Sẵn sàng cho cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với người lao động

27/11/2018 | 09:05 GMT+7

Dự kiến cuối tháng 11 năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) sẽ phối hợp cùng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2018. Đánh giá về công tác chuẩn bị sự kiện quan trọng này, bà Lê Thị Thanh Lam (ảnh), Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, thông tin:

- Thành phần tham dự đối thoại gồm: lãnh đạo UBND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; các ban Xây dựng Đảng, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố, các phòng lao động - thương binh và xã hội cấp huyện; công đoàn ngành, Công đoàn các Khu công nghiệp, Công đoàn viên chức tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố.

Trong đó, chủ trì cuộc đối thoại là Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh; Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh. Nhất là có sự góp mặt của khoảng 250 CNVCLĐ đại diện cho đoàn viên công đoàn các sở, ban, ngành tỉnh; công nhân lao động trực tiếp ở công đoàn cơ sở (CĐCS) các doanh nghiệp trực thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh; công đoàn ngành, CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố.

Thưa bà, những nội dung của cuộc đối thoại năm nay là gì ?

- Năm nay, chúng tôi tiếp tục tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh; các sở, ban, ngành có liên quan với người lao động ở các doanh nghiệp trong toàn tỉnh trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ phản ánh tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc của công nhân, lao động hiện nay.

Cụ thể là về công tác chăm lo đời sống, cơ sở vật chất và tinh thần đối với CNVCLĐ; tổ chức thực hiện các thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp; trích nộp kinh phí công đoàn, phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở. Trong thực hiện các chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kể cả các chính sách, chế độ về tiền lương, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với người lao động và một số nội dung khác có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp khác của công nhân, lao động.

 Còn hình thức đối thoại được tiến hành ra sao, thưa bà ?

- Đối thoại sẽ thông qua 2 hình thức trên cơ sở hệ thống câu hỏi đã tổng hợp trước và tiến hành trực tiếp. Theo đó, trước khi đối thoại, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm bắt tình hình, dư luận, những khó khăn, vướng mắc ở các cấp công đoàn và CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh.

Sau đó tiếp tục tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của CNVCLĐ, doanh nghiệp và báo cáo lãnh đạo tỉnh trước 5 ngày để phân công các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh nhằm chuẩn bị tốt các nội dung trả lời cho CNVCLĐ tại buổi đối thoại. Mặt khác, các sở, ban, ngành tỉnh sẽ trả lời, giải trình trực tiếp những ý kiến, kiến nghị, thắc mắc của CNVCLĐ đặt ra ngay tại buổi đối thoại.

Thưa bà, với vai trò là tổ chức đại diện để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho CNVCLĐ, vậy LĐLĐ tỉnh kỳ vọng gì qua cuộc đối thoại lần này ?

- Thông qua chương trình gặp gỡ, đối thoại lần này, chúng tôi kỳ vọng CNVCLĐ sẽ hiểu sâu hơn những chủ trương, chính sách của tỉnh về công tác chăm lo, bảo vệ, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên công đoàn, người lao động. Đồng thời, CNVCLĐ sẽ mạnh dạn, thẳng thắn bày tỏ tâm tư nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo những vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chế độ chính sách đối với người lao động được thụ hưởng.

Chúng tôi cũng mong rằng đây thực sự là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của CNVCLĐ. Qua đó, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách đối với doanh nghiệp và CNVCLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất, không để xảy ra tranh chấp lao động, đình công, lãn công trên địa bàn tỉnh…

Trường hợp các vấn đề phức tạp, chưa thể giải đáp ngay tại buổi đối thoại sẽ được tiếp tục xử lý ra sao, thưa bà ?

- Đối với các trường hợp, các vụ việc cần có thêm thời gian để xác minh làm rõ hoặc các nội dung giải quyết phải tuân thủ các quy định của pháp luật thì chậm nhất sau 10 ngày đối thoại, Thường trực LĐLĐ tỉnh báo cáo với lãnh đạo tỉnh và tiếp tục phối hợp với sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, thông báo kết luận bằng văn bản đến các tổ chức, cá nhân đã ý kiến, kiến nghị tại buổi đối thoại biết về các nội dung, yêu cầu, thời gian, trách nhiệm giải quyết.

Bởi mục tiêu cuối cùng của cuộc đối thoại nhằm góp phần cải thiện môi trường làm việc, xây dựng bộ máy chuyên nghiệp; khuyến khích, động viên doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; phát triển, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; động viên người lao động gắn bó bền vững với cơ quan, doanh nghiệp.

Thưa bà, để đảm bảo buổi đối thoại diễn ra trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm thì đến nay, LĐLĐ tỉnh đã có các bước chuẩn bị ra sao ?

- Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với CNVCLĐ năm 2018. Trên cơ sở đó, chúng tôi chỉ đạo tổ chức công tác nắm tình hình và tổng hợp các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của người lao động tại cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thông qua nhiều hình thức; thiết lập đường dây nóng, thông tin đến người lao động để tiếp nhận các câu hỏi trực tiếp trước, trong và sau đối thoại nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Chúng tôi còn chỉ đạo hệ thống công đoàn trực thuộc rà soát và tiến hành mời công nhân, lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự với số lượng 250 đại biểu. Phát hành giấy mời đại diện lãnh đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn các Khu công nghiệp, Công đoàn viên chức tỉnh tham dự đối thoại cũng như có ý kiến trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp trong việc bố trí xe đưa đón người lao động tham dự đối thoại...  

Xin cảm ơn bà !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>