Tiền đề xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

03/11/2020 | 08:25 GMT+7

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang duy trì, phát huy hiệu quả các phong trào, hoạt động thiết thực đối với công đoàn viên và người lao động, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Đại diện Công đoàn cơ sở công ty nhận cờ thi đua xuất sắc năm 2019 của LĐLĐ tỉnh.

Liên tục 5 năm qua, Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang (công ty) là đơn vị dẫn đầu khối thi đua công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Để đạt thành tích đáng ghi nhận này, đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong việc đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; giáo dục, động viên người lao động phát huy tốt vai trò làm chủ trong hoạt động chuyên môn.

Ông Danh Duy Tân, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, cho biết, thời gian qua, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở công ty đã tham mưu Đảng ủy, cùng với Ban Tổng Giám đốc công ty đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Mặt khác, tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vượt khó, phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho công đoàn viên, người lao động.

 “Năm năm qua, chúng tôi luôn quan tâm thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho bản thân và gia đình công đoàn viên, người lao động khi ốm đau, hữu sự với tổng số tiền hơn 340 triệu đồng. Nhất là phát huy và duy trì quỹ hùn vốn xoay vòng không tính lãi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình mỗi tháng từ 100.000-300.000 đồng. Hiện hoạt động này đang được đông đảo công đoàn viên và người lao động trong toàn công ty tham gia”, ông Tân nói.

Còn ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Phụng Hiệp, cho rằng, đơn vị luôn xác định việc chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu trong quá trình hoạt động. Cụ thể, các cấp công đoàn trong huyện thường xuyên tham mưu, phối hợp chính quyền giải quyết kịp thời chế độ, chính sách về lương, ốm đau, thai sản, làm thêm giờ, góp phần khuyến khích đoàn viên tích cực làm việc.

“Nhờ phối hợp tốt giữa ban chấp hành công đoàn, thủ trưởng cơ quan trong việc triển khai các hoạt động chăm lo thiết thực, ý nghĩa nên đã thực sự mang lại niềm vui, phấn khởi, tạo sự gắn kết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ) tại cơ quan, đơn vị nhiều hơn. Đồng thời, giúp công tác chuyên môn khởi sắc, còn chất lượng đoàn viên và tổ chức công đoàn ngày càng nâng cao, vững mạnh hơn”, ông Võ Hùng Dũng khẳng định.

Cũng theo ông Võ Hùng Dũng, những kết quả tích cực trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của công đoàn thời gian qua còn đòi hỏi ban chấp hành công đoàn các cấp phải là một tập thể đoàn kết, có năng lực tổ chức các hoạt động. Ngoài ra, phải chủ động phối hợp với chính quyền trong việc phát động và tổ chức thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm động viên, khích lệ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho rằng trong 5 năm qua, đơn vị luôn tổ chức phát động và triển khai, thực hiện tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Từ đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức và hành động của cán bộ CCVCNLĐ, đóng góp hiệu quả vào hoạt động chuyên môn cũng như xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh tại cơ quan, đơn vị.

Bởi thông qua phong trào, đã có 358 đề tài nghiên cứu khoa học; 215 công trình, sản phẩm và 1.895 sáng kiến, kinh nghiệm được đăng ký thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội với việc làm lợi hàng chục tỉ đồng. Kết quả này không chỉ giúp các công đoàn cơ sở thương lượng về chế độ, chính sách, phúc lợi cho người lao động mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị thời gian qua.

“Để phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, đòi hỏi các cấp công đoàn phải tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp với chính quyền hướng dẫn, vận động và tạo điều kiện cho cán bộ, CCVCNLĐ tại cơ quan, đơn vị hăng hái đăng ký thi đua với những nội dung và biện pháp cụ thể, hướng vào mục tiêu nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn”, bà Phan Hồng Thắm đề xuất.

Theo bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, tổ chức công đoàn các cấp luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, công tác chuyên môn; đồng lòng, chung sức phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Đó là nhờ hoạt động công đoàn ngày càng đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, thể hiện rõ vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cán bộ, công đoàn viên, CCVCNLĐ.

Từ việc phát huy vai trò của tổ chức công đoàn và tập trung xây dựng công đoàn vững mạnh đã giúp cho vị trí, uy tín của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị không ngừng được nâng cao. Qua đó, thu hút ngày càng nhiều người lao động tham gia vào tổ chức này.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>