Sẽ phát động sâu rộng phong trào thi đua dân vận khéo

28/01/2020 | 03:45 GMT+7

Trong năm 2019, công tác dân vận của hệ thống chính trị đã có nhiều đổi mới và gặt hái nhiều kết quả. Đánh giá về công tác này, ông Trần Văn Huyến (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, nói:

- Với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở”, năm 2019 công tác dân vận đã góp phần quan trọng cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật là có 29/53 xã và 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh luôn được giữ vững.

Vậy đâu là tiền đề tạo nên những kết quả quan trọng đó, thưa ông ?

- Trên cơ sở phối hợp thực hiện công tác dân vận chính quyền, UBND tỉnh đã ban hành các tiêu chí đánh giá công tác dân vận chính quyền đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra chung việc thực hiện công tác dân vận chính quyền, quy chế dân chủ ở cơ sở và cải cách hành chính - công vụ. Qua đó, đã làm chuyển biến nhận thức sâu sắc trong cán bộ, công chức các cấp về công tác dân vận chính quyền, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong phục vụ Nhân dân mà điểm nhấn là việc tăng cường cải cách hành chính và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tốt hơn.

Thông qua việc tham mưu tổ chức tốt 4 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 5.837 ý kiến (từ phiếu khảo sát và phát biểu trực tiếp - PV), tất cả đều được giải thích và chỉ đạo giải quyết thỏa đáng, Nhân dân rất tin tưởng. Qua khảo sát của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp tăng từ 91,99% năm 2018 lên 95% năm 2019.

Cũng phải thừa nhận rằng, qua phát động phong trào “Dân vận khéo” trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, toàn tỉnh đăng ký xây dựng 683 mô hình, các cấp đã thẩm định và công nhận 475 mô hình. Đa số các mô hình đều mang lại ý nghĩa và kết quả thiết thực, góp phần cùng chính quyền các cấp xây dựng thành công nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo sự đồng thuận và sự hưởng ứng tích cực trong các tầng lớp nhân dân, huy động được sức dân trong phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Chưa kể, nhờ tham mưu tốt cho Tỉnh ủy theo dõi chỉ đạo hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể nên đã giúp các tổ chức này ngày càng hoạt động hiệu quả, nhất là việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động xã hội thiết thực. Như xây nhà tình thương, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, làm đường, bắc cầu… mà các đoàn thể đã thu hút, tập hợp thêm nhiều đoàn viên, hội viên, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu tập hợp người dân vào tổ chức vượt 0,62% so chỉ tiêu đề ra.

lNhìn lại kết quả đạt được, ông tâm đắc nhất điều gì ?

- Điều làm tôi tâm đắc là công tác dân vận đã hoàn thành nhiệm vụ và có mặt đổi mới, đột phá, nhất là trong công tác dân vận chính quyền. Qua đây, có thể khẳng định, sau 4 năm liên tiếp tập trung thực hiện công tác dân vận chính quyền, cái được lớn nhất là sự chuyển biến về mặt nhận thức của cả hệ thống chính trị mà tiêu biểu là những cán bộ công chức khối nhà nước đối với công tác dân vận. Nhờ vậy đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ và phục vụ tốt cho Nhân dân, xây dựng niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với chính quyền.

Điều đó thể hiện ở sự đồng thuận của người dân đối với tất cả các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà; không có đơn, thư khiếu nại vượt cấp ra Trung ương, không có điểm nóng về an ninh trật tự; người dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nổi bật là trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Thưa ông, để phát huy những kết quả nổi bật trên thì trong năm 2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tập trung vào nhóm vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm nào ?

- Năm 2020 là năm kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng nên ngoài thực hiện tốt công tác tham mưu việc sơ, tổng kết cũng như cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận; thực hiện công tác nắm và phản ánh tình hình Nhân dân đối với đại hội đảng các cấp, Ban Dân vận Tỉnh ủy còn tập trung triển khai, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Đó là phát động sâu rộng phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và chào mừng đại hội đảng các cấp. Thực hiện các giải pháp đổi mới phương thức, cách thức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thật sự thiết thực, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp; tham mưu tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác thanh tra nhân dân và hòa giải ở cơ sở; chủ động nắm tình hình, giải quyết có hiệu quả những công việc liên quan đến đời sống của Nhân dân. Quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ dân vận, Mặt trận và các đoàn thể các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện công tác dân vận tại cơ sở.

Ngoài ra, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong cả hệ thống chính trị và Nhân dân; tập trung chăm lo nâng cao đời sống nhân dân, củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Xin cảm ơn ông !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>