Thiết thực chăm lo tết cho đoàn viên công đoàn

09/02/2018 | 10:59 GMT+7

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thời điểm này, nhiều hoạt động chăm lo tết đã và đang được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện với mục tiêu đảm bảo mọi người lao động đều được vui xuân đón tết. Về vấn đề này, bà Lê Thị Thanh Lam (ảnh), Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết:

- Công tác chăm lo đời sống dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cho đoàn viên công đoàn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã được LĐLĐ tỉnh chủ động lên kế hoạch từ rất sớm. Chúng tôi đã tổ chức triển khai rất nhiều hoạt động như: Công đoàn các cấp chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác cho người lao động; chủ động phối hợp với doanh nghiệp nắm số lượng đoàn viên và người lao động có nhu cầu về quê nghỉ tết để có kế hoạch tổ chức xe đưa về quê và đón trở lại làm việc sau tết; hoặc tổ chức tặng vé xe, tàu hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động về quê nghỉ tết. Đến nay, đã hỗ trợ 204 vé xe trị giá 77 triệu đồng.

Đã chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tặng 40.354 phần quà tết cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mỗi phần từ 300.000-500.000 đồng, tổng trị giá các phần quà trên 9,1 tỉ đồng.

 Mới đây, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức “Tết sum vầy” tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà không về quê ăn tết tại Khu công nghiệp Sông Hậu, tặng 600 phần quà mỗi phần trị giá 500.000 đồng, tổng số tiền 300 triệu đồng. Ngoài ra, đã tổ chức bàn giao 8 “Mái ấm công đoàn” nhân dịp Tết Nguyên đán 2018.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo sinh khí vui tươi cho công nhân lao động. Đến đêm giao thừa, LĐLĐ sẽ tổ chức thăm tặng 260 phần quà cho người lao động trực đêm giao thừa ở 4 đơn vị: Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang; Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị tỉnh; Công ty Điện lực Hậu Giang; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, mỗi phần trị giá 500.000 đồng.

So với năm rồi, năm nay công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động dịp tết này có gì đặc biệt hơn, thưa bà ?

- Năm 2018, công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động nhân dịp tết có nhiều điểm mới, thiết thực hơn so năm 2017. Cụ thể, các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu với các cấp ủy đảng, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền, tích cực hơn trong công tác vận động nhà tài trợ, mạnh thường quân, kiều bào để tạo nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động” trong dịp tết. Ngoài ra, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ công đoàn cũng được nâng lên, tính tiên phong trong công tác chăm lo người lao động được thể hiện rõ nét. Đặc biệt, năm nay LĐLĐ tỉnh tổ chức “Tết sum vầy” cho cán bộ công đoàn chuyên trách, giao lưu văn nghệ, trao đổi, rút kinh nghiệm qua một năm hoạt động, từ đó tạo thêm tình đoàn kết, gắn bó và hứa hẹn nhau mang lại nhiều thành tích mới trong phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn năm 2018.

Song song đó, với vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, đầu năm 2018 này, LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa các hoạt động với chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên” như thế nào, thưa bà ?

- Với chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên”, mục tiêu “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, ngay đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức phát động phong trào thi đua đến các cấp công đoàn với các chỉ tiêu chủ yếu về công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động. Tăng cường tổ chức đối thoại xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp; đổi mới công tác giáo dục tư tưởng cho đoàn viên trong tình hình mới; khởi kiện đối với doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn. Đồng thời giám sát về chất lượng bữa ăn ca của công nhân lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn.

Sẽ quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức; sâu sát cơ sở, hiểu được tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của người lao động; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động; xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh.

Sẽ duy trì, mở rộng, nâng cao tính thiết thực các hoạt động tặng “Mái ấm công đoàn”, học bổng “Tấm lòng vàng”, Tết sum vầy; tuyên dương, tặng thưởng cho công nhân lao động giỏi, lao động sáng tạo... Đặc biệt hơn là sẽ tổ chức thi đua  trong chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn, người lao động thiết thực chào mừng Đại hội X Công đoàn Hậu Giang, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

Bà Lê Thị Thanh Lam: Điều danh dự nhất đối với tổ chức công đoàn Hậu Giang là được Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đến thăm Khu công nghiệp Sông Hậu và tặng 50 phần quà tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 1,3 triệu đồng.

 

Xin cảm ơn bà !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>