Tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho người lao động

12/02/2019 | 08:22 GMT+7

Các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Lãnh đạo tỉnh chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác về thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn giữa LĐLĐ tỉnh và Công ty Cổ phần vận tải Hiệp Thành.

Năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phụng Hiệp phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện nghiên cứu, đề xuất xây dựng, thực hiện nhiều mô hình đột phá như: mô hình “Khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp”, “Lắng nghe - Thấu hiểu”, “Quả bóng vàng giờ thứ 9”... Từ đó, góp phần khẳng định thêm niềm tin của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, xứng đáng là chỗ dựa đáng tin cậy cho người lao động.

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch LĐLĐ huyện, cho biết, để xây dựng và triển khai, thực hiện có hiệu quả, trước hết từng mô hình đột phá phải xuất phát từ mục tiêu chăm lo, đồng thời cần thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động. Ngoài ra, trong việc xây dựng mô hình, các đơn vị cũng quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, kịp thời thích ứng với tình hình thực tế…

Còn bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành A, cho hay, do đặc thù có khu công nghiệp đóng trên địa bàn nên hàng năm, đơn vị luôn quan tâm tổ chức các phong trào, hoạt động thiết thực để chăm lo tốt đoàn viên, người lao động. Trong đó, tập trung vào công tác bảo vệ quyền lợi người lao động khi người sử dụng lao động chưa thực hiện đúng những quy định của pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, hợp pháp trong doanh nghiệp.

Năm 2018, LĐLĐ huyện Châu Thành A xây dựng mô hình “Phản ứng nhanh và kỹ năng xử lý tình huống đình công trong doanh nghiệp”. Mô hình sau khi đi vào hoạt động đã nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những yêu cầu thỏa đáng của người lao động theo luật định. Đây cũng là 1 trong tổng số 16 mô hình đột phá mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động công đoàn và chăm lo người lao động năm 2018 của Công đoàn Hậu Giang.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho rằng, thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về kinh tế - xã hội, lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động và chính sách, pháp luật khác liên quan đến tổ chức công đoàn, quyền, nghĩa vụ của người lao động; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp…

Cùng với đó, UBND tỉnh còn chỉ đạo cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm và thanh, kiểm tra các bếp ăn tập thể trên địa bàn quản lý; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp quan tâm thực hiện chất lượng bữa ăn ca, an toàn vệ sinh thực phẩm, chấp hành pháp luật lao động, xem đây là đạo đức, trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với người lao động.

Đặc biệt năm qua, UBND tỉnh tổ chức 3 hội thảo, hội nghị quan trọng về đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động; xuất tiến đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền với người lao động. Qua đó, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về nguồn lao động ở địa phương, giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người lao động…

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, tới đây, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cấp trên cơ sở đại diện thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Đồng thời, thực hiện các biện pháp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công, tự phát tại doanh nghiệp.

LĐLĐ tỉnh cũng xác định tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chất lượng bữa ăn giữa ca ở các doanh nghiệp; kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm và tiến hành khởi kiện những doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội và vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh lao động.

Ông Đồng Văn Thanh đề nghị thời gian tới, Sở Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, LĐLĐ tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về pháp luật lao động, công đoàn, hợp đồng lao động, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... đến đoàn viên, người lao động. Phải phối hợp với các tổ chức đoàn thể tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật lao động tại doanh nghiệp; cùng với doanh nghiệp tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động…

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>