Tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn

18/12/2020 | 09:31 GMT+7

Năm 2020, các cấp công đoàn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong tỉnh.

Các cán bộ công đoàn tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo” do LĐLĐ tỉnh phát động.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thông tin, nhìn chung, trong năm 2020, tình hình tư tưởng của công đoàn viên, người lao động ổn định, an tâm làm việc, chấp hành tốt nội quy, quy định của cơ quan, doanh nghiệp. CNVCLĐ mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, giữ được nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, quan tâm đến đời sống, việc làm và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Tuy nhiên, trước ảnh hưởng bởi tình hình dịch Covid-19, xâm nhập mặn, triều cường, giá một số mặt hàng không ổn định; sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp cho người lao động làm việc cầm chừng đã tác động đáng kể đến đời sống của không ít CNVCLĐ trong tỉnh. Do đó, để tháo gỡ những khó khăn cho công nhân, lao động trong thời gian này, công đoàn các cấp đã phối hợp, chủ động đề ra nhiều biện pháp hỗ trợ thiết thực chăm lo cho người lao động.

Đầu năm đến nay, các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan, chủ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động. Nổi bật là thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn trong giai đoạn khó khăn trước tình hình diễn biến của đại dịch Covid-19 thông qua hình thức đăng ký mua các sản phẩm thiết yếu sử dụng trong gia đình như: gạo, dầu ăn, nước mắm, bột giặt…

Một số công đoàn cơ sở trực thuộc đơn vị còn chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp hỗ trợ tiền trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, tiền thuê nhà ở, tổ chức các khu nhà ở tập thể, hỗ trợ xe đưa rước công nhân hàng ngày… Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, công khai kịp thời tiền lương, tiền thưởng để người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với cơ quan, doanh nghiệp.

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho biết, qua thống kê, 100% công đoàn cơ sở doanh nghiệp có tổ chức bữa ăn ca và hỗ trợ một phần chi phí cho người lao động, đảm bảo từ bằng đến cao hơn so quy định từ 15.000-35.000 đồng/phần ăn. Đơn vị còn chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên kiểm tra, giám sát về chất lượng bữa ăn giữa ca theo quy định cũng như xây dựng hộp thư góp ý nhằm chấn chỉnh kịp thời chất lượng suất ăn cho người lao động...

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đảm bảo ổn định việc làm, tiền lương, các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, nguyện vọng của công nhân, lao động cơ bản được giải quyết tốt, không để xảy ra tranh chấp lao động. Đáng ghi nhận là trong năm 2020, không có tranh chấp lao động xảy ra, nguyện vọng của công nhân, lao động được giải quyết kịp thời.

Trong năm 2020, công đoàn các cấp ở huyện Vị Thủy cũng thường xuyên quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phong phú, đa dạng nên đã góp phần thu hút lực lượng công đoàn viên ngày càng tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Nổi bật như làm giao thông nông thôn, công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đóng góp đầy đủ các loại quỹ do các ngành, các cấp phát động.

Ông Nguyễn Văn Luốl, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vị Thủy, cho biết, đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong huyện còn tích cực hưởng ứng tham gia nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở và cơ quan... Đáng nói là những hoạt động này ngày càng gắn liền với đời sống, nguyện vọng của quần chúng nhân dân và CNVCLĐ. Từ đó, góp phần phát huy vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn.

Tương tự, với việc đẩy mạnh thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần công đoàn viên, trong năm 2020, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 813 lượt cán bộ, công chức, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, thai sản với tổng số tiền hơn 243 triệu đồng; duy trì tổ hùn vốn xoay vòng không tính lãi từ 500.000-1.000.000 đồng/người/tháng, góp phần giải quyết khó khăn trong cán bộ, công đoàn viên và người lao động.

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho hay, trong năm, đơn vị vận động đóng góp quỹ “Tấm lòng vàng” được 159 triệu đồng để chăm lo cho con cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vượt khó học giỏi; thăm, tặng quà công đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo dịp Tháng công nhân 2020. Đơn vị còn hỗ trợ xây dựng 11 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 330 triệu đồng…

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn còn tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội từ thiện. Đặc biệt là tham gia phòng, chống dịch Covid-19, kể cả các phong trào thi đua thiết thực chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Ngoài ra, phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ trong các cơ quan, doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các hội nghị cán bộ, công chức, người lao động. Từ đó, tạo niềm tin của CNVCLĐ đối với tổ chức công đoàn...

Tổng số CNVCLĐ trong tỉnh là 51.354 người, trong đó có 41.803 đoàn viên công đoàn, chiếm tỷ lệ 81,4%. Theo LĐLĐ tỉnh, phần lớn CNVCLĐ có việc làm ổn định, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, điều kiện lao động được cải thiện; người lao động phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy chính quyền đối với hoạt động công đoàn, nhất là các hoạt động chăm lo cho CNVCLĐ trong dịp lễ, tết, tháng công nhân; hỗ trợ công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>