Thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn

21/09/2017 | 07:58 GMT+7

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động thị xã Ngã Bảy và các tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc luôn quan tâm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Nhờ dịch vụ photocopy đã giúp tăng thu nhập cho công đoàn viên.

Công đoàn cơ sở xã Hiệp Lợi hiện có 35 đoàn viên, trong đó số lượng công đoàn viên là cán bộ bán chuyên trách chiếm khá đông và đa phần đời sống kinh tế của họ đều khó khăn do nguồn thu nhập hàng tháng còn thấp. Để CNVCLĐ an tâm gắn bó, cống hiến cho nhiệm vụ chuyên môn thì Công đoàn cơ sở xã đã chủ động xây dựng nhiều mô hình thiết thực gắn với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực để họ phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ.

Nhiều năm gắn bó với vai trò là cán bộ bán chuyên trách, đảm nhận nhiều vị trí việc làm khác nhau, bà Nguyễn Thúy An, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Lợi, luôn nỗ lực làm tròn nhiệm vụ được cơ quan giao phó.

Dù đã có hơn 10 năm công tác, nhưng mức thù lao hàng tháng mà bà An được nhận khoảng 1,3 triệu đồng nên không thể đáp ứng nổi nhu cầu cuộc sống hiện tại của gia đình. Do đó, vợ chồng bà An chưa có điều kiện cất nhà để ra ở riêng, không gian sinh hoạt cả nhà bốn người chỉ vỏn vẹn trong căn phòng nhỏ.

Xét thấy hoàn cảnh của bà An khó khăn, cả hai vợ chồng đều là đoàn viên công đoàn nên Công đoàn cơ sở xã Hiệp Lợi và Liên đoàn Lao động thị xã đã tạo điều kiện để gia đình bà được nhận căn nhà trị giá 30 triệu đồng từ nguồn kinh phí của Thị ủy Ngã Bảy hỗ trợ dành cho đối tượng cán bộ bán chuyên trách.

“Ngoài 30 triệu đồng được hỗ trợ thì người thân trong gia đình đã quan tâm giúp đỡ nên cách nay hơn hai tháng, vợ chồng tôi mới cất được căn nhà kiên cố với tổng chi phí xây dựng khoảng 70 triệu đồng. Có được chỗ ở ổn định, hai vợ chồng cũng vơi đi nỗi lo riêng mà toàn tâm hơn trong công việc”, bà An phấn khởi nói.

Hơn một năm trở lại đây, Công đoàn cơ sở xã Hiệp Lợi đã xây dựng mô hình dịch vụ photocopy nhằm giúp người dân thuận tiện hơn khi có nhu cầu công chứng giấy tờ tại xã, đồng thời tạo thêm thu nhập cho đoàn viên công đoàn và tăng kinh phí hoạt động cho Công đoàn cơ sở xã.

Bà Nguyễn Thúy An, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Hiệp Lợi, cho biết: “Từ kinh phí vận động xã hội hóa, công đoàn cơ sở đã mua máy móc mở dịch vụ photocopy giấy tờ cho người dân có nhu cầu khi đến làm thủ tục hành chính tại xã. Nhờ có mô hình này mà hàng tháng công đoàn cơ sở có thêm 700.000-800.000 đồng bổ sung vào kinh phí hoạt động. Ngoài ra, các đoàn viên công đoàn là cán bộ bán chuyên trách, cán bộ ngoài biên chế được phân công trực photocoppy cũng có thêm khoản hỗ trợ bình quân mỗi tháng từ 100.000-200.00 đồng”.

Theo ông Bùi Thanh Trường, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Ngã Bảy, thời gian qua, trên địa bàn thị xã có một số cán bộ bán chuyên trách nghỉ việc do mức thu nhập hàng tháng thấp. Vì vậy, đơn vị chỉ đạo cho các công đoàn cơ sở tăng cường các hoạt động công tác chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, giúp đoàn viên công đoàn yên tâm công tác.

Qua đó, các công đoàn cơ sở đã chú trọng hơn trong việc tổ chức xây dựng, nhân rộng những mô hình thiết thực chăm lo đời sống, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Nổi bật là các mô hình tạo nguồn thu cho cán bộ bán chuyên trách, giảm chi phí công tác cho công đoàn viên như mô hình dịch vụ photocopy, bếp ăn công đoàn…

Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động thị xã đã tổ chức thực hiện được nhiều kết quả nổi bật trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm. Mới đây nhất, đơn vị này đã chỉ đạo 100% công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức hoàn thành đại hội công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2017-2022, hoàn thành rất sớm so với kế hoạch tỉnh giao. Hiện tại, Liên đoàn Lao động thị xã đang tập trung cho công tác chuẩn bị đại hội của đơn vị nhiệm kỳ 2018-2023.

Về dự thảo văn kiện đại hội đã được thông qua lấy ý kiến đóng góp, thống nhất từ các công đoàn cơ sở. Đồng thời, Liên đoàn Lao động thị xã đã xây dựng Đề án nhân sự đại hội, tham mưu cho Thường trực Thị ủy thông qua. Tiến hành rà soát các chỉ tiêu nhiệm kỳ; tổ chức các công trình, phần việc, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng đại hội công đoàn các cấp…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>