nhập mỗi tháng từ 4-5 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Thắm, Tổ trưởng Tổ may gia công ở ấp Phương Thạnh, chia sẻ: “Lúc đầu, chúng tôi tự nhận đồ về may riêng lẻ, thu nhập không cao. Nhờ Hội LHPN xã tập hợp chúng tôi lại thành tổ may gia công nên mỗi người chỉ đảm nhận một công đoạn của sản phẩm, lượng hàng làm ra tăng cao, kéo theo thu nhập mỗi người giờ đã nâng lên đáng kể”.

Còn theo chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Phương Thạnh, để giúp các chị có được việc làm ổn định tại nhà, Chi hội đề xuất Hội LHPN xã cho một số thành viên có điều kiện kinh tế khó khăn trong tổ may mượn 4 triệu đồng/người để mua sắm máy may. Nhờ có việc làm ổn định nên đời sống các chị hiện khá thoải mái.

“Ở nông thôn mỗi tháng thu nhập từ 4-5 triệu đồng với chúng tôi là khá lắm rồi. Ngoài thời gian chăm lo gia đình, ruộng vườn, chúng tôi còn cố gắng tận dụng hết thời gian nhàn rỗi tăng thêm thu nhập. Nhờ Hội giúp đỡ vốn đầu tư máy móc nên tôi có điều kiện thuận lợi hơn để gắn bó với công việc này”, chị Thắm bày tỏ.

Bà Trần Thị Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Phương Phú, cho biết: “Không chỉ có tổ may gia công, nhiều hội viên, phụ nữ ở ấp Phương Thạnh và các ấp khác trên địa bàn còn tham gia vào các tổ, nhóm nghề như lột vỏ hạt điều, hạt sen, đan lát thủ công… Tùy điều kiện thời gian, khả năng làm việc, mỗi chị đều cố gắng chọn cho mình công việc phù hợp để nâng cao thu nhập. Từ đó, đời sống kinh tế của hội viên, phụ nữ xã ngày càng ổn định hơn”.

Đầu năm đến nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhiều gia đình hội viên, phụ nữ bị mất việc làm, hoạt động mua bán không ổn định, nguồn thu sụt giảm đáng kể. Vì vậy, hội LHPN các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tập trung huy động các nguồn lực xã hội để giúp đỡ cho hội viên, phụ nữ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Nhiều tháng qua, do tình hình sản xuất khó khăn nên cuộc sống gia đình chị Trần Thị Mười, ở ấp Phương Bình, xã Phương Phú khá chật vật. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, Hội LHPN xã đã cho chị mượn 5 triệu đồng từ quỹ hùn vốn của Ban Chấp hành Hội, đồng thời tạo điều kiện cho gia đình vay thêm 10 triệu đồng từ nguồn vốn ngân hàng.

Có được đồng vốn, ngoài đầu tư cải tạo đất sản xuất, chị còn làm thêm bánh bao cho các thành viên trong gia đình bán kiếm lời. Bình quân mỗi ngày, lợi nhuận từ công việc này cũng được khoảng 300.000 đồng.

“Năm nay, đời sống chị em hội viên gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng làm tốt công tác vận động các nguồn lực để giúp đỡ hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Cụ thể, thông qua nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, chúng tôi đã tổ chức được nhiều đợt cấp phát gạo, nhu yếu phẩm… cho hội viên nghèo. Tạo điều kiện cho các chị mượn vốn, vay vốn mua bán, chăn nuôi để có thêm thu nhập”, bà Trinh chia sẻ.

Tương tự, đầu năm đến nay, Hội LHPN phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy cũng đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, giải quyết việc làm cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Gần đây nhất là kịp thời hỗ trợ cho gia đình chị Lý Huỳnh Tố Quyên, ở khu vực Xẻo Vông tiếp cận nguồn vốn vay 40 triệu đồng để thực hiện mô hình chăn nuôi heo.

Nhờ có vốn vay, cuối tháng 9 vừa qua, chị Quyên quyết định đầu tư 17,5 triệu đồng mua 5 con heo về nuôi. Số vốn còn lại chị dành để trang trải chi phí thức ăn chăn nuôi và buôn bán nước giải khát tại nhà.

“Chúng tôi phối hợp với Tổ kỹ thuật phường vừa tổ chức xong lớp tập huấn nuôi lươn cho 10 hội viên phụ nữ và tạo điều kiện giúp 3 chị có hoàn cảnh khó khăn nhất tiếp cận vốn vay 100 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi lươn. Đến nay, cả 3 chị đã thả nuôi được tổng số 6.000 con lươn giống”, bà Mai Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội LHPN phường Hiệp Lợi, cho biết.

Cũng theo bà Diễm, hiện 7 chị còn lại đã đặt mua lươn giống chờ nhận về nuôi. Thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, vốn sản xuất này, Hội LHPN phường mong sẽ giúp các chị có hoàn cảnh khó khăn thực hiện được mô hình làm ăn hiệu quả để từng bước cải thiện thu nhập, vươn lên khá, giàu.

Theo Hội LHPN thành phố Ngã Bảy, đầu năm đến nay, các cấp hội trên địa bàn đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tổng số 75 triệu đồng cho 9 hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khởi sự, khởi nghiệp với nhiều ngành nghề khác nhau. Đơn vị còn hỗ trợ sinh kế cho 2 hội viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mỗi người 2 con heo giống, tổng trị giá 9,2 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho 224 chị với thu nhập ổn định hàng tháng từ 4-5 triệu đồng.

Với nhiều hoạt động, hỗ trợ thiết thực trên đã góp thêm động lực để các hội viên, phụ nữ ngày càng cố gắng, nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Nhất là ngày càng tin tưởng hơn vào tổ chức Hội, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Hội và địa phương phát động. Qua đó khẳng định và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế cùng các hoạt động xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>