Thiết thực các hoạt động chăm lo tết

05/02/2020 | 08:13 GMT+7

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Nhiều công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ mừng Xuân Canh Tý 2020.

Thông qua các hoạt động thiết thực như họp mặt, thăm hỏi, tặng quà, chúc tết cũng như quan tâm thực hiện các chế độ chi lương, thưởng kịp thời không chỉ giúp “giữ chân” công đoàn viên, người lao động gắn bó lâu dài với công ty, doanh nghiệp mà còn góp thêm động lực làm việc, sản xuất ngay từ những ngày đầu năm mới 2020.

Tạo động lực

Theo công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, dù đang trong kỳ nghỉ nhưng vào ngày mùng 4, 5 Tết Nguyên đán vừa qua đã có nhiều công ty, xí nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đã khai trương hoạt động, với tỷ lệ người lao động đi làm trở lại gần như đạt 100%. Đáng ghi nhận là tinh thần làm việc của người lao động vui tươi, phấn khởi sau kỳ nghỉ tết.

Hiện công đoàn viên, người lao động ở các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc bình thường.

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho biết trong dịp Tết Nguyên đán 2020, tất cả 27 công đoàn cơ sở trực thuộc đều triển khai, thực hiện kế hoạch chi lương, thưởng, tặng quà tết cho cán bộ, đoàn viên, người lao động tại các công ty, doanh nghiệp. Cụ thể, mức thưởng bình quân từ 4,2-6,8 triệu đồng/người, trong đó mức thưởng cao nhất là 177 triệu đồng/người.

“Các đơn vị đã tặng hơn 22.672 phần quà ước tổng giá trị hơn 5,2 tỉ đồng. Ngoài các chế độ chi lương, thưởng, tặng quà tết, 17 công đoàn cơ sở trực thuộc còn phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao mang ý nghĩa thiết thực, tổ chức chương trình tất niên và bốc thăm trúng thưởng, góp phần tạo khí thế vui chơi lành mạnh cho cán bộ, đoàn viên, người lao động”, ông Hiền thông tin thêm.

Bà Phan Kiều Diễm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Hậu Giang, ở Cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, cho hay công ty đã khai trương và bắt đầu hoạt động vào mùng 6 tết (30-1). Nhìn chung, sau khi trở lại làm việc, tập thể cán bộ, công nhân đều phấn khởi với khí thế quyết tâm lao động, sản xuất ngay từ đầu năm.

Một phần là nhờ trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, công ty quan tâm chính sách chăm lo, hỗ trợ kịp thời, đầy đủ các chế độ về lương, thưởng cho người lao động. Cụ thể, ngoài được tham gia họp mặt mừng xuân mới và tặng quà mỗi phần trị giá 300.000 đồng, tất cả 24 công đoàn viên, người lao động của công ty còn được thưởng một tháng lương tối thiểu vùng (hơn 3,4 triệu đồng).

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đánh giá, các chế độ, chính sách như tiền lương, thưởng Tết Nguyên đán vừa qua được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đảm bảo tinh thần phấn khởi đón xuân, vui tết của đoàn viên, người lao động. Vì thế, sau thời gian nghỉ tết nhiều ngày, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường.

Thêm niềm tin

Ông Phan Văn Nhớ, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cho rằng, trong dịp Tết Nguyên đán 2020, đơn vị tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhất là người sử dụng lao động trực tiếp ủng hộ nhiều nguồn lực để thực hiện các hoạt động hỗ trợ, chăm lo thiết thực cho công đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố.

Nổi bật như vận động một doanh nghiệp đóng trên địa bàn tặng quà cho 20 đoàn viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo mỗi phần 300.000 đồng; phối hợp với LĐLĐ tỉnh tặng 20 phần quà cho công nhân, lao động khó khăn không về quê ăn tết, mỗi phần 500.000 đồng; tổ chức bàn giao 1 căn Mái ấm công đoàn trị giá 80 triệu đồng.

“Chúng tôi còn chủ động phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tổ chức thăm, chúc tết, tặng hơn 580 phần quà với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng và gần 164 triệu đồng tiền mặt. Nhất là tham gia với người sử dụng lao động công khai và giám sát việc thực hiện kế hoạch chi trả lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động”, ông Nhớ nói.

Tương tự, với chủ đề “Tết sum vầy” năm 2020, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Ngã Bảy đã tổ chức đoàn đến thăm, chúc tết và tặng quà cho 120 đoàn viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Riêng các công đoàn cơ sở trực thuộc đã chủ động phối hợp với chính quyền tặng quà tết cho đoàn viên, người lao động mỗi phần từ 200.000 - 500.000 đồng.

Ông Bùi Thanh Trường, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngã Bảy, khẳng định, nhờ chủ động chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động nên thời điểm cận Tết Nguyên đán không xảy ra tình trạng đình công, ngừng việc tập thể ở các doanh nghiệp trên địa bàn.

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, sau kỳ nghỉ tết, tinh thần làm việc của công đoàn viên, người lao động ở các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết đều phấn khởi, tình hình lao động hài hòa và ổn định. Điều này cho thấy các cấp công đoàn trong tỉnh luôn bám sát kế hoạch đề ra gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ, vai trò và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Thật vậy, thông qua các hoạt động chăm lo tết đã giúp đoàn viên, người lao động nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức công đoàn. Từ đó họ tin tưởng hơn với tổ chức công đoàn, góp phần phát triển đoàn viên cũng như tạo động lực khích lệ, động viên người lao động làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả và ngày càng gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, LĐLĐ tỉnh tổ chức Tết sum vầy với chủ đề “Mừng xuân - ơn Đảng” tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh. Qua đó trao 600 phần quà (500.000 đồng/phần) cho 600 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn và không có điều kiện về quê ăn tết; tặng 1.000 phiếu mua hàng tại Phiên chợ xuân công nhân (50.000 đồng/phiếu).

Các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp tổ chức Tết sum vầy và tặng 48.781 phần quà (từ 200.000 - 1.000.000 đồng/phần) cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 22,5 tỉ đồng; xét tặng 9 căn Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 300 triệu đồng.

Ngoài ra, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho đoàn viên, người lao động trên tinh thần vui tươi, tiết kiệm và hiệu quả.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>