Tích cực lao động những ngày đầu năm

25/02/2019 | 08:49 GMT+7

Nhờ kịp thời chăm lo, đảm bảo chế độ, chính sách, nhất là tiền lương, thưởng của công đoàn các cấp mà sau tết, người lao động trở lại làm việc với sự phấn khởi.

Người lao động Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Hậu Giang tích cực lao động, sản xuất ngay từ đầu năm.

Ông Phan Văn Nhớ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, cho hay, các doanh nghiệp thưởng tết bình quân cho mỗi công nhân, lao động hơn 4,3 triệu đồng. Nhờ vậy, thời điểm cận Tết Nguyên đán, ở các doanh nghiệp trên địa bàn không xảy ra tình trạng đình công, ngừng việc tập thể. Sau kỳ nghỉ tết, công đoàn viên, người lao động bắt đầu trở lại làm việc đông đủ, góp phần giúp các doanh nghiệp nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định.

Bà Phan Kiều Diễm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Hậu Giang, ở cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp thành phố, cho biết, đơn vị đã khai trương và bắt đầu hoạt động vào mùng 6 tết (10-2). Nhìn chung, sau khi trở lại làm việc, tập thể cán bộ, công nhân đều phấn khởi với khí thế quyết tâm lao động, sản xuất ngay từ đầu năm. Đó là nhờ chính sách chăm lo, hỗ trợ kịp thời, góp phần “giữ chân” người lao động của công ty.

Gắn bó với Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Hậu Giang 2 năm qua, anh Lê Hoàng Tính, Tổ trưởng Tổ gạch, đá mài, thừa nhận: “Công đoàn công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Dịp tết vừa rồi, ngoài được hỗ trợ đầy đủ chế độ theo quy định, công đoàn viên, công nhân chúng tôi còn được họp mặt, nhận quà, dự tiệc tất niên cùng lãnh đạo công ty, từ đó góp phần làm tăng thêm mối quan hệ gần gũi, đoàn kết, gắn bó lâu dài với công ty”.

Theo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, người lao động làm việc tại công ty, doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp tập trung trên địa bàn đa số là người ở tỉnh và một số tỉnh, thành lân cận như Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long. Do yêu cầu thị trường và truyền thống doanh nghiệp mà đến ngày 8-2 (mùng 4 tết), có nhiều đơn vị đã chính thức đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại.

Tuy đi vào hoạt động sớm nhưng theo ông Trần Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, tỷ lệ người lao động đi làm của bộ phận trực tiếp sản xuất đạt hơn 90%. Một số doanh nghiệp còn tạo điều kiện tổ chức xe đưa rước công nhân hàng ngày để giảm bớt chi phí, phương tiện đi lại cho người lao động.

Cũng theo ông Sơn, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, một số doanh nghiệp đã tạo điều kiện về thời gian kết hợp cho người lao động xa quê như ở miền Trung, miền Bắc nghỉ phép năm để họ được đón tết dài ngày. Do đó, khi trở lại làm việc, tất cả đều an tâm và tích cực thi đua lao động sản xuất đạt hiệu quả hơn, góp phần cùng doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra năm 2019. 

Thông tin từ LĐLĐ tỉnh, các chế độ, chính sách như tiền lương, thưởng Tết Nguyên đán được các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đảm bảo tinh thần phấn khởi đón xuân, vui tết của công nhân, người lao động. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tích cực phối hợp với người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp hỗ trợ 121 vé tàu, xe cho công đoàn viên, công nhân về quê đón tết với tổng giá trị hơn 24 triệu đồng.

Vì thế, sau thời gian vui xuân, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường, tỷ lệ người đi làm tính đến ngày 11-2 đạt hơn 95%. Quan trọng là tinh thần làm việc của công đoàn viên, người lao động ở các công ty, doanh nghiệp hầu hết đều phấn khởi, tình hình lao động hài hòa và ổn định.

Theo bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, điều đó cho thấy các cấp công đoàn trong tỉnh luôn bám sát kế hoạch đề ra gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ, vai trò và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn và người lao động trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp thêm động lực để công nhân hăng say lao động, sản xuất.

Dịp Tết Nguyên đán 2019, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tích cực phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp tổ chức “Tết sum vầy” và tặng 30.840 phần quà cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 20,5 tỉ đồng (mỗi phần trị giá từ 200.000-1.000.000 đồng).

Đã xét tặng 5 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 230 triệu đồng; ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần vận tải Hiệp Thanh về “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”; phối hợp các cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho CNVCLĐ trên tinh thần vui tươi, tiết kiệm và hiệu quả.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>