Sẽ tiếp tục tổ chức phản biện xã hội

20/10/2017 | 10:46 GMT+7

Lần đầu tiên MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phản biện xã hội (Đề án “Cấp nước nhỏ lẻ phục vụ nông thôn trên địa bàn tỉnh” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh soạn thảo) và được đánh giá khá thành công. Phóng viên BáoHậu Giang có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Đang (ảnh), Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Ông Đang cho biết:

- Hội nghị phản biện vừa qua được đánh giá đạt kế hoạch đề ra. Sự thành công này đến từ việc UBMTTQ Việt Nam tỉnh xác định dự thảo đề án trên có liên quan đến quyền lợi chính đáng của người dân; căn cứ vào các hướng dẫn của Trung ương, MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch phản biện xã hội. Trong đó, đầu tiên là việc lựa chọn chuyên gia tham gia phản biện. Qua 3 bài tham luận của chuyên gia tại hội nghị, có thể thấy được sự hiểu biết của các chuyên gia đến từ Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Trường Đại học Cần Thơ và Báo Hậu Giang, từ đó đóng góp rất lớn cho thành công của hội nghị.

Đặc biệt hơn nữa là MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp thành công với cán bộ Báo Hậu Giang trong tổ chức khảo sát về 3 công trình nước (nêu trong đề án - PV), qua đó ghi nhận hơn 220 ý kiến của nhân dân gửi đến hội nghị.

Ngoài việc lựa chọn chuyên gia, MTTQ Việt Nam tỉnh cũng gửi văn bản đến các tổ chức thành viên và các đơn vị nhằm tham khảo để phát biểu ý kiến tại hội nghị. Từ những ý kiến phản biện, đơn vị dự thảo đề án đã chấp nhận tất cả và đồng ý chỉnh sửa, viết lại dự thảo đề án.

Sau hội nghị phản biện, việc theo dõi thực hiện đề án sẽ được tiến hành như thế nào, thưa ông ?

- Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về công tác giám sát, phản biện, MTTQ tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến phản biện tại hội nghị thành văn bản và gửi đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo quy định, chậm nhất trong vòng 10 ngày, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phải có văn bản trả lời.

Sắp tới, MTTQ Việt Nam tỉnh có kế hoạch, nội dung như thế nào đối với công tác phản biện xã hội, thưa ông ?

- Thời gian tới, trên cơ sở lần đầu tiên tổ chức phản biện thành công, MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ chủ động bám sát việc ban hành chương trình, xây dựng đề án, kế hoạch của UBND tỉnh và các sở, ngành để xem xét những nội dung dự thảo có thể thực hiện phản biện, đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác này.

Trong quý IV, MTTQ tỉnh sẽ có công văn gửi các sở, ngành để đăng ký nội dung phản biện. Đồng thời, hướng dẫn MTTQ các huyện, thị, thành phố chủ động thực hiện công tác phản biện xã hội dưới hình thức tổ chức hội nghị phản biện, gửi văn bản hoặc đối thoại trực tiếp.

Xin cảm ơn ông !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>