Tiếp tục củng cố, nâng chất hoạt động đoàn thể

03/10/2018 | 07:58 GMT+7

Các tổ chức đoàn thể thị xã Long Mỹ đang tiếp tục đẩy mạnh củng cố, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn và nâng cao chất lượng hoạt động trước mắt cũng như lâu dài.

Công trình “Làm đẹp dòng sông quê hương” là một trong những hoạt động nổi bật trong năm nay của Thị đoàn Long Mỹ.

Nỗ lực vượt khó

Nếu xét số lượng biên chế thì Hội Nông dân thị xã vẫn còn thiếu đến 50% theo yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Hiện Ban Thường vụ Hội Nông dân thị xã chỉ có 1 chủ tịch và 1 phó chủ tịch, không có cán bộ chuyên trách công tác tham mưu, giúp việc.

Vì thế, ngoài việc phụ trách chung, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã, còn trực tiếp theo dõi, chỉ đạo phong trào hoạt động hội của 5 đơn vị cấp xã trên địa bàn, số còn lại do phó chủ tịch đảm nhận.

Ông Nguyễn Văn Hùng thông tin, tổng số 9 đơn vị xã, phường trên địa bàn có hơn 8.000 hội viên. Quan trọng là từng hội viên đều tự nguyện, nhiệt tình hưởng ứng và thực hiện các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng và phát triển chung của thị xã. Đó là nhờ ngay từ khâu tập hợp, kết nạp hội viên đáp ứng được yêu cầu về chất lượng lẫn số lượng nên khi tham gia vào tổ chức, hầu hết nông dân đều năng nổ hoạt động công tác hội.

Tương tự, Thị đoàn Long Mỹ cũng đang đối mặt với khó khăn do tình trạng thiếu hụt nhân sự, nhất là cán bộ trực tiếp tham mưu, giúp việc chung cho đơn vị.

Toàn Đoàn bộ thị xã có hơn 2.200 đoàn viên, trong khi Thị đoàn là cơ quan phụ trách các mặt công tác đoàn, hội, đội và phong trào thanh thiếu nhi chung nhưng chỉ có 1 bí thư và 2 phó bí thư phụ trách.

“Chúng tôi luôn tranh thủ sức mạnh đoàn kết, sự năng động, nhiệt tình cống hiến của tuổi trẻ cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, thường xuyên đi cơ sở để tìm hiểu thực tế, kịp thời đề ra những giải pháp, kiến nghị giúp nâng cao hiệu quả hoạt động đoàn. Cụ thể, 9 tháng đầu năm nay, Thị đoàn đã tổ chức được nhiều công trình, phần việc thiết thực, bổ ích, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia như công trình “Làm đẹp dòng sông quê hương…”, anh Lê Thành Kháng, Phó Bí thư Thị đoàn Long Mỹ, cho hay.

Kiện toàn bộ máy

Cũng theo anh Lê Thành Kháng, hoạt động trong điều kiện khó khăn về con người nên thời gian qua, Thị đoàn thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức từ cơ sở.

Trong đó, chú trọng việc lựa chọn đoàn viên đảm bảo tiêu chuẩn và tâm huyết, nhiệt tình cách mạng bầu vào ban chấp hành đoàn các xã, phường. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các mô hình tập hợp đoàn viên, thanh niên hiệu quả nhằm góp phần nâng chất hoạt động.

Thực ra, kiện toàn tổ chức bộ máy đã được các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện ngay từ những ngày đầu thành lập thị xã (tháng 9-2015), thời điểm mà số lượng cán bộ, công chức nói chung chưa đảm bảo theo yêu cầu đề ra do phải chia đôi từ số biên chế có sẵn của huyện Long Mỹ cũ. Đây được xem là cơ hội thử sức để các tổ chức đoàn thể thị xã triển khai, thực hiện tinh gọn bộ máy theo tinh thần các nghị quyết của Trung ương.

 Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã, thông tin thêm, đến nay, đơn vị đã hoàn thành xong việc ghép chức danh chi hội trưởng nông dân ấp, khu vực trên địa bàn theo tinh thần Nghị quyết số 02 của HĐND tỉnh. Nhìn chung, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mà tình hình tư tưởng cán bộ kiêm nhiệm thêm chức danh ở cơ sở ổn định, an tâm công tác.

Theo ông Trần Văn Thiệu, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Long Mỹ, các đoàn thể thị xã nói chung đều thiếu cán bộ làm công tác tham mưu, giúp việc. Trước tình hình không thể tăng thêm biên chế nên từ nay đến cuối năm, Thị ủy cho chủ trương sáp nhập văn phòng các đoàn thể thành văn phòng tham mưu, giúp việc chung cho khối đoàn thể. Văn phòng này sẽ có các chuyên viên phụ trách những mảng như tổng hợp, kế toán, góp phần khắc phục khó khăn trong công tác báo cáo, quản lý tài chính… cho các đoàn thể. 

Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Long Mỹ, cho rằng, thời gian qua, cán bộ quản lý các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của thị xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm mà Đảng và Nhà nước giao. Theo đó, để vừa có thể điều hành, quản lý cơ quan, phong trào, hoạt động hội, vừa đáp ứng được yêu cầu công tác cơ sở cũng như tham gia hội họp đúng thành phần quy định, người đứng đầu các tổ chức đoàn thể đều chủ động sắp xếp, bố trí thời gian làm việc linh hoạt, hợp lý. Đồng thời phối hợp tốt với các cán bộ đoàn thể ở cơ sở trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>